Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt: Xây dựng, nâng cao vị thế của Nam Từ Liêm trên tất cả các lĩnh vực

Nha Trang thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Nam Từ Liêm lần thứ II, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Trần Đức Hoạt - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, với sự đoàn kết, quyết tâm của cán bộ và Nhân dân quận Nam Từ Liêm, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP, Đảng bộ quận đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ nhất đề ra; khẳng định được vị thế, vai trò của quận Nam Từ Liêm trên tất cả các lĩnh vực. Công tác cho Đại hội đã được chuẩn bị công phu, chu đáo, sẵn sàng một nhiệm kỳ mới với một khí thế quyết tâm cao nhất để đẩy mạnh phát triển quận Nam Từ Liêm, xây dựng, nâng cao hơn nữa vị thế của quận.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt.
Chính thức đi vào hoạt động ngày 1/4/2014, là quận có “tuổi đời” non trẻ nhưng Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Quận ủy - HĐND - UBND quận Nam Từ Liêm đã đạt được nhiều dấu ấn đáng ghi nhận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Ông có thể nói rõ hơn về các dấu ấn này?
- Nhiệm kỳ 2015 - 2020 có nhiều thuận lợi nhưng cũng còn không ít thách thức của một quận mới. Song, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ quận đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ nhất đề ra, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Về kinh tế, tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân đạt 14,9%, quy mô các ngành kinh tế tăng hơn 2 lần so với đầu nhiệm kỳ; Thu nhập bình quân đầu người đạt 92 triệu đồng/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó thương mại, dịch vụ đã đạt tỷ trọng 60,3%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn, bình quân đạt 8.200 tỷ đồng/năm, tăng bình quân 21%/năm; tăng gấp hơn 2 lần so với đầu nhiệm kỳ; tổng thu có tính bền vững, hàng năm bình quân tăng 17%. Toàn quận hiện có trên 10.000 DN và khoảng trên 10.700 hộ kinh doanh đang góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế của quận.
Các lĩnh vực an sinh xã hội được bảo đảm; văn hóa, y tế, giáo dục phát triển; xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được đẩy mạnh; an ninh, an toàn xã hội được giữ vững. Trong đó, có nhiều điểm sáng trong top đầu TP như: công tác phát triển Đảng trong DN, công tác đánh giá cán bộ, lĩnh vực giáo dục, cải cách hành chính…
Nhiệm kỳ vừa qua, quận Nam Từ Liêm cũng đã phát huy và ngày càng khẳng định vị thế, vai trò trong sự nghiệp phát triển chung của TP. Đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng, yêu cầu tiến độ nhanh và có tính chuyên nghiệp cao như đảm bảo an toàn cho các sự kiện văn hóa, thể thao lớn tại khu vực, trong đó cùng các cơ quan TP kịp thời phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều; triển khai xử lý trong thời gian ngắn các tồn tại trong mặt bằng Khu Liên hợp thể thao Quốc gia; công tác chuẩn bị cho giải đua công thức 1 yêu cầu chặt chẽ về tiến độ; hiện nay, là công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19,…
Các kết quả trên ngày càng khẳng định được niềm tin của TP, Nhân dân của quận về khả năng lãnh đạo, tổ chức thực hiện của đội ngũ lãnh đạo, đảng viên, công chức quận trong nhiệm kỳ qua.
Là quận có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao với đặc thù nhiều chung cư, khách sạn, người nước ngoài lưu trú đông…, song Nam Từ Liêm đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Theo ông, đâu là nguyên nhân của sự hiệu quả này?
- Để công tác chống dịch Covid-19 hiệu quả, trước hết là sự thống nhất về nhận thức và cách làm. “Chống dịch như chống giặc”, đầu tiên là tuân thủ, làm tốt mệnh lệnh chỉ huy; đồng thời, rõ địa bàn, rõ công việc thì triển khai mới hiệu quả, giống như phải “bám sát thắt lưng địch mà đánh”. Và phải có tổng lực của hệ thống chính trị, Nhân dân vào cuộc là nhân tố quyết định.
Với phương châm đó, trực tiếp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã gương mẫu, sâu sát trong chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào cuộc. Trong cách làm, quận đã tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư, TP và ngành y tế một cách nghiêm ngặt theo từng diễn biến dịch bệnh; đồng thời, nắm chắc thực tế địa bàn, chủ động cao nhất trong mọi tình huống.
Một góc Nam Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng
Trong bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu nào trong phát triển kinh tế - chính trị quận Nam Từ Liêm, thưa ông?
- Trước thềm Đại hội Đảng bộ quận Nam Từ Liêm lần thứ II, quận đã vinh dự được đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm việc, chỉ đạo công tác của quận, mở ra định hướng, mục tiêu phát triển quận trong những năm tới. Những định hướng, mục tiêu đó đã làm sâu sắc, đồng thời củng cố niềm tin, quyết tâm chính trị của Đảng bộ và đã được đưa vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội lần này.
Mục tiêu chung nhiệm kỳ tới là tiếp tục xây dựng quận Nam Từ Liêm trở thành Trung tâm mới của Thủ đô, xanh, giàu đẹp, hiện đại, văn minh. Sáu nhiệm vụ trọng tâm của quận cần đẩy mạnh gồm: Duy trì tăng trưởng kinh tế cao và có tính bền vững gắn với bảo đảm an sinh xã hội; Làm tốt công tác quy hoạch, đẩy mạnh quản lý trật tự xây dựng, sử dụng hiệu quả quỹ đất còn lại, từng bước xây dựng đô thị thông minh; Tiếp tục đề án đổi mới toàn diện giáo dục, xây dựng văn hóa người Hà Nội có tính hội nhập; Tập trung hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; Phát huy và chăm lo củng cố quốc phòng an ninh; Tăng cường chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Trong các nhiệm vụ trên quận đã xác định đột phá vào ba khâu gồm: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đẩy nhanh đầu tư các dự án; Ứng dụng chuyển đổi số; nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, gắn với rèn luyện năng lực thực tiễn, lan tỏa khát vọng đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm.
Trong những mục tiêu trên, phát triển kinh tế tăng trưởng cao và có tính bền vững là mục tiêu quan trọng. Vậy, ông có thể cho biết, quận sẽ có giải pháp nào để thực hiện?
- Trước tiên quận phải tích cực cùng với TP huy động các nguồn lực, cách làm để đẩy mạnh các hạ tầng giao thông khung trên địa bàn, giải quyết các kết nối với các quận liền kề, bảo đảm giao thông thông suốt, có tính lan tỏa về đô thị và phát triển kinh tế;
Đẩy mạnh rà soát tháo gỡ vướng mắc các dự án đầu tư sử dụng đất, xem đây là giải pháp xúc tiến đầu tư nhanh, hiệu quả để đưa các dự án này hiện thực hóa quy hoạch; tăng cường chuyển đổi mô hình kinh tế hộ gia đình sang DN; tạo điều kiện về hạ tầng dịch vụ và cải cách hành chính để thu hút các DN đến với quận.
Bên cạnh đó, Nam Từ Liêm có nhiều lợi thế về tính kết nối thuận lợi, có không gian lớn về thể thao, có hạ tầng cho các giải thể thao và sự kiện quốc tế, có số lượng người nước ngoài xấp xỉ 11.000 (trong đó, cộng đồng người Hàn Quốc lớn), có nhiều di tích văn hóa và 14 khu dân cư truyền thống trong đô thị hiện đại đang được hoàn thiện quy hoạch theo hướng phát huy giá trị truyền thống. Chính vì vậy, sẽ phải tập trung rà soát quy hoạch các quỹ đất để báo cáo TP điều chỉnh theo hướng hình thành hạ tầng, không gian thương mại, dịch vụ văn hóa, giải trí, du lịch ẩm thực của Thủ đô tạo thành chuỗi liên kết cho kinh tế quận phát triển.
Xin cảm ơn ông! 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần