Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Lấy sự hài lòng của DN là thước đo công việc

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, cùng với các bộ ngành, địa phương cả nước, Hà Nội đã có những kế hoạch, chương trình cụ thể để hiện thực hoá nhằm tạo điều kiện tốt nhất về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Biện pháp đồng bộ

Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 sáng 17/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, quyết tâm thực hiện Chính phủ kiến tạo hành động, tạo động lực mới cho sự tăng trưởng, cũng như thực hiện  Nghị quyết 35 trong một năm qua, TP quyết liệt thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ theo các nội dung như:

Thứ nhất, tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày 4/6/2016 để lắng nghe ý kiến của các DN, trên cơ sở đó tập trung tháo gỡ giúp các DN. Thứ hai, tập trung rà soát tất cả các thủ tục hành chính của các sở ban ngành, trên cơ sở đó, mạnh dạn cắt giảm các thủ tục hành chính, có những sở ban ngành cắt giảm được đến 60%.

  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại hội nghị

Thứ ba, xây dựng, đàm phán để tăng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của TP và hiện nay, thủ tục đăng ký thành lập DN qua mạng đã đạt 70%, trong thời gian tới tiếp tục áp dụng nhằm giảm thời gian chi phí cho DN. Thứ tư, tổ chức hội nghị kết nối cung cầu liên kết các vùng tạo điều kiện cho các DN liên kết lưu thông hàng hóa. Thứ năm, tổ chức kết nối ngân hàng và các DN để tiếp cận các nguồn vốn. Thứ sáu, thường xuyên tổ chức gặp gỡ trực tiếp các DN trong và ngoài nước để lắng nghe các vướng mắc khó khăn, từ đó tập trung tháo gỡ vướng mắc cho DN. Thứ bảy, tổ chức hỗ trợ cho các DN trong chương trình xúc tiến đầu tư và giới thiệu các sản phẩm tại các hội trợ trong và ngoài nước. Thứ tám, tổ chức đào tạo chính thức cho chủ các DN liên quan đến quản trị DN cũng như quản lý về hành chính.

Thứ chín, tổ chức chấn chỉnh tư thế tác phong của đội ngũ cán bộ công chức với tinh thần lấy DN và người dân là đối tượng để phục vụ. Năm 2017 là năm kỷ cương hành chính, xây dựng bộ quy chế đánh giá làm cơ sở để đánh giá sự hài lòng của người dân, về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ ông chức, của các sở ban ngành của TP. Thứ mười, tập trung sắp xếp lại các sở ban ngành và hệ thống các DN công ích trên địa bàn thành phố trên cơ sở thu gọn đầu mối, thu gọn chức năng nhiệm vụ của các sở ban ngành trùng nhau. Thứ mười một, chỉ đạo phối hợp các sở ban ngành và đặc biệt phòng thương mại dịch vụ Việt Nam để trình  bày tháo gỡ những vướng mắc của DN.

Kết quả khả quan

Trên cơ sở thực hiện các biện pháp đồng bộ như trên, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng,  năm 2016, GRDP của TP đạt 8,2% cao nhất trong 6 năm trở lại đây, thu ngân sách trên địa bàn TP đạt 186.953 tỷ đồng. Số DN tăng nhanh chóng và thu hút đầu tư. Năm 2016, vốn đăng ký ngoài ngân sách đã thu hút được 439,2 nghì tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó có 156 dự án cao cấp với 141.000 tỷ đồng thu hút được đầu tư nước ngoài đạt 588 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký là 3,11 tỷ USD tăng 2,43 lần so với năm 2015. Có 22.666 DN thành lập mới tăng 18%, số vốn đăng ký là 232.758 tỷ đồng, tăng 63 % so với năm 2015. Năm 2016 có 22 triệu khách du lịch đến Hà Nội trong đó 4,15 triệu khách du lịch quốc tế. 

