Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đóng góp to lớn trong hoạt động đối ngoại

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/4/2016, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, đồng chí Trần Đại Quang được bầu làm Chủ tịch nước.

Từ đó cho đến ngày từ trần, với vai trò là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các Trưởng đoàn chụp ảnh chung tại Hội nghị APEC Việt Nam 2017.    Ảnh: Duy Linh
Dấu ấn Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Nhiều ý kiến nhận định, Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn dành sự quan tâm lớn đến hoạt động đối ngoại, thể hiện cụ thể và sinh động qua các sự kiện đối ngoại lớn của đất nước cũng như các chuyến thăm song phương đến nhiều quốc gia trên thế giới. Dấu ấn rõ nét nhất được thể hiện trong sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam (tổ chức tại Đà Nẵng). Đây là một trong những sự kiện ngoại giao kinh tế lớn nhất của đất nước trong năm 2017. Với cương vị nguyên thủ nước chủ nhà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc trọng trách đại diện cho đất nước đón tiếp, chủ trì các cuộc họp quan trọng nhất, bàn thảo thẳng thắn về những vấn đề lớn của APEC với những người đứng đầu các nền kinh tế thành viên APEC.

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ký công văn gửi các bộ ngành, địa phương về việc ngừng hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Theo đó, Bộ VHTT&DL đề nghị các đoàn viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ mang băng tang, không mang vòng hoa.


Công an TP Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Theo đó, từ 06h00 đến 22h00 ngày 26/9/2018 và từ 06h00 đến 12h00 ngày 27/9, hạn chế các xe ô tô chở hàng có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 500kg trở lên, ô tô chở khách từ 25 chỗ trở lên (trừ xe buýt, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố, xe có phù hiệu bảo vệ, xe phục vụ Lễ Quốc tang) trên một số tuyến đường: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lê Thánh Tông, Lò Đúc, Trần Khánh Dư...

Trong dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước đối tác quan trọng như Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe… Tại các cuộc tiếp xúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thể hiện vị thế quốc gia bằng việc khẳng định Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các nước và các nền kinh tế trên cơ sở sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị. Đồng thời khẳng định Việt Nam đã và đang làm hết sức mình để cùng các đối tác phát triển quan hệ hợp tác một cách thực chất, hiệu quả và vì lợi ích của cộng đồng quốc tế. Thành công tốt đẹp về nhiều phương diện của APEC 2017 với sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã làm rạng rỡ Việt Nam.

Góp phần nâng vị thế đất nước

Dấu ấn đối ngoại của Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn được thể hiện một cách nổi bật thông qua các chuyến thăm chính thức đến nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước lên tầm cao mới, cũng như đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo đến Việt Nam. Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, hội đàm, Chủ tịch nước đã luôn khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam và mong muốn hợp tác chân thành với các nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng các nhà lãnh đạo và Nhân dân các nước về hình ảnh đất nước Việt Nam không ngừng phát triển, là thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm với thế giới; về con người Việt Nam giàu lòng nhân hậu, mến khách và vị tha trong con mắt bạn bè quốc tế.

Như TS Trần Việt Thái - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Ngoại giao) đã nhận định: Hình ảnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang sánh vai cùng các nhà lãnh đạo thế giới tại Đà Nẵng, hay trong các nghi lễ trang trọng đón tiếp nguyên thủ nước ngoài tại Phủ Chủ tịch đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng nhiều người dân Việt Nam, cũng như trong mắt của bạn bè quốc tế. Qua đó góp phần làm đậm hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện, hội nhập sâu rộng với thế giới và khu vực.

Ngày 14/8/2018, trong buổi gặp mặt và nói chuyện với trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp về dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nhấn mạnh: “Trong các cuộc trao đổi, tiếp xúc với nhiều nguyên thủ quốc gia các nước bạn bè, đối tác, nhất là dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng như qua các chuyến thăm cấp Nhà nước gần đây tới Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản…, tôi đều cảm nhận được vị thế mới, tầm vóc mới của đất nước nói chung và của ngoại giao Việt Nam nói riêng”. Ngay sau khi được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, lãnh đạo nhiều quốc gia, trong đó có nhiều nước lớn đã gửi lời chia buồn đến Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cũng như gia đình Chủ tịch nước. Nhiều nước đã tuyên bố treo cờ rủ để tưởng nhớ Chủ tịch nước...