Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Đam mê kinh doanh và tình yêu với bóng đá

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) Đỗ Quang Hiển còn được biết đến với niềm đam mê cháy bỏng dành cho môn thể thao “vua”.

Từ khi nghe tiếng rồi gặp Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển trong một số sự kiện, tôi chỉ kịp phỏng vấn ông trong vài phút. Thậm chí, tại Hội nghị Đầu tư xúc tiến năm 2017 do UBND TP Hà Nội tổ chức, cũng chỉ kịp theo chân ông từ thang máy tầng 6 Lottle xuống tầng 1, để hỏi được thông tin cần thiết… Cho đến những ngày cuối năm 2017, vị Chủ tịch này đã dành cho chúng tôi hàng tiếng đồng hồ để bộc bạch, chia sẻ về cuộc sống và sự nghiệp.
Làm những việc người khác cho là không thể
Ông Hiển kể, năm 1987, sau khi tốt nghiệp khoa Vật lý, Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông về công tác tại Viện Nghiên cứu công nghệ quốc gia. Được tín nhiệm, giao nhiều nhiệm vụ, ông có cơ hội được đi học tập, nghiên cứu, làm việc ở nhiều nước và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, trong đó có Nhật Bản với tập đoàn lớn như Panasonic, Mitsubishi, National...
 Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển.
Tuy nhiên, bước ngoặt cuộc đời đến vào năm 1993, ông thành lập Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại T&T chuyên phân phối độc quyền các mặt hàng gia dụng như điều hòa, tủ lạnh, tivi… cho các thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản. “3 năm đầu kinh doanh khá thuận lợi, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhanh chóng. Song từ năm 1995 - 1998, chúng tôi rơi vào khủng hoảng. Không bán được hàng, nợ thuế của T&T lên tới 7 tỷ đồng, một khoản tiền vô cùng lớn lúc bấy giờ. Vừa hoang mang, vừa lo sợ lấy đâu được từng đấy tiền" – Chủ tịch Đỗ Quang Hiển thoáng chút buồn. Nguyên do, năm 1998, thị trường trong nước bị tuồn vào khối lượng rất lớn sản phẩm này dưới dạng trốn, lách thuế và bán giá rất rẻ. Trong khi T&T nhập chính ngạch và nộp thuế đầy đủ tới 60%. Song, rất may sau đó lực lượng chức năng đã xuống tận nơi xác nhận việc nợ thuế do hàng còn tồn kho và tất cả đều có đủ giấy tờ pháp lý và có giá trị lớn. Rơi vào hoàn cảnh đó, ông vừa phải chạy vạy khắp nơi để tìm cách xử lý, giải quyết hàng tồn kho trả nợ thuế. Khó khăn qua đi, T&T đã trở lại vững vàng trên thị trường điện tử, điện lạnh.
"Tôi thích làm những việc người khác cho là không thể và phải đi tới cùng. Tiền bạc mất sẽ kiếm lại được, nhưng uy tín trên thương trường thì không thể bị lu mờ" – ông khẳng định. Năm 2006, ông bắt tay vào kinh doanh một lĩnh vực mới, đó là tài chính ngân hàng với cái tên Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái. Giọng đều đều, dứt khoát, ông kể, sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, đổi tên thành SHB, chuyển trụ sở từ Cần Thơ ra Hà Nội, niêm yết cổ phiếu lên sàn... Từ một ngân hàng chỉ có 400 triệu đồng vốn điều lệ, 8 nhân viên nghiệp vụ lúc thành lập năm 1993, sau đó là trải qua giai đoạn tái cấu trúc khi sáp nhập Habubank, rồi đến Thủy sản Bình An, nay Ngân hàng SHB đã trở thành 1 trong 5 ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Tình yêu với bóng đá
Ngoài câu chuyện kinh doanh, dù không sinh lợi nhuận, thậm chí còn lỗ, nhưng vì tình yêu với bóng đá, ông Đỗ Quang Hiển còn đầu tư vào hai đội bóng là Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng. Với ông, bóng đá là trái tim, là đam mê. “Nên nhìn nhận sự việc với một tinh thần tích cực để khuyến khích được giới doanh nhân, người hâm mộ đến với bóng đá. Tôi nghĩ chủ trương xã hội hóa thể thao là đúng đắn, có thể phát huy được sức mạnh tổng lực của xã hội để phát triển và nâng tầm bóng đá nước nhà” – Chủ tịch Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.
Điều đó được minh chứng khi Hà Nội chủ động xã hội hóa nhiều công trình, trong đó, TP giao cho Tập đoàn T&T quản lý, vận hành Sân vận động Hàng Đẫy. Theo Chủ tịch Đỗ Quang Hiển, sân có bề dày truyền thống lịch sử ở Thủ đô Hà Nội, nói đến những người yêu bóng đá, từ xưa đến nay không chỉ người dân Hà Nội, mà người dân cả nước, thậm chí trong khu vực đều biết đến. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, đặc biệt vấn đề ngân sách thiếu, nên nhiều năm không được cải tạo khiến sân xuống cấp nghiêm trọng. Khi T&T quản lý, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển tiết lộ, DN sẽ bỏ vốn đầu tư, đảm bảo tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá châu Á. Và hướng đến xa hơn là làm tốt các dịch vụ thể thao, văn hóa phục vụ người dân. Để thực hiện, T&T thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch lại toàn bộ sân nhưng cơ bản vẫn giữ nét truyền thống của Thủ đô ngàn năm với biểu tượng hình con rồng…
Chia tay ông khi hơi ấm mùa Xuân len trên khắp phố phường, tôi vẫn nhớ câu triết lý kinh doanh của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Nền tảng văn hóa DN dựa trên giá trị cốt lõi là tính nhân văn trong hoạt động và sẽ thành công. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần