Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Đại sứ Israel trải nghiệm máy lọc nước từ không khí

Tin và ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Máy lọc nước từ không khí là một trong những công nghệ được trưng bày trong khuôn khổ sự kiện "Israel tại Hà Nội".

Ngày 27/10, tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc “Triển lãm công nghệ Nước & Nông nghiệp đến từ tương lai của Israel và Chương trình biểu diễn nghệ thuật”.

Đây là một trong những Hoạt động chính của sự kiện “Israel tại Hà Nội” kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Israel (1993-2018). Tham gia buổi lễ có đồng chí Phó bí thư thường trực Thành uỷ Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar cùng các đại biểu của TP Hà Nội và quốc tế.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, sự kiện "Israel tại Hà Nội" sẽ giới thiệu tới công chúng Thủ đô và cả nước công nghệ trồng lúa trên tường, tưới nhỏ giọt điều khiển từ xa và công nghệ sản xuất nước từ không khí với không gian trưng bày mô hình Bức tường lúa, với cánh đồng lúa được trồng trên tường làm điểm nhấn chính nhằm giới thiệu cách thức, công nghệ trồng lúa tiên tiến mới nhất, với sự kết hợp của công nghệ đất nền giúp tiết kiệm nước và chế độ dinh dưỡng cho cây trồng.

 Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày, giao lưu văn hóa tại sự kiện. 

 “Công nghệ này có thể giúp Việt Nam và thành phố Hà Nội nghiên cứu, ứng dụng để có các giải pháp thay đổi diện mạo đô thị và nâng cao khả năng trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong Thành phố”, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung thông tin, song song với với sự kiện này, UBND TP Hà Nội còn phối hợp với Đại sứ quán Israel tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam - Israel trong lĩnh vực ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao” nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp của Việt Nam với các doanh nghiệp của Israel trong các lĩnh vực thế mạnh của bạn, đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, trao đổi, quảng bá, thu hút đầu tư, hợp tác và xúc tiến với Israel.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng Đại sứ Israel uống thử nước từ chiếc máy lọc nước từ không khí do công ty WaterGen trao tặng.      

Cũng tại sự kiện, Đại sứ Israel tại Việt Nam, ngài Nadav Eshcar chia sẻ: “Chúng tôi kỷ niệm tình hữu nghị lớn lao với nhân dân Việt Nam thông qua việc trưng bày những công nghệ độc đáo và tối tân của chúng tôi tại trung tâm thủ đô Hà Nội vì chúng biểu trưng cho mối liên kết bền chặt nhất giữa hai dân tộc: đó là sự Đổi mới, Sáng tạo và tầm nhìn, sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ cao, nông nghiệp và khoa học”. Ngài Đại sứ cũng bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng to lớn trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam: “Cùng với nhau – không có gì là chúng ta không thể đạt được”.

 “Bức tường lúa” là điểm nhấn chính của buổi Triển lãm. Sử dụng công nghệ của tương lai, Bức tường lúa, có diện tích khoảng 100m2, là sự kết hợp của công nghệ đất nền giúp tiết kiệm nước và chế độ dinh dưỡng cho cây trồng, công nghệ này có thể giúp thay đổi diện mạo của các đô thị và nâng cao khả năng trồng trọt ngay trong các thành phố trên khắp thế giới. Hệ thống này giúp trồng bất kỳ loại cây nào, và cho phép việc thu hoạch sản phẩm tươi sạch trong tầm tay bạn.

Trong sự kiện này cũng trưng bày công nghệ Watergen, một công nghệ tối tân đã được cấp bằng sáng chế của Israel giúp tạo ra nguồn nước uống sạch dồi dào và có khả năng tái tạo với chi phí thấp bằng cách lọc trực tiếp từ không khí. Lần đầu tiên trên thế giới, việc lọc nước từ không khí đã được hiện thực hóa, có thể hoạt động 24/7/365 ngày, và phù hợp túi tiền của tất cả mọi người.   

Cũng trong sự kiện, các nghệ sĩ Israel đã trình diễn âm nhạc Israel và các điệu nhảy dân vũ. Trong khi ở các quốc gia khác, dân vũ được phát triển nhằm gìn giữ các tập tục nông thôn cổ xưa, ở Israel, dân vũ là một loại hình nghệ thuật đang không ngừng được hình thành và phát triển từ những năm 1940 dựa trên nhiều yếu tố lịch sử và hiện đại, tín ngưỡng và nghệ thuật múa đương đại.

Với sự trình diễn của ban nhạc và nghệ sĩ múa Israel – người dân Hà Nội được chào đón tham gia vào buổi biểu diễn vì âm nhạc và điệu múa sẽ mang chúng ta gần nhau hơn…

Dự kiến, "Triển lãm công nghệ Nước & Nông nghiệp đến từ tương lai của Israel và Chương trình biểu diễn nghệ thuật” sẽ diễn ra cho đến cuối tháng 11/2018. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần