Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Chỉ khi đảm bảo đủ điều kiện an toàn mới cho học sinh đi học lại

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 của TP Hà Nội đã giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ UBND TP Ngô Văn Quý.

Thực hiện nghiêm việc rà soát người đến và đi qua vùng dịch

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến 15h ngày 26/02, thế giới ghi nhận 81.002 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2.762 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 40 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Các nước có xu hướng dịch gia tăng phải kể đến: Hàn Quốc (1.146 trường hợp mắc, 12 ca tử vong) đứng thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc; Italia (322 trường hợp mắc, 11 ca tử vong), đứng thứ 3; Nhật Bản (170 trường hợp mắc, 5 ca tử vong) đứng thứ 4; Iran (95 trường hợp mắc, 15 ca tử vong) đứng thứ 5… Ngoài ra, một số nước mới ghi nhận bệnh nhân như: Angeri, Li-băng, Afghanistan, Thụy Sĩ, Croatia…
  Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến 
Việt Nam có 16/16 trường hợp dương tính với Covid-19 đã khỏi bệnh và được xuất viện. Từ 13/02 đến nay, cả nước chưa có ca mắc mới... Riêng Hà Nội vẫn chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. 81/84 trường hợp giám sát tại bệnh viện nghi ngờ nhiễm vi rút Covid-19 đã có xét nghiệm âm tính với Covid-19 (07 trường hợp đến từ Vũ Hán; 15 trường hợp đến từ Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; 42 trường hợp đến từ các tỉnh, thành của Trung Quốc; 13 trường hợp có tiếp xúc gần với người Trung Quốc hoặc người đi về từ Trung Quốc có biểu hiện nghi mắc bệnh đã xét nghiệm; 07 trường hợp đến từ Hà Quốc); giám sát tại cộng đồng còn 315 trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi sức khoẻ.
Nhận định tình hình dịch đến hiện tại, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho rằng, dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, trong thời gian tới, toàn bộ các cấp chính quyền tiếp tục triển khai quyết liệt đồng bộ 5 nhóm giải pháp: khoanh vùng, giám sát, cách ly; vệ sinh môi trường khử khuẩn; tuyên truyền; duy trì đủ nhân lực và trang thiết bị; kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó, chủ động phòng, chống dịch…

Trước tình hình diễn biến của dịch, Công an Thành phố có văn bản chỉ đạo các phòng chức năng và Công an quận, huyện, thị xã rà soát, nắm tình hình, chủ động phát hiện nắm thông tin những người đi về từ vùng có dịch. Qua công tác rà soát tính đến hết ngày 25/2/2020, trên địa bàn Thành phố có 2.871 người Trung Quốc, 20.678 người Hàn Quốc, 8.515 người Nhật Bản, 402 người Ý, 275 người Singapore, 70 người Hồng Kông, 24 người Iran.

Theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã hiện nay số người đến hoặc đi qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Hà Nội trong vòng 14 ngày là 414 người, trong đó, khu vục Daegu là 23 người (22 người Việt Nam và 1 người Hàn Quốc), từ khu vực Bắc Gyeongsang là 15 người (13 người Việt Nam và 2 người Hàn Quốc). Công an Thành phố đã lập hồ sơ xử lý 21 trường hợp về hành vi đăng tin, bài sai sự thật về dịch bệnh lên trang facebook cá nhân, gây hoang mang dư luận.

Sở Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Sân bay quốc tế Nội Bài và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc.

Ngành y tế phối hợp với Công an Thành phố đang tổ chức cách ly tập trung cho 92 trường hợp đi về từ vùng có dịch, gồm 41 người về từ vùng có dịch của Hàn Quốc (10 người Hàn Quốc và 31 người Việt Nam) và 51 người Việt Nam về từ Trung Quốc.

  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ  phát biểu tại cuộc họp

Phối hợp với Bộ tư lệnh Thù đô tổ chức cách ly lập trung cho 144 trường hợp người đi về từ vùng dịch của Hàn Quốc (7 người Hàn Quốc và 137 người Việt nam). Hiện tại sức khỏe của tất cả các trường họp này đều bình thường.

Trong thời gian tới toàn bộ các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể cần tiếp tục thực hiện triển khai quyết liệt đồng bộ các nhóm giải pháp:

Thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, cách ly, điều tra khoanh vùng xử lý khi phát hiện các ca nghi ngờ và ca bệnh. Lưu ý đối với những người đến và đi về từ Hàn Quốc cần thực hiện nghiêm công tác cách ly theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố về việc cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục để chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường khi đủ điểu kiện.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh; đảm bảo và duy trì đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch.

Thường xuyên kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó, chủ động phòng chống dịch của các đơn vị. Trong những ngày tới Thành phố sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học tại các quận, huyện, thị xã và các trường học trên địa bàn.

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn cho học sinh quay trở lại trường học theo dự kiến vào ngày 2/3 sắp tới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Sở yêu cầu các đơn vị tập huấn cho giáo viên theo văn bản chỉ đạo của liên Sở GD&ĐT, Y tế và Lao động Thương binh và Xã hội; hướng dẫn chuyên môn cho học sinh ôn tập trực tuyến tại nhà; xây dựng kịch bản cụ thể khi học sinh quay trở lại trường học; tiếp tục vệ sinh khử khuẩn trường, lớp…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ đề nghị, ngoài công dân nhập cảnh đi qua vùng dịch của Hàn Quốc được chuyển tới khu vực cách ly của thành phố, các trường hợp khác đang được cách ly tại địa phương chưa qua 14 ngày, tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà theo hướng dẫn của ngành Y tế một cách nghiêm ngặt…

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, hiện nay nơi tập trung cách ly Công an thành phố đã kín, khu vực cách ly tại Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ còn phân nửa, trong khi, các đối tượng cần cách ly tiếp tục tăng lên. Nếu không bố trí thêm sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Vì vậy đồng chí đề nghị thành phố cho khảo sát thêm địa điểm (tại trường lái xe) thành khu vực cách ly.

Chưa phát hiện ổ dịch phát sinh trong trường học

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Theo nhận định của các chuyên gia, để phòng chống dịch hiệu quả, quan trọng nhất là phải kịp thời phát hiện ca nhiễm, cách ly ngay để theo dõi, giám sát và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, cần lên phương án khoanh vùng với từng đối tượng và khu vực để khi xảy ra ca nhiễm sẽ có phương án ứng phó kịp thời. Đặc biệt, cần tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận biết dấu hiệu cũng như ý thức phòng, chống bệnh…

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cung cấp thêm thông tin được đưa ra từ các nhà khoa học, Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới WHO, theo đó, những nước bên ngoài Trung Quốc chưa phát hiện ổ dịch phát sinh từ trường học. Các đối tượng trong độ tuổi học sinh bị nhiễm Covid-19 chiếm tỷ lệ rất nhỏ (01-10 tuổi là 1%, 10-20 tuổi là 2% và mắc ở thể nhẹ).

Mặt khác, tại Hà Nội, trường học được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn (tính đến 2/3 được khử khuẩn 5-6 lần), càng cho thấy trường học là môi trường sạch sẽ và an toàn cho học sinh. Tuy nhiên, đồng chí khẳng định, việc đi học trở lại phải dựa trên kết quả nhận xét đánh giá tình hình dịch tễ cụ thể, đánh giá của các chuyên gia, hướng dẫn của Bộ Y tế… Chỉ khi đảm bảo đủ mọi điều kiện mới quyết định cho học sinh đi học hay không (vào cuối tuần này).

Ngoài tiếp tục 5 giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Thông tin và Truyên thông đẩy mạnh tuyên truyền bằng màn hình quảng cáo trong thang máy tại các nhà cao tầng - nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc bằng nhiều thứ tiếng.

Các địa điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn làm tốt công tác vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay khô cho khách du lịch. Giao Sở Y tế chủ trì, làm đầu mối nhận thông tin liên quan đến dịch bệnh từ các địa phương…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần