Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Cần tháo gỡ các cơ chế, chính sách đang gây rào cản cho phát triển

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận định kinh tế Quảng Ngãi đang thua xa so với các tỉnh khác trong khu vực, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải đổi mới tư duy và cách làm việc, đồng thời cần rà soát kỹ và tháo các cơ chế, chính sách pháp luật do tỉnh ban hành đang gây rào cản sự phát triển của tỉnh.

Nhiều khó khăn, thách thức
Ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng còn lại của năm 2020.  
 Quang cảnh hội nghị.
Theo báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong 9 tháng đầu năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh ước đạt 86.000 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước và đạt 61,2% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 998 triệu USD, tăng 65,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 99,8% kế hoạch năm.
Ước tính đến cuối tháng 9/2020, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh khoảng 56.300 tỷ đồng, tăng 5,19% so với cuối năm 2019. Tổng dư nợ cho vay ước đạt 51.300 tỷ đồng, tăng 2,74%. Nợ xấu 1.200 tỷ đồng, chiếm 2,34%/tổng dư nợ. Tổng thu cân đối ngân sách ước trong 9 tháng đạt 10.580 tỷ đồng, bằng 94,1% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 57% dự toán năm.
Trong 9 tháng, có 3 dự án FDI được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 64 triệu USD. Lũy kế đến ngày 20/9, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 64 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD. Toàn tỉnh có 52 dự án đầu tư trong nước được cấp chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 2.368 tỷ đồng. Lũy kế đến ngày 20/9, toàn tỉnh có 678 dự án được cấp chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 297.000 tỷ đồng...
Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi gặp không ít khó khăn, thách thức: Giá trị sản xuất công nghiệp giảm so với cùng kỳ do bị tác động rất lớn từ dịch bệnh Covid-19 và giá dầu thô giảm mạnh, làm tăng trưởng ở hầu hết các ngành bị chậm lại, thậm chí có ngành, lĩnh vực bị suy giảm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa đạt so với kế hoạch được giao và thấp so với cùng kỳ.
Hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ vui chơi, giải trí bị hạn chế. Tình hình doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể còn nhiều do chưa tìm kiếm được cơ hội đầu tư. Hoạt động của các nhà máy sản xuất bị trì trệ, việc thi công các dự án bị gián đoạn, chậm tiến độ đề ra. Giải ngân vốn đầu tư công rất chậm, chưa đạt tiến độ yêu cầu..
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết: Theo đánh giá của các Bộ, ngành Trung ương, hiện Quảng Ngãi đang "chạm đáy" về mọi mặt. Do đó, nhiệm vụ quan trọng phải đổi mới mọi mặt để đạt hiệu quả cao nhất.
"Cần rà soát lại các dự án để tìm ra và giải quyết những vấn đề bất cập tồn tại đã lâu của các dự án. Tiếp tục tạo nguồn thu ngân sách; đổi mới cách thức tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đưa tỉnh phát triển", bà Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh.
"Sức khỏe" của doanh nghiệp là "sức khỏe" của nền kinh tế
Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thẳng thắn nhìn nhận: Hiện kinh tế tỉnh Quảng Ngãi đang thua xa so với các tỉnh khác trong khu vực. Nếu không nỗ lực, cố gắng, khoảng cách đó càng xa hơn.
 Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải đổi mới tư duy và cách làm việc, đặt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh lên trên hết. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện nguyên tắc nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các mục tiêu, giải pháp.

"Chúng ta phải xem "sức khỏe" của doanh nghiệp là "sức khỏe" của nền kinh tế tỉnh. Phải đổi mới ngay suy nghĩ, xem doanh nghiệp, người dân là đối tượng phục vụ cơ quan quản lý nhà nước, chứ không phải đối tượng quản lý. Hiện Quảng Ngãi đang thua so với các tỉnh khác khá xa. Chúng ta không nỗ lực, cố gắng thì khoảng cách đó chắc chắn càng xa hơn. Không có lý do gì để chúng ta thua các tỉnh bạn… Đó là danh dự của tất cả chúng ta", ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần rà soát kỹ lại các cơ chế, chính sách pháp luật do tỉnh ban hành đang gây rào cản sự phát triển của tỉnh, gây khó khăn cho việc đầu tư, hoạt động của các doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ ngay. Phải hỗ trợ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, gắn liền lợi ích của nhân dân, doanh nghiệp với lợi ích của tỉnh

Ngoài ra, ông Đặng Văn Minh chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương cần phải quyết liệt, tập trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

"Việc này hết sức quan trọng, phải quyết liệt, triệt để. Vì Quảng Ngãi đang là địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp nhất nước, chỉ 36,4%. Nguyên nhân giải ngân thấp khâu tổ chức thực hiện kém, công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, các sở ngành, chủ đầu tư không thật sự hiệu quả, không giải quyết kịp thời khó khăn trước mắt khi phát sinh…”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Theo ông Đặng Văn Minh, cần điều hành ngân sách tài chính linh hoạt, phù hợp với thực tế của tỉnh đang hụt thu ngân sách rất lớn. Bên cạnh đó, phải quyết tâm để thúc đẩy tăng trưởng và không để tăng trưởng âm như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần