Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “chấm điểm” các Bộ trưởng

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/6, bốn Bộ trưởng: Tô Lâm, Phạm Hồng Hà, Nguyễn Văn Thể và Nguyễn Ngọc Thiện đã kết thúc phần trả lời chất vấn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có những nhận xét, đánh giá đối với từng phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “chấm điểm” các Bộ trưởng - Ảnh 1
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Công an Tô Lâm
Cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất về an ninh trật tự an toàn xã hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Đã có 47 đại biểu Quốc hội chất vấn, có 11 đại biểu Quốc hội tranh luận.
 Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn
Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào những nội dung thuộc các lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an, trách nhiệm chung của các bộ, ngành liên quan.
“Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng Bộ trưởng đã có một lần trả lời trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng với kinh nghiệm trong công tác điều hành thời gian qua, Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn, nhận trách nhiệm đối với những mặt còn hạn chế; đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá.
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà
Với phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai về lĩnh vực xây dựng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay: Nhóm vấn đề này có 49 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi và 9 đại biểu tham gia tranh luận, hơn Bộ trưởng Bộ Công an 2 đại biểu.
 Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn
“Tuy nhiên, một số ý kiến sau Bộ trưởng chưa trả lời kịp ở hội trường, xin Bộ trưởng tiếp tục trả lời bằng văn bản cũng như những văn bản trước đây đại biểu có gửi tới mà Bộ Xây dựng chưa trả lời, xin trả lời ngay cho các đại biểu Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét: “Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, nhiều đại biểu đặt câu hỏi tập trung đi thẳng vào vấn đề xã hội đang quan tâm theo tinh thần đổi mới hoạt động chất vấn của Quốc hội”
“Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội và trước đó Bộ trưởng đã có 1 lần trả lời chất vấn tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về cơ bản, Bộ trưởng đã bao quát một cách toàn diện các nội dung thuộc lĩnh vực được chất vấn, nắm vững tình hình, thực trạng và trả lời hầu hết những vấn đề đại biểu nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế của ngành. Tuy nhiên, phần đầu một số câu trả lời cũng còn dài, vì Bộ trưởng muốn giải thích cặn kẽ, sau đó Bộ trưởng đã rút kinh nghiệm và đi vào trả lời trọng tâm câu hỏi vì thế tất cả các đại biểu đăng ký chất vấn đều được hỏi tại hội trường này. Một số câu hỏi Bộ trưởng chưa trả lời hết hay trả lời chưa thỏa đáng nên có 9 đại biểu tiếp tục tranh luận. ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyện Thị Kim Ngân đánh giá.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Có 45 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, 6 đại biểu tranh luận, 4 đại biểu đã hỏi mà Bộ trưởng chưa đủ thời gian trả lời, 22 đại biểu chưa có thời gian chất vấn. Xin gửi câu hỏi đến Bộ trưởng cùng những vấn đề Bộ trưởng chưa trả lời, đề nghị Bộ trưởng tiếp tục trả lời đại biểu Quốc hội bằng văn bản.
 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn
Cũng theo Chủ tịch quốc hội: Tiếp tục không khí của 2 phiên chất vấn trước, phiên chất vấn đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi ngắn, gọn đi thẳng vào nội dung và cũng đã có một số ý kiến tranh luận để làm rõ vấn đề.
“Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội với kinh nghiệm trong quản lý điều hành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn, gọn, rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại hạn chế của ngành thời gian qua. Đã giải thích về những nguyên nhân khách quan, chủ quan cho những tồn tại bất cập đồng thời đưa ra những cam kết, giải pháp cũng như lộ trình cụ thể để thực hiện”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét.
Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện
Cuối phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ 4, liên quan đến các vấn đề về văn hóa, thể thao và du lịch của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Nhóm vấn đề này có 66 đại biểu đăng ký đặt câu hỏi. Trong đó, có 34 đại biểu đã đặt câu hỏi, 9 đại biểu giơ biển tranh luận 32 người chưa đặt câu hỏi sẽ gửi chất vấn đến Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.
 Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Những vấn đề chưa giải đáp thỏa đáng hoặc chưa được trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phải trả lời bằng văn bản cho các đại biểu Quốc hội.
“Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện diễn ra sôi nổi với tinh thần trách nhiệm và tính xây dựng cao. Các đại biểu đặt câu hỏi trách nhiệm, thẳng thắn”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét.
Nữ Chủ tịch Quốc hội đánh giá: “Đây là lần thứ hai Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội. Cơ bản, Bộ trưởng đã nắm chắc các vấn đề, nghiêm túc nhận trách nhiệm và đưa ra được những đề xuất, giải pháp để giải quyết những vấn đề được các đại biểu chất vấn. Tuy nhiên một số câu trả lời của Bộ trưởng còn dài, chưa đúng trọng tâm, giải pháp còn chung chung, khiến các đại biểu chưa hài lòng. Có tới 9 đại biểu đã giơ biển tranh luận và hỏi lại”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần