Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Không để oan sai, lọt tội phạm khiến người dân bức xúc

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/1, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác kiểm sát năm 2018.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong đã tham dự Hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị Tổng kết VKSND TP Hà Nội.
Theo báo cáo của Viện KSND TP, năm 2017, VKSND hai cấp TP hoàn thành nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ, một số chỉ tiêu quan trọng đã vượt so với yêu cầu theo các Nghị quyết của Quốc hội và của ngành, một số chỉ tiêu đạt cao hơn năm 2016. Trong đó, có 36/66 chỉ tiêu nghiệp vụ đơn vị thực hiện vượt so với yêu cầu của ngành, các chỉ tiêu về xây dựng ngành đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 
Cụ thể, tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra đều đạt 100%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,3% (cao hơn 1,3% so với kế hoạch đề ra); tỷ lệ giải quyết án tại CQĐT đạt 87,8% (cao hơn 5,8%), tỷ lệ giải quyết án tại VKS đạt 99,4% (cao hơn 4,4%), tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,97% (cao hơn 1,97%), truy tố bị can đúng tội đạt 99,96% (cao hơn 1,96%), tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chỉ chiếm 1,39% (chỉ tiêu của ngành là dưới 5%)… đặc biệt, tỷ lệ giải quyết tin tố giác, tin báo về tội phạm đạt 93,7% (cao hơn 3,7% so với chỉ tiêu Quốc hội và của ngành)…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Cờ Thi đua của TP cho VKSND TP Hà Nội.
VKSND TP là một trong những đơn vị thực hiện rất nghiêm túc Chỉ thị số 15/2007 của Bộ Chính trị, được các Đoàn khảo sát của Ủy ban kiểm tra T.Ư, của Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 15/2007 của Bộ Chính trị đã tiến hành trực tiếp khảo sát và đánh giá cao. Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong đánh giá: “Trong bối cảnh tình hình các loại tội phạm gia tăng, VKSND Hà Nội đã thực hiện hiệu quả công việc, là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc”.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao VKSND TP, năm qua đã cùng với các đơn vị trong ngành nội chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ bình yên cho Thủ đô cũng như đảm bảo môi trường an ninh, an toàn phục vụ phát triển. VKSND TP đã làm tốt công tác kiểm sát trong quá trình điều tra, truy tố xét xử.
“Năm 2017, VKSND TP đã xử lý 48.000 vụ việc, khối lượng công việc hàng ngày rất lớn nhưng không để xảy ra truy tố oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Kết quả đó đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.
Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Hải Phong trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho VKSND TP Hà Nội. 
Theo Chủ tịch UBND TP, năm 2018 trong bối cảnh tình hình tội phạm hình sự, tham nhũng…còn diễn biến phức tạp; công tác thi hành án còn nhiều khó khăn. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2018, Hà Nội xác định chủ đề là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, do vậy, VKSND TP cần quan tâm, chăm lo công tác xây dựng Đảng; rà soát, tinh giảm bộ máy, nâng cao chất lượng, coi trọng công tác đào tạo chuyên môn; đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu VKSND TP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với CATP, Ban Nội chính, hệ thống VKSND các cấp, tăng cường nắm bắt các vụ việc cụ thể, xử lý tốt hơn nữa công tác tiếp nhận xử lý đơn thư tố giác tội phạm, đảm bảo quá trình điều tra đúng luật, không để oan sai, không để lọt tội phạm, khiến người dân bức xúc, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

VKSND TP cũng cần bám sát thực hiện chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy, làm tốt công tác tham gia xét xử các vụ án tham nhũng, nhất là các vụ án kinh tế, đáp ứng mong mỏi, niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, xứng đáng là đơn vị 6 năm liền dẫn đầu của ngành kiểm sát cả nước.…
Tại hội nghị, Viện KSND TP đã vinh dự đón nhận Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2017 của Chính phủ và của UBND TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần