Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Công điện tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/4/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo nội dung công điện, tình hình dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép; đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
Thực hiện Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thông báo số 81/TB-VPCP ngày 26/4/2021 của Văn phòng Chính phủ kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc hợp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, văn bản số 1343/BVHTTDL-VHCS ngày 26/4/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, văn bản số 112-CV/TU ngày 27/4/2021 của Thành ủy Hà Nội và đặc biệt sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đi nghỉ lễ tại các tỉnh Miền Tây Nam bộ và các địa phương khác trở lại Thành phố để làm việc và học tập có nguy cơ tiềm ẩn mang dịch bệnh.
Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu:
Các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, gắn trách nhiệm người đứng đầu với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình".
Thực hiện công tác phòng, chống dịch theo phương châm bốn tại chỗ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Giám đốc các Sở, ban, ngành chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; báo cáo cấp ủy cùng cấp để thống nhất chỉ đạo.
Các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp:
Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp... thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản để chống dịch.
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm phòng, chống dịch.
Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch.
Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải theo phương châm thiết thực, hiệu quả, bảo đảm an toàn, nhưng không vượt quá quy mô cần thiết và không để sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.
Tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 2 đảm bảo đúng đối tượng, quy trình tiêm, an toàn trong tiêm chủng, hiệu quả và đúng thời gian quy định.
Sở Y tế thường xuyên rà soát các điều kiện để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh, khẩn trương xây dựng hoàn chỉnh các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo cấp độ và quy mô. Chịu trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn trong các sự kiện, hoạt động có tập trung đông người, tại các cơ sở thường xuyên tập trung đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 về chỉ đạo chuyên môn, chủ động tham mưu, đề xuất các vấn đề liên ngành, vượt thẩm quyền; đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Chỉ đạo Thành phố phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên tổng hợp tình hình, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố kết quả triển khai thực hiện.
Tiếp tục tăng cường thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát dịch tại cửa khẩu, đặc biệt là các điều kiện trước khi nhập cảnh (Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, Giấy khai báo y tế), phối hợp việc đưa đón, bàn giao từ cửa khẩu đến các cơ sở cách ly y tế tập trung trong và ngoài quân đội có thu phí.
Khẩn trương thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19; phân bố và tổ chức tiêm vắc xin phù hợp với tình hình diễn biến dịch, bảo đảm đúng đối tượng, tiến độ theo kế hoạch, hiệu quả và an toàn.
Tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở khám, chữa bệnh đối với nhân viên y tế và các bệnh nhân có nguy cơ.
Củng cố và tiếp tục duy trì các lực lượng tham gia chống dịch của ngành, khi phát hiện ca bệnh phải khẩn trương bao vây khoanh vùng xử trí trong thời gian ngắn nhất.
Chủ động chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống địch bệnh khi có yêu cầu.
Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, điều tra, xác minh xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức, cá nhân tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo công tác an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly.

Chủ trì và chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tăng cường triển khai rà soát và yêu cầu các trường hợp tạm trú, tạm vắng... trên địa bàn sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 trở lại Thành phố, bắt buộc phải khai báo y tế, xử lý nghiêm những cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.
Các Sở: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngoại vụ; Công an Thành phố; Bộ Tư lệnh Thủ đô; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, đồng thời chuẩn bị các yếu tố cần thiết sẵn sàng mở rộng đối tượng nhập cảnh phù hợp với tình hình dịch bệnh trên tinh thần phát triển nhưng phải bảo đảm an toàn. Quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, và các cơ quan báo, đài tiếp tục truyền thông về đề cao cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Ủy ban nhân dân các quận, huyện thị xã chỉ đạo các Ban Quản lý di tích, Bảo tàng, Ban Tổ chức lễ hội, người đứng đầu các thiết chế văn hóa, thể thao, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao, khán giả đến rạp chiếu phim, khách thăm quan bảo tàng, di tích - danh lam thắng cảnh, người tham gia lễ hội, khách du lịch. Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.
Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì phối hợp sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra việc phòng, chống dịch trong trường học; chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến khi cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành phố.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng người có công, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở cai nghiện...
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo các đoàn thể, quần chúng vận động các hội viên, đoàn viên tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là.
UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn - Chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội.
Phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra trên địa bàn (đi từng ngõ, gõ từng nhà) và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và Thành phố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần