Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Rà soát, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch

Hà Bình - Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/9, phát biểu kết luận hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2018, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ rõ các nhiệm vụ các ngành cần tập trung thực hiện trong những tháng tới.

Đảm bảo đúng tiến độ giải ngân dự án

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, cùng với kết quả đã đạt được, hiện vẫn còn một số chỉ tiêu thành phần trong các chỉ tiêu lớn có những khó khăn. Do đó các đơn vị cần có giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu này đảm bảo theo lộ trình, kế hoạch. “Các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thành ủy, TP; Chủ tịch UBND các quận, huyện và các xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu đã đề ra”- Chủ tịch UBND TP nêu rõ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND TP cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương. Trong đó nhấn mạnh, trong những tháng tới, có rất nhiều sự kiện VHTT lớn diễn ra trên địa bàn, đề nghị Sở VHTT tập trung vào những nội dung thuộc trách nhiệm quản lý; các địa phương nơi diễn ra các sự kiện cần tập trung phối hợp để tổ chức tốt các sự kiện này. Rà soát các công việc chuẩn chị cho Đại hội TDTT toàn quốc, phối hợp với Bộ VHTT&DL tổ chức tốt sự kiện này.

Sở LĐTB&XH được giao chủ trì, phối hợp với các quận, huyện hoàn thành mục tiêu sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người nghèo đúng kế hoạch. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc, địa phương cần báo cáo về Sở để kịp thời đôn đốc, tháo gỡ. Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận, huyện đôn đốc, đẩy nhanh xây dựng hạ tầng các khu đấu giá đất, hoàn thành mục tiêu đấu giá đất vào năm 2018 theo đúng lộ trình (theo kế hoạch trong năm 2018 sẽ đấu giá khoảng gần 10.000 tỷ). Sở TN-MT chủ trì, đôn đốc các quận, huyện xây dựng hạ tầng các khu đất dịch vụ, những khu vực đã xong phải khẩn trương bàn giao đất cho người dân, phấn đấu đến tháng 6/2019 phải hoàn thành toàn bộ mục tiêu giao đất dịch vụ theo chỉ đạo của Thành ủy.

Các quận, huyện