Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: Biển phải sạch sẽ và an toàn

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Đến bãi biển, người ta chỉ thả hồn theo mây nước, chứ không lo ngại bất cứ thứ gì nữa. Đó là sứ mệnh của chúng ta”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo.

Tại cuộc họp thường kỳ UBND TP Đà Nẵng diễn ra sáng 14/5, đại diện Sở Du lịch đề nghị hỗ trợ kinh phí cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, quản lý trật tự tại các bãi biển trên địa bàn TP.
 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.
Theo Sở Du lịch, lượng khách đến Đà Nẵng ngày càng đông. Đặc biệt vào ban đêm, khách du lịch vẫn ra biển, tắm biển, vui chơi, trong khi lực lượng cứu hộ chỉ trực từ 4h30 sáng đến 7 giờ tối. Vì vậy, cần linh động tăng trực cứu hộ sau 7h tối, cụ thể là từ 7 đến 10h đêm, mỗi tổ gồm 2 người để đảm bảo an toàn.
Qua đó, Sở Du lịch đề nghị hỗ trợ kinh phí cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, quản lý trật tự tại các bãi biển trên địa bàn mức 100 ngàn đồng/người/mỗi đêm. Mức hỗ trợ này đảm bảo không quá mức quy định của người lao động.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng: TP sở hữu nhiều bãi biển và đã mở nhiều lối xuống biển nên du khách đi xuống biển tăng, dẫn đến an toàn cho du khách bị đe dọa. Những năm qua, có nhiều vụ đuối nước, đặc biệt là người nước ngoài, ảnh hưởng đến TP.
“Anh em cứu hộ làm việc rất vất vả, mùa đông họ cũng “tắm biển”. Trong khi đó chỉ có lương cơ bản. Vì vậy, số anh em trẻ khỏe, bơi giỏi nghỉ việc hoặc các khu resort lấy hết, dẫn đến thiếu hụt lực lượng cứu hộ, cứu nạn”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói. Vì vậy, ông Thơ thống nhất cao đề nghị của Sở Du lịch.
  Lực lượng cứu hộ trên bãi biển Đà Nẵng. 
Tại cuộc họp, đại diện Sở Tư pháp và các sở ban ngành khác cũng thống nhất cao với đề xuất này của Sở Du lịch. Tất cả những ý kiến đều khẳng định hỗ trợ kinh phí cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, quản lý trật tự tại các bãi biển trên địa bàn TP là cần thiết.
Đề cập thêm về việc Đà Nẵng cần thiết đầu tư cho lực lượng cũng như phương tiện cứu hộ cứu nạn, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh. “Hiện phương tiện cho lực lượng cứu hộ cứu nạn tại các bãi biển còn sơ sài, chỉ mấy cái thúng chèo và tấm lướt. Không đủ sức! Vì thế, cần nghiên cứu các phương tiện cứu hộ, cứu nạn tiên tiến của nước ngoài, ví dụ như điều khiển từ xa từ tháp canh”. 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo các đơn vị cần làm rõ trách nhiệm khi để xảy các vụ đuối nước tại các bãi biển trên địa bàn. Theo đó, về đuối nước, bãi công cộng để xảy ra là trách nhiệm của TP; còn xảy ra tại các bãi tắm của tư nhân, tư nhân chịu.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: Biển phải sạch sẽ và an toàn - Ảnh 3
 Du khách dạo chơi trên bãi biển Đà Nẵng về đêm.

Ngoài ra, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, hiện có vấn nạn trộm cắp xảy ra tại các bãi biển Đà Nẵng, du khách bị kẻ gian cạy cốp xe lấy tài sản… Về vấn nạn này, các địa phương có bãi biển đặc biển lưu ý. Về giá tắm nước ngọt tại các bãi tắm của Đà Nẵng hiện quá rẻ, chỉ 1.000 đồng/lượt, ông Thơ lưu ý các đơn vị xem xét và điều chỉnh lại.   
“Biển Đà Nẵng, bên cạnh giữ sạch sẽ phải an toàn. Đến bãi biển, người ta chỉ thả hồn theo mây nước, chứ không lo ngại bất cứ thứ gì nữa. Đó là sứ mệnh của chúng ta”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.