Với số lượng DN rất lớn, TP đã quyết liệt chỉ đạo giảm thời gian đăng ký và đẩy nhanh tiến trình đăng ký kinh doanh qua mạng. Đến nay tỷ lệ đăng ký qua mạng đã tăng lên đến 70% với hơn 47 nghìn hồ sơ. Thí điểm  thực hiện liên thông các thủ tục đăng ký đầu tư, đăng ký DN rút ngắn từ 40-60% thời gian so với các quy định hiện hành. Bên cạnh đó còn giảm thời gian, chi phí cho DN. Thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 14 ngày. TP tập trung triển khai đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, phương châm kỹ thuật, thiết bị kết nối toàn thành phố, thiết bị đầu cuối, thiết bị hỗ trợ công dân, DN hưởng ứng dịch vụ công để duy trì nâng cao năng suất lao động.

5 đề xuất về giải pháp

Với tinh thần đồng hành cùng DN, năm 2016, TP đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lớn tháo gỡ khó khăn cho các DN. Thực hiện theo phương châm chỉ đạo của Chính phủ, đồng hành và hỗ trợ DN, chính quyền TP Hà Nội cam kết đổi mới toàn diện và sâu sắc sẽ đổi mới để hành động cùng DN, xây dựng Chính phủ phục vụ lấy sự  hài lòng của người dân, DN làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc.

Để làm được những mục tiêu này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh 5 nhiệm vụ giải pháp: Một là, TP tiếp tục tăng cường đối thoại giữa Chính quyền với DN, kịp thời nắm bắt giải quyết những khó khăn vướng mắc của DN. 

Hai là, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nền hành chính hiện đại, năng động phục vụ tốt nhất cho người dân, DN. Thực hiện năm kỷ cương hành chính, hưởng ứng việc xây dựng CP điện tử và hướng tới xây dựng TP văn minh, số hóa đồng bộ các dữ liệu cơ sở quận huyện. Cán bộ công chức hoàn thành  hệ thống 1 cửa điện tử và 3 cấp kết nối, hình thành cơ chế dịch vụ công trực tuyến từ 40% trở lên ngay trong năm 2017 đến năm 2020 đạt 90% trở lên. 

Ba là, đồng hành hỗ trợ các DN tiếp cận được các thị trường, nguồn lực đầu tư cho đất đai cho nguồn vốn, nhân lực chất lượng cao, KH công nghệ. Hỗ trợ  DN khởi nghiệp sáng tạo. Thực hiện công khai minh bạch toàn bộ quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch hóa tiếp cận nguồn lực đất đai. Hỗ trợ DN tiếp cận được nguồn vốn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hỗ trợ và phát triển DN theo kỹ năng, năng lực quản trị DN cùng với tiến bộ KH. Đồng thời, phối hợp cùng DN quan tâm đến phúc lợi của người lao động. Đổi mới căn bản công cuộc xúc tiến đầu tư thương mại du lịch, đồng hành cùng DN trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và tiếp cận KHCN tiên tiến của thế giới.

Bốn là, phát huy vai trò của các hiệp hội DN là cầu nối DN với các cơ quan quản lý của Nhà nước. Hiệp hội là cánh tay đắc lực của thành phố trong việc tập trung phát triển DN, phấn đấu đến năm 2020 TP có 400 nghìn DN.  Hình thành quỹ hỗ trợ DN khởi nghiệp.

Năm là, phối hợp với các tỉnh, thành phố hình thành nên chuỗi liên kết vùng, kết nối thị trường nhằm tạo ra sức cạnh tranh cho DN.

Tuy nhiên, để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch, người đứng đầu TP cũng đề xuất Thủ tướng chính phủ: Chuyển đổi cơ chế đặt hàng hướng đến việc chuyển toàn bộ sang cơ chế đấu thầu; Đề xuất Chính phủ rà soát lại toàn bộ việc cổ phần hóa DN nhà nước; Cần có  cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa giúp các DN khi tiếp nhận chuyển giao những công nghệ tiên tiến trên thế giới, giúp DN mở rộng sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh; Đề xuất cho phép TP Hà Nội thí điểm xây dựng mạng lưới quản lý chung các DN, cũng như hệ thống bán lẻ của tất cả các hộ kinh doanh để thuận tiện quản lý thuế; Tăng cường chỉ đạo cơ quan các bộ ban ngành và các tỉnh thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết 35 và 19 của Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần