Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi tăng trưởng kinh tế 'công bằng, toàn diện'

Thái Hưng (Theo Chinadaily)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 năm nay.

 Tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 13 của G20 được tổ chức tại Buenos Aires, Argentina, ngày 30/11. Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới giữ nguyên lập trường về việc mở cửa và hợp tác trong khi bảo vệ hệ thống thương mại đa phương để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu "công bằng" và "toàn diện".

"Trong thập kỷ qua, chúng ta đã tháo gỡ những khó khăn cùng nhau, điều hướng nền kinh tế thoát khỏi sự suy thoái và đưa nó trở lại đúng hướng để theo dõi sự phục hồi và tăng trưởng," ông phát biểu. "Mười năm sau, chúng ta hãy làm việc với cùng một can đảm và tầm nhìn chiến lược như thế và đảm bảo rằng nền kinh tế toàn cầu phát triển đúng hướng," ôngj Tập nói với các nhà lãnh đạo tham gia vào kì họp thứ 13 của nhóm G20.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mười năm sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ năm 2008, một vài yếu tố sâu xa khiến cuộc khủng hoảng vẫn chưa được loại bỏ và những rủi ro vẫn đang tích tụ, ông nói trong một bài phát biểu. Các G20 nên học hỏi từ lịch sử để tìm đúng hướng phát triển, ông nói.

Xu hướng lịch sử của các nền kinh tế thế giới hướng tới việc mở cửa và hội nhập vẫn không thay đổi, ông cho rằng đó là lựa chọn đúng đắn duy nhất để họ tham gia vào hợp tác và tìm kiếm lợi ích chung cũng như một kết quả cùng có lợi.

Ông Tập kêu gọi các thành viên G20 giữ nguyên việc mở cửa và hợp tác bên cạnh bảo vệ thương mại tự do và một hệ thống thương mại toàn cầu đa phương thức dựa trên quy tắc. Trung Quốc đồng ý thực hiện cải cách cần thiết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhưng thế giới nên duy trì các giá trị cốt lõi và các nguyên tắc cơ bản của WTO như cởi mở, toàn diện cùng việc không phân biệt đối xử và đảm bảo các lợi ích phát triển và không gian chính sách của các nước đang phát triển, ông nói.

Trong quá trình cải cách WTO, các bên liên quan nên tham gia vào các cuộc tham vấn sâu rộng để dần tiến bộ, ông nói. "Không nên có một quốc gia áp đặt vị thế của mình lên người khác."

Các nền kinh tế thế giới cũng nên thúc đẩy quan hệ đối tác và tăng cường phối hợp chính sách vĩ mô để thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ, cân bằng, bền vững và toàn diện của nền kinh tế thế giới, ông Tập kết luận.

Ông Tập cũng đề xuất rằng hệ thống tiền tệ toàn cầu nên được thực hiện đa dạng hơn để xây dựng một mạng lưới an ninh tài chính toàn cầu mạnh mẽ hơn.

Các lợi ích và không gian mở rộng của các nước đang phát triển cần được bảo vệ để đảm bảo tăng trưởng "thực sự công bằng" và các nỗ lực cần được thực hiện để hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và liên kết ở châu Phi, ông nói thêm.

Ông Tập cho rằng Trung Quốc, với lợi ích từ việc cải cách và mở cửa, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách và mở cửa kinh tế, tăng cường cải cách thị trường, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, khuyến khích cạnh tranh công bằng và tăng nhập khẩu.

Song song với việc bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình, Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước khác và giải quyết những khác biệt của họ một cách tích cực, Chủ tịch Tập phát biểu.

Hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài hai ngày đã tập hợp 38 nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn và các tổ chức quốc tế để thảo luận các phương án chống lại chủ nghĩa bảo hộ và cải thiện quản trị kinh tế toàn cầu.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần