Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo khẩn trương kích hoạt khu cách ly phòng, chống Covid-19

HỒNG LĨNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (26/4) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành ký công văn hoả tốc số 501 về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Công văn đề nghị lãnh đạo các địa phương trong tỉnh khẩn trương thành lập các tổ truy vết, tổ Covid-19 cộng đồng (từ lực lượng xe ôm, xe taxi) và kích hoạt các khu cách ly, khu điều trị sẵn sàng khi có tình huống xảy ra.
 Một khu cách ly ở Thành phố Hà Tiên vừa được kích hoạt.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo UBND các huyện, thành phố khẩn trương thành lập các tổ truy vết, tổ Covid cộng đồng (xe honda ôm, taxi...) và kích hoạt khu cách ly, khu điều trị, sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại các ấp, khu phố, tổ dân phố. Phát huy vai trò của trưởng ấp, tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng. Cụ thể, phải nắm chắc tình hình từng nhà, từng người, tình hình người đi, đến địa bàn để phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương có biện pháp xử lý đối với các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép. “Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Đối với các trường hợp được phép tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... đúng theo quy định”, công văn nêu rõ.
 Thâu đêm tuần tra khu vực biên giới Hà Tiên chống xâm nhập trái phép từ Campuchia.
Ngoài ra, chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch. Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.
Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải theo phương châm thiết thực, hiệu quả, bảo đảm an toàn nhưng không để sản xuất, kinh doanh bị đình trệ ở quy mô quá mức cần thiết. Hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý. Nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe,...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch.