Chủ tịch Thành phố khen thưởng 2 cá nhân cứu người trong vụ cháy tại phường Long Biên

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (22/5) tại UBND phường Long Biên, Ban Thi đua-Khen thưởng TP Hà Nội và UBND quận Long Biên phối hợp tổ chức Hội nghị khen thưởng đột xuất cá nhân có thành tích xuất sắc trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại phường vừa qua.

 Phó Trưởng Ban Thi đua-Khen thưởng TP Đinh Việt Thắng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 2 cá nhân

Theo lãnh đạo UBND phường, 6h05 ngày 10/5/2018 tại số 31 đường Đàm Quang Trung, tổ 14 phường Long Biên xảy ra vụ cháy. Lúc này trong nhà đang có 7 nhân khẩu của gia đình ông Trần Văn Mạnh và 2 nhân khẩu của quán cơm. Ông Trần Văn Nghiêm và ông Lê Đức Thuận (hàng xóm ông Mạnh) nghe tiếng kêu cứu thất thanh, lập thức hô hoán, lao thẳng sang nhà ông Mạnh, thấy vợ chồng ông và vợ chồng con gái cùng 2 cháu bé đứng trên lan can tầng 3 kêu cứu, trong khi ngọn lửa cháy ngùn ngụt, khói đen trùm góc trời. Mặc khói lửa bốc cao xung quanh, ông Thuận chạy khắp nơi tìm dụng cụ cứu gia đình ông Mạnh, ông Nghiêm ra sau nhà lấy thang, cùng bà con động viên gia đình ông Mạnh nhảy từ lan can tầng 3 xuống mái tôn của quán cơm đang cháy bên trong. Ông Thuận leo lên thang đỡ 6 người, ông Nghiêm ở dưới giữ thang và hỗ trợ cứu người. Nhờ sự nhanh trí, gan dạ của ông Nghiêm, ông Thuận mà 6 người được cứu thoát kịp thời, vì chỉ 2-3 phút sau, ngọn lửa đã lan tới mái tôn-lối thoát hiểm duy nhất lúc đó.
Ngay khi nhận được tin báo, Thường trực UBND phường cũng kịp thời có mặt tại hiện trường, huy động lực lượng cơ động PCCC, Công an phường, cùng Cảnh sát PCCC kìm chế ngọn lửa, chuyển các vật dụng dễ cháy nổ ra khỏi khu vực và phong tỏa, định hướng giao thông... UBND phường đã khen thưởng 1.000.000 đồng/người và bước đầu hỗ trợ gia đình ông Mạnh 10.000.000 đồng; có văn bản gửi Ban Thi đua-Khen thưởng TP, UBND quận khen thưởng đột xuất 2 cá nhân này.

Ngày 15/5/2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định 2327/QĐ-UBND “về việc khen thưởng thành tích đột xuất các cá nhân đã có hành động dũng cảm cứu người khi xảy ra đám cháy tại số 29, đường Đàm Quang Trung, phường Long Biên, quận Long Biên”, trong đó quyết định: Tặng Bằng khen cho ông Lê Đức Thuận và ông Trần Văn Nghiêm (công dân tổ dân phố 14, phường Long Biên) vì có hành động dũng cảm cứu người bảo vệ tính mạng, tài sản Nhân dân khi xảy ra đám cháy.

Tại đây, Phó Trưởng Ban Thi đua-Khen thưởng TP Đinh Việt Thắng thừa ủy quyền của lãnh đạo TP đã trao Bằng khen cho ông Lê Đức Thuận và ông Trần Văn Nghiêm. Lãnh đạo quận Long Biên cũng trao Giấy khen của UBND quận cho 2 cá nhân.
 Ông Trần Văn Nghiêm chia sẻ cảm nghĩ
Thay mặt 2 cá nhân được biểu dương, ông Trần Văn Nghiêm xúc động nói: Cứu người trong vụ cháy là việc làm rất bình thường, mà nếu mọi người khác rơi vào hoàn cảnh đó chắc cũng đều hành động như chúng tôi.
Theo Phó Trưởng Ban Thi đua-Khen thưởng TP, cả nước và TP đang nỗ lực thi đua kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Được nghe kể lại bối cảnh và những hành động dũng cảm của ông Nghiêm, ông Hùng, chúng ta càng thấm thía lời dạy của Người “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”; khái niệm “thi đua yêu nước” thể hiện không chỉ trong công tác mà trong cả những việc làm thường ngày, có những tấm gương bình dị và cả những tấm gương đột xuất, hành động dũng cảm.

“Thay mặt Hội đồng Thi đua-Khen thưởng TP, chúng tôi xin tri ân hành động dũng cảm của ông Thuận, ông Nghiêm. UBND quận Long Biên, phường Long Biên cần phát động phong trào thi đua trong mọi tầng lớp Nhân dân để học tập tấm gương ông Nghiêm, ông Thuận, sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng; kịp thời phát hiện, tôn vinh người tốt, việc tốt. UBND phường cũng cần rút kinh nghiệm trong công tác PCCC trên địa bàn, phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC, phòng còn hơn chống, góp phần giúp TP an toàn, phát triển bền vững”.