Chủ tịch PVN thăm và làm việc với các đối tác Hàn Quốc

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận lời mời của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Huyndai Engineering Co., Ltd. (HEC) và các đối tác Hàn Quốc, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVV) do Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã thăm và làm việc từ ngày 20 - 24/2 tại Seoul, Hàn Quốc.

Chủ tịch HĐTV Trần Sỹ Thanh làm việc với lãnh đạo HEC.

Tham gia đoàn công tác của PVN có Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Mạnh Hùng, cùng lãnh đạo các đơn vị PV Gas, PV Power, BSR, PVE và PVTEX.
Đến nay, hợp tác giữa PVN và các đối tác Hàn Quốc trong các lĩnh vực từ thượng nguồn đến hạ nguồn, dịch vụ kỹ thuật, tài chính dầu khí đã và đang được quan tâm đầu tư, triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực cho các bên. Trong quá trình hợp tác đầu tư tại Việt Nam, các đối tác Hàn Quốc luôn thể hiện là các đối tác, nhà thầu uy tín, nghiêm túc và tin cậy, xứng tầm với mối quan hệ hợp tác chiến lược và ngoại giao hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Tại buổi làm việc với HEC, lãnh đạo cao nhất của HEC cho biết, Tập đoàn Huyndai Engineering được thành lập từ năm 1974, hiện có hơn 6 ngàn nhân viên, là tập đoàn lớn hoạt động từ thiết kế, xây lắp, vận hành, thu xếp tài chính cho tất cả các dự án kỹ thuật và năng lượng, xây lắp... HEC hiện có mặt trên 64 quốc gia và 36 văn phòng trên thế giới. HEC đã có kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng hơn 450 dự án (trong đó 15% nội địa và 85% ở nước ngoài) và là tổng thầu lớn đảm nhiệm việc xây dựng các dự án lọc hóa dầu, điện, năng lượng và xây dựng hàng đầu Hàn Quốc và thế giới.
Hai bên cũng đã thẳng thắn trao đổi và ghi nhận kết quả xử lý vấn đề pháp lý của dự án xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) là hết sức tích cực, đúng quy trình, hài hòa lợi ích của mỗi bên. HEC cho rằng, dù HEC có thiệt đôi chút về kinh tế, nhưng PVN là đối tác quan trọng nên sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của PVN và dự án, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Theo đó, HEC đồng ý tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật và bảo dưỡng cho nhà máy xơ sợi Đình Vũ trong thời gian 1 năm kể từ ngày chạy lại. Đồng thời, HEC sẽ xem xét để giới thiệu các sản phẩm xơ sợi của PVTEX sang thị trường Hàn Quốc.
Bên cạnh những dự án đã được triển khai, HEC mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của PVN để tham gia các dự án khác trong các lĩnh vực lọc hóa dầu, khí, điện của PVN. HEC cam kết sẽ phối hợp sử dụng dịch vụ của Việt Nam, của các đơn vị của PVN nhằm tối ưu hóa giá trị gói thầu, ưu tiên sử dụng dịch vụ nội địa.
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn làm việc với KEXIM.
Về phía PVN và đại diện PV Gas, PV Power và BSR đã trình bày các thông tin liên quan đến kế hoạch triển khai dự án. Đây là những thông tin cơ bản, giúp HEC và các nhà tài trợ vốn xem xét, cập nhật khi tham gia vào dự án một cách công khai, minh bạch và khách quan nhất.
Đối với lĩnh vực tài chính, Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và tổ chức bảo hiểm tín dụng Hàn Quốc (K-SURE) đã tham gia cấp bảo hiểm tín dụng và tham gia tài trợ vốn cho khoản vay cho dự án NMNĐ Thái Bình 2 và Sông Hậu 1, với giá trị khoản vay lớn, đảm bảo đầu tư xây dựng các nhà máy.
Ông Trần Sỹ Thanh đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả và sự hỗ trợ tích cực của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, bảo hiểm của Nhật Bản đối với các dự án của PVN và các đơn vị. Ông cũng đề nghị, KEXIM tiếp tục xem xét phương án giải ngân và gia hạn thời gian trả nợ phù hợp với tình hình thực tế của dự án; K-SURE tiếp tục xem xét cấp bảo hiểm đối với các dự án của PVN mà không yêu cầu bảo lãnh của Chính phủ.
Phía KEXIM và K-SURE cũng cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ PVN và các đơn vị trong quá trình thu xếp vốn cho các dự án trong thời gian tới.
Trong thời gian công tác tại Hàn Quốc, Chủ tịch Tập đoàn cũng tiếp xã giao và có một số trao đổi với lãnh đạo cấp cao của SK E&C, SK Enegy liên quan đến khả năng tham gia đấu thầu các dự án (bao gồm hợp đồng EPC và thu xếp vốn) cho các dự án của PVN trong thời gian tới. Đối với Dealim, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị Dealim tiếp tục hỗ trợ PVN/PVC trong quá trình chạy thử nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và gia hạn thời gian bảo hành thiết bị của nhà máy đến năm 2020 theo mục tiêu phát điện đã được PVN báo cáo Bộ Công Thương và Chính phủ Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần