Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quyết tâm không có địa phương, đơn vị nào phải tổ chức bầu cử muộn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Đến nay qua ý kiến của các địa phương và kết quả kiểm tra của 23 lượt đoàn kiểm tra của Hội đồng Bầu cử quốc gia tại 53 tỉnh/TP cho thấy, mọi công việc chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5/2021. Các tỉnh, TP đều thể hiện quyết tâm chính trị cao, sẽ tổ chức bầu cử đúng thời gian là ngày 23/5 hoặc sớm hơn và sẽ thành công, kể cả ở những địa phương khó khăn nhất như Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng…" - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia khẳng định

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một sự kiện chính trị rất trọng đại của đất nước. Đồng chí Tổng Bí thư, các lãnh đạo chủ chốt đều đã nhấn mạnh, trong quý này, chúng ta không phải là thực hiện “nhiệm vụ kép” nữa mà phải thực hiện 3 nhiệm vụ song song: Một là tập trung công sức, nguồn lực, thời gian cho công tác phòng chống dịch Covid-19; tập trung cao độ cho việc tổ chức bầu cử; ba là tiếp tục phục hồi phát triển kinh tế và đảm bảo các điều kiện bình thường của hoạt động KT-XH. Đến nay qua ý kiến của các địa phương và kết quả kiểm tra của 23 lượt đoàn kiểm tra của Hội đồng Bầu cử quốc gia tại 53 tỉnh/TP cho thấy, mọi công việc chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5/2021. Các tỉnh, TP đều thể hiện quyết tâm chính trị cao, sẽ tổ chức bầu cử đúng thời gian là ngày 23/5 hoặc sớm hơn và sẽ tổ chức thành công, kể cả ở những địa phương khó khăn nhất như Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng…

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia phát biểu tại Hội nghị. Ảnh:TTXVN

Trong đó, theo Chủ tịch Quốc hội, công tác nhân sự đã được thực hiện đúng quy trình, tiến hành chặt chẽ theo từng bước nhằm lựa chọn ra những ứng cử viên phù hợp, có năng lực và đủ phẩm chất để đảm bảo đảm đương được trọng trách được giao. Việc tổ chức vận động bầu cử cho các ứng cử viên cũng rất thành công, có nhiều sáng tạo, qua đó cho thấy việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT và các phương tiện thông tin truyền thông, việc tổ chức vận động bầu cử trực tuyến không chỉ cần áp dụng trong giai đoạn chống dịch hiện nay mà sau này trong điều kiện bình thường vẫn có thể tăng cường áp dụng. Cùng đó, các địa phương đã thực hiện rất kỹ lưỡng, chu đáo, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, phù hợp tình hình đặc điểm từng nơi, mà trực tiếp là Hội đồng Bầu cử quốc gia và MTTQ Việt Nam các cấp, Ban Thường vụ các Thành ủy, tỉnh ủy, Hội đồng Bầu cử và UBBC các cấp, thể hiện cả trong công tác chuẩn bị bầu cử cả trong công tác phòng chống dịch và phát triển KT-XH.

“Có thể nhận định, có thể tiên lượng cuộc bầu cử lần này diễn ra theo đúng kế hoạch và sẽ thành công rất tốt đẹp. Một số địa phương có những khó khăn rất lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn cùng các tỉnh miền núi phía Bắc… đều thể hiện có quyết tâm chính trị rất cao, sẵn sàng tổ chức thành công cuộc bầu cử. Chỉ còn 5 ngày nữa đến ngày bầu cử, tình hình có những diễn biến phức tạp nhất là dịch Covid-19, rủi ro tiềm ẩn trong ANCT-TTATXH, sau cả thời gian chuẩn bị đã rất lâu mấy năm qua và cao điểm là năm nay, ngày 23/5 tới đây sẽ có ý nghĩa quyết định” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị về nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày tới, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết, hướng dẫn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Bầu cử quốc gia và UBBC các cấp; chỉ đạo lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai cuộc bầu cử theo đúng quy định pháp luật và kế hoạch đã đề ra. Chủ động xây dựng các phương án tổ chức bầu cử phù hợp tình hình từng địa phương theo từng chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cần tiếp tục rà soát hoàn thiện, tập dượt kỹ các phương án tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, cũng như phương án sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp về thiên tai, bão lũ, ANCT-TTATXH, nhất là các hoạt động tụ tập đông người, đình công, lãn công, biểu tình, gây rối… nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn. Trong đó, cần tiếp tục tập huấn bổ sung cho nhân sự của các tổ bầu cử; dự phòng nguồn nhân lực để kịp thời bổ sung khi phải tách tổ bầu cử, nhất là tại những nơi phải cách ly tập trung; tổ chức diễn tập theo 4 kịch bản khác nhau với những địa phương cần thiết; xét nghiệm cho tất cả nhân sự tham gia tại các điểm bầu cử…, trong đó địa phương nào có khó khăn trong vấn đề nhân lực cho phòng chống dịch để tổ chức bầu cử thì cần phản ánh để kịp thời điều tiết.

 Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu TP Hà Nội

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các UBBC các cấp báo cáo những vấn đề phát sinh mới liên quan nhân sự ứng cử, đề cử, khó khăn vướng mắc, kịp thời nắm bắt số lượng cử tri trên địa bàn để đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất, đồng thời đảm bảo quyền lợi của cử tri. Linh hoạt tổ chức các địa điểm, khu vực bầu cử tại các địa bàn trong diện đang giãn cách xã hội hoặc khu vực cách ly tập trung, phong tỏa; địa phương nào có nhu cầu này thì báo cáo UBBC của cấp trên 1 cấp để có hướng dẫn, trên tinh thần rất linh động, sáng tạo, phù hợp từng điều kiện… Rà soát chuẩn bị, định hướng, kiểm soát, giám sát chặt chẽ quá trình chuẩn bị tổ chức vận động bầu cử của các ứng cử viên, đảm bảo vận động công bằng, hạn chế tối đa tiêu cực.

Cùng đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về bầu cử, chú trọng thông tin tại cơ sở, tuyên truyền sâu vào hướng dẫn về nghiệp vụ bầu cử, các bước bỏ phiếu; tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng trực quan sinh động hiệu quả hơn, nhất là phát huy trên mạng xã hội. Sẵn sàng hòm phiếu lưu động để phục vụ trong trường hợp cần thiết. Tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị phản động, kể cả trên không gian mạng.

“Tổ chức thực hiện bầu cử sớm, cao điểm tập trung bầu cử thống nhất vào ngày 23/5; quyết tâm không có địa phương, đơn vị, bầu cử nào phải bầu cử muộn. Những địa phương có nhu cầu bầu cử sớm hơn, nhất là với khu vực có phức tạp về phòng chống dịch, có thể làm trước một vài ngày, cần có văn bản đề nghị cụ thể, Hội đồng Bầu cử Quốc gia hoàn toàn đồng tình, sẽ có trả lời, hướng dẫn ngay” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần