Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Kiên trì mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Công Thọ - Giang Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên giải trình tại HĐND TP Hà Nội ngày 5/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu làm rõ, giải trình thêm vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm.

Tại phiên giải trình, thay mặt UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã nghiêm túc tiếp thu các nội dung các đại biểu đã chất vấn. UBND thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc các sở, ngành và UBND các quận, huyện trong thời gian tới sẽ thực hiện nghiêm túc tất cả những nội dung các đại biểu HĐND thành phố đã nêu ra.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm
Chủ tịch nêu những vấn đề nóng thời gian quan Thành phố tập trung giải quyết như xây 8.211 căn nhà ở cho người có công; xây dựng xong nhà ở cho người nghèo, tập trung nguồn lực kêu gọi xã hội hóa cũng như đầu tư của Thành phố xây dựng và bảo đảm cấp nước sạch cho người dân; thu gom xử lý rác thải; trồng cây xanh cải thiện ô nhiễm không khí... Đồng thời, quan tâm giải quyết, trả lời đơn thư, kiến nghị của người dân...
Phát triển cụm công nghiệp làng nghề
Bổ sung thêm một số nội dung nhằm làm rõ thêm nội dung mà các đại biểu HĐND thành phố chất vấn, liên quan đến sự phát triển các cụm công nghiệp làng nghề thành phố Chủ tịch UBND thành phố cho biết Hà Nội hiện có 1.358 làng nghề, đây là thế mạnh của kinh tế Thủ đô. Do vậy, nhiệm vụ phát triển cụm công nghiệp làng nghề quan trọng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh giữ nghề truyền thống.
Năm 2019, Bộ Công thương có quy định, khơi thông những vướng mắc về pháp lý, sau đó, Thành phố giải quyết được 21 cụm làng nghề cho các nhà đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng... cho các doanh nghiệp, hộ dân trong làng nghề phát triển sản xuất.
Thời gian tới, Thành phố tiếp tục hoàn thiện 23 hồ sơ, giao cho các chủ đầu tư vào sáng ngày 27/6 (Hà Nội tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư). Như vậy, trong hơn 1 năm qua thành phố đã hoàn thành xây dựng, giải phóng mặt bằng tổng cộng 43 cụm công nghiệp.
Trong đó, các cụm công nghiệp này xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và không được chuyển các gia đình ở các làng nghề ra sinh sống mà chỉ được để xây dựng các nhà xưởng sản xuất, đồng thời ưu tiên cho phát triển các nghề truyền thống của các làng nghề có cổ truyền, khuyến khích phát triển công nghiệp sạch và công nghệ cao; xây dựng trạm xử lý nước thải...
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn thành phố liên quan đến thoát nước, môi trường, cắt tỉa cây xanh, vấn đề thu gom, xử lý nước thải từ trước đến nay đều thực hiện theo cơ chế đặt hàng.
Trong những năm vừa qua thành phố cũng tập trung vào giải quyết được vấn đề bức xúc như ô nhiễm tại sao những ao, hồ trên địa bàn thành phố, hợp tác với các nhà khoa học nước ngoài để xử lý được 90 cái hồ ô nhiễm nặng trên địa bàn thành phố.
Trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà khoa học trong và ngoài nước để tiếp tục ứng dụng các công nghệ mới vào nhằm xử lý triệt để chỉ ô nhiễm trên các ao, hồ trên địa bàn. Đồng thời UBND thành phố đã có văn bản báo cáo với Bộ Tài chính và với Chính phủ để có điều chỉnh phù hợp cho cơ chế quản lý vốn đầu tư công.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên giải trình
Chủ tịch cũng cho biết, trong những năm vừa qua thành phố đã quản lý tốt và làm tốt công tác duy trì cung cấp dịch vụ thủy lợi cho người dân trên địa bàn thành phố để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên là trong lĩnh vực này để quản lý chặt chẽ, đồng bộ theo hướng hiện đại thì phải sắp xếp lại 5 đơn vị doanh nghiệp thủy lợi. Để quản lý tốt, các công ty thủy lợi này có thể tiếp tục thuê các hợp tác xã hoặc các công ty tư nhân, chính quyền các huyện và các xã không phải lo công tác thủy lợi.
“Những năm 2014, 2015 chi phí một năm từ 1.000 đến 1.100 tỷ đồng để làm thủy lợi thì sau khi phân cấp vẫn bảo đảm được nguồn nước sản xuất mà chỉ hết hơn 600 tỷ đồng”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu.
Xác định việc xây dựng các nhà máy xử lý nước thải là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ dành nguồn vốn ODA, nguồn lực từ ngân sách của thành phố và kêu gọi xã hội hóa để xử lý nước thải.
Tuy nhiên đến nay việc xử lý nước thải các làng nghề mới đạt 25%, đây là nguyên nhân gây ô nhiễm và làm giảm chất lượng sống của người dân. Tuy nhiên việc kêu gọi xã hội hóa thì nó đang gặp khó khăn, cần phải có một cơ chế nhà nước phải đứng ra bảo đảm nguồn thu cho nhà đầu tư. Trong thời gian tới vì thành phố sẽ tăng cường đầu tư công, phấn đấu đến tầm nhìn đến năm 2025 và 2030 100% nước thải đô thị và các làng nghề được xử lý.
Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người dân

Đối với vấn đề xây dựng các công trình nhà ở ngoài đê sông Hồng và sông Đuống, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện có hơn 800 nghìn dân đang sinh sống ở ngoài đê vướng Luật Đê điều cho nên không xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm đầy đủ theo tiêu chí cho người dân. Do vậy, Chủ tịch chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người dân.
Thành phố đang tích cực xây dựng quy hoạch phân lũ và quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, khi đó, toàn bộ dân cư ở khu vực ngoài đê mà sau khi có quy hoạch là trong đê mới có điều kiện xây dựng các công trình dân sinh thiết yếu.
Trong tháng 4 vừa qua, tập thể Ban cán sự đảng UBND TP đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn các quận, huyện cho các hộ dân có sổ đỏ được xây dựng nhà, bước đầu giải quyết bức xúc cho người dân.
 Toàn cảnh phiên họp
Vấn đề khiếu nại, tố cáo của người dân, đến nay thành phố đã giải quyết hơn 94% các nội dung kiến nghị của cử tri thông qua đại biểu HĐND, Quốc hội. 
Trong thời gian tới UBND thành phố sẽ tiếp tục giao cho các cơ quan tiếp tục thực hiện đúng các lịch tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc. Bên cạnh đó, thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân thành phố xử lý, xét xử những vụ việc khiếu kiện phức tạp; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố để tổ chức tốt các tổ hòa giải dưới các phường, xã.
Thành phố tiếp tục kiên trì mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tiếp tục thực hiện các giải pháp liên quan cung cấp nước sạch, cải thiện chất lượng không khí, xử lý ô nhiễm môi trường.