Chủ tịch nước ký quyết định trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhạc sĩ Thuận Yến

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ VHTT&DL, ngày 19/4, Chủ tịch nước đã ký quyết định trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho nhiều văn nghệ sĩ, trong đó có nhạc sĩ Thuận Yến, nhà thơ Thu Bồn, nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên...

Đây là những trường hợp chưa được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016 ở lần xét tặng trước.
Tổng số có 7 tác giả được Chủ tịch nước ký quyết định trao tặng bổ sung giải thưởng Hồ Chí Minh lần này bao gồm: Nhà nghiên cứu Ninh Viết Giao, nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo, đạo diễn Trần Bảng, nhạc sĩ Thuận Yến, nhà nhiếp ảnh Lương Nghĩa Dũng, nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên, nhà thơ Thu Bồn.
Nhạc sĩ Thuận Yến đã được Chủ tịch nước ký quyết định trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh
Trước đó, ngày 30/3, nhà thơ Xuân Quỳnh đã được Chủ tịch nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ "Lời ru trên mặt đất" và "Bầu trời trong quả trứng".
Ngoài ra, có 28 tác giả đã được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật như: hoạ sĩ Cổ Tấn Long Châu, nhà nghiên cứu Trần Lâm Biền, hoạ sĩ Bửu Chỉ, nhạc sĩ Cao Việt Bách, hoạ sĩ Nguyễn Bích, nhạc sĩ Trần Viết Bính, nhà phê bình sân khấu Nguyễn Thành Đại, nhà văn Hoàng Quốc Hải, nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Ngô Đức Thịnh, nhà văn Nguyễn Đình Lạp, nhà thơ Tạ Hữu Yên, nhạc sĩ Lê Việt Hoà, nhà văn Nguyễn Thị Tài Hồng, nhà điêu khắc Phan Thị Gia Hương…
Lần trao giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực văn học nghệ thuật năm 2016 đã phải trì hoãn, lùi lại rất nhiều lần. Theo thông lệ, lần trao giải này sẽ diễn ra vào đúng ngày 2/9 năm 2016. Tuy nhiên, do quy chế xét tặng có sự thay đổi do lần đầu áp dụng Nghị định mới nên quá trình xét tặng của hội đồng các cấp đã kéo dài đến cuối năm 2016.
Sau khi hội đồng các cấp hoàn thành, dự kiến ngày 11/3/2017 sẽ diễn ra lễ trao tặng giải thưởng, song lần trao tặng này đã không thể diễn ra như dự kiến, bởi vì còn quá nhiều những thắc mắc của cá nhân và gia đình của các tác giả đạt giải trong tính công bằng của giải thưởng. Nhiều tác giả có cống hiến, để lại các tác phẩm giá trị cho đời sống văn học nghệ thuật nhưng lại không đủ tiêu chuẩn bằng khen như quy định. Trước những điều bất hợp lý trên, Thủ tướng Chính phủ đã phải cho ý kiến đề nghị Bộ VHTT&DL, Vụ thi đua khen thưởng xem xét từng trường hợp sao cho thấu tình đạt lý. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký tờ trình đề nghị Chủ tịch nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho 7 tác giả và giải thưởng Nhà nước cho 28 tác giả. Đến ngày 19/4 Chủ tịch nước đã ký quyết định trao tặng bổ sung cho các tác giả trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần