Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “bác” đề nghị xem xét lưu hành tiền ảo

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chiều nay 6/6 khi một số đại biểu Quốc hội đề cập đến vấn đề quản lý tiền ảo Bitcoin, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Luật pháp Việt Nam hiện chưa cho phép lưu hành tiền ảo.

Tại phiên chất vấn chiều 6/6, ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) hỏi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Quản lý tiền ảo tại nước ta là vấn đề cấp thiết, giúp ổn định nền kinh tế, chính sách tiền tệ. Chính phủ có định hướng chính sách như thế nào vấn đê này, có giải pháp gì quản lý?
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Luật pháp Việt Nam hiện chưa cho phép lưu hành tiền ảo.
Đáp lời, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Khi có thông tin bà con mua máy đào Bitcoin, có các vụ việc phức tạp: dùng thẻ cào qua đánh bạc, kinh doanh đa cấp trên mạng (15.000 tỷ đồng mà Bộ Công an đã khởi tố), Thủ tướng, PTT Trương Hòa Bình cũng chỉ đạo. Thủ tướng đã yêu cầu xây dựng khuôn khổ để quản lý tiền ảo. NHNN đã ra văn bản không công nhận Bitcoin, các đồng tiền ảo khác là đồng tiền sử dụng ở Việt Nam.
Tuy nhiên, tình trạng nhập máy đào Bitcoin tương đối sôi động. Theo số liệu Bộ Tài chính báo cáo, đã nhập 15.600 máy đào Bitcoin. Về TP Hồ Chí Minh 9.000 máy, Hà Nội 6.000 máy, còn lại ở Đà Nẵng. Bộ Tài chính đang đề nghị cấm, không cho nhập, nhưng cần phải xem xét thêm về cơ sở pháp lý, dù chẳng có lợi ích gì.
Liên quan đến vấn đề này, trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) nêu quan điểm: Qua nghiên cứu lịch sử phát triển đồng tiền từ buổi sơ khai đã có quá trình chuyển từ hàng đổi hàng, tiến tới dùng mỏ chim đại bàng và những vật có giá trị hơn để trao đổi. Để thuận tiện cho cất giữ, sau đó người ta dùng kim loại quý như vàng và đến bây giờ để thuận tiện hơn nữa thì dùng tiền giấy. Trong từng giai đoạn lịch sử, đồng tiền, vật ngang giá đó có sự thay đổi. Nay đến giai đoạn nền kinh tế tri thức, khoa học công nghệ phát triển, đã ở thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 thì việc ra một đồng tiền ảo ngang giá để thanh toán trong hệ thống phải coi như xu hướng.
ĐB Tạ Văn Hạ đề xuất: "Bây giờ Chính phủ vẫn chưa đặt vấn đề là vẫn đề nghị cấm hay nghiên cứu cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý quản lý tiền ảo. Tôi nghĩ rằng nên nghiên cứu theo hướng thứ 2 chứ không nên cấm, coi đây là một xu thế của phát triển. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu".
Ngay khi ĐB Tạ Văn Hạ nêu vấn đề, điều khiển phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định ngay lập tức: "Xu thế phát triển nhưng pháp luật Việt Nam chưa cho phép lưu hành tiền ảo”.
“Cho tới giờ phút này, pháp luật Việt Nam chưa đồng ý cho lưu hành tiền ảo", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần