Chủ tịch Tập: Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 tốt cho hai nước và toàn thế giới

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 20/12 nói rằng Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận giai đoạn một trên cơ sở nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 mang lại lợi ích cho cả hai nước, đồng thời nhấn mạnh hai bên sẽ nỗ lực ký kết trong thời gian sớm nhất.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong cuộc điện đàm hôm 20/12.
Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ: “Thỏa thuận thương mại và kinh tế giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc là một điều tốt đẹp đối với cả hai bên cũng như toàn thế giới. Các thị trường Mỹ, Trung Quốc và thế giới đã phản ứng rất tích cực với thông tin này. Mỹ sẵn sàng duy trì kênh liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc, nỗ lực ký kết và thực thi thỏa thuận càng nhanh càng tốt”.
Cũng trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập bày tỏ hy vọng ông Trump sẽ thực hiện "những đồng thuận" đã đạt được trong các cuộc đàm phán và điện đàm giữa hai bên và "chú ý và nhìn nhận nghiêm túc mối lo ngại của Trung Quốc".
Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng ông sẵn sàng tiếp tục duy trì liên hệ với với Tổng thống Trump nhằm “trao đổi quan điểm về quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế, cũng như cùng nhau thúc đẩy quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh dựa trên cơ sở phối hợp, hợp tác và ổn định”.
Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donal Trump nhấn mạnh hai bên đã có “một cuộc thảo luận rất tốt”, rằng Trung Quốc đã bắt đầu thu mua “trên quy mô lớn” nông sản Mỹ và việc ký kết một thỏa thuận chính thức đang được sắp xếp.
Cụ thể, viết trên Twitter sau khi cuộc điện đàm diễn ra, Tổng thống Trump cho biết hai bên đã có “cuộc thảo luận rất tốt”. "Trung Quốc đã bắt đầu mua lượng lớn nông sản Mỹ và hơn thế nữa. Việc ký kết chính thức đang được xúc tiến. Chúng tôi cũng bàn về Triều Tiên, vấn đề chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc, và Hồng Kong", ông  Trump cho biết thêm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần