Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2018“

Theo Toquoc.vn
Chia sẻ Zalo

Sáng nay (24/2), tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dự Ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2018". Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy.

Chương trình do Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cùng các địa phương phối hợp tổ chức.  
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2018“ - ảnh 1
Chủ tịch nước dự ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc". Ảnh: Nam Nguyễn

 Đây là hoạt động thường niên mừng Đảng, mừng Xuân mới, góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, mang đến phong vị Tết truyền thống dân tộc cho du khách những ngày đầu Xuân. Đồng thời, đây cũng là dịp tôn vinh, biểu dương những người có đóng góp, uy tín trong cộng đồng các dân tộc.

Chương trình có sự tham dự của khoảng 200 già làng, trưởng bản, nhân sỹ trí thức, nghệ nhân tiêu biểu từ các tỉnh như: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Nghệ An, Ninh Thuận, Thái Nguyên, Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Sóc Trăng, Hà Nội, Kon Tum, Đắk Lắk và Thừa Thiên Huế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2018“ - ảnh 2
 
Tại ngày hội, Chủ tịch nước đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và tình cảm của đồng bào dân tộc  Ảnh: Nam Nguyễn

Báo cáo về tình hình thực hiện Dự án Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, đến thời điểm này, khối lượng công tác đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn NSNN đã đạt khoảng 80%. Từ năm 2010, dự án này đã được khai trương, vận hành theo đúng kế hoạch.

Hơn 7 năm đi vào hoạt động, Làng đã đón 7.000 lượt đồng bào dân tộc từ các địa phương, tổ chức tái hiện trên 300 lễ hội truyền thống đặc sắc của các dân tộc, trong đó có nhiều lễ hội, nghi lễ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bộ trưởng chia sẻ, trong thời gian qua đặc biệt là từ năm 2016, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo tổ chức công tác khai thác, vận hành Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Điểm nổi bật của Làng hiện nay là đã có hoạt động thường xuyên của 11 cộng đồng dân tộc, theo kế hoạch đến năm 2018 sẽ có 15 cộng đồng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2018“ - ảnh 3
 
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện báo cáo tình hình thực hiện Dự án Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Với các hoạt động phong phú, đặc sắc, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày càng thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là năm 2016, 2017, lượng khách đạt khoảng 500.000 lượt người/năm. Mục tiêu trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 550.000 lượt khách/năm và đến năm 2020 sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách/năm.  

Phát biểu tại Ngày hội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, mỗi dịp Tết đến Xuân về, đồng bào nước ta trên mọi miền Tổ quốc cũng như đang ở nước ngoài đều một lòng hướng về Tổ quốc, gia đình. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2018“ - ảnh 4

Chủ tịch nước phát biểu tại ngày hội. Ảnh: Nam Nguyễn

Xúc động lắng nghe những chia sẻ, những tình cảm của các đồng bào tại Ngày hội, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tăng cường khối đại đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Theo đó, Đảng, Nhà nước luôn tập trung phát triển kinh tế xã hội để các dân tộc Việt Nam được ấm no, hạnh phúc. Cùng với đó là bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.     

"Trong suốt chiều dài lịch sử, 54 dân tộc anh em đã đồng cam cộng khổ, đoàn kết, gắn bó keo sơn, đưa dân tộc ta vượt qua mọi thác ghềnh, thử thách, hun đúc nên khí phách, tinh thần, văn hóa, đất nước Việt Nam. Sự đa dạng văn hóa của các dân tộc anh em như những bông hoa rực rỡ cùng khoe sắc trong vườn hoa chung cộng đồng 54 dân tộc anh em." - Chủ tịch nước nói.

Đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Bộ VHTTDL, Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và đồng bào các dân tộc, Chủ tịch nước cho rằng, năm nay, Ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" tiếp tục khởi sắc với những hoạt động phong phú, ấn tượng của đồng bào dân tộc cùng hội tụ về "ngôi nhà chung" với hành trang là những lễ hội đặc sắc, độc đáo của dân tộc mình.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc 2018“ - ảnh 5

Chủ tịch nước bắt tay, thăm hỏi và chúc mừng năm mới đồng bào dân tộc. Ảnh: Nam Nguyễn

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng và mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện cho các dân tộc, vùng miền tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con các dân tộc thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Làm tốt công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc góp phần xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh để sắc xuân, khí xuân lan tỏa khắp mọi miền của đất nước.

Chủ tịch nước đề nghị, các cấp các ngành các đoàn thể từ trung ương đến địa phương cần thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán...và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt, cần có những giải pháp thiết thực, cụ thể hỗ trợ đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế xã hội, giáo dục văn hóa, y tế.

Sau khi gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể đồng bào dân tộc, Chủ tịch nước đã đến thăm và trồng cây tại làng dân tộc Mường và dự lễ hội "Gầu tào" của dân tộc Mông.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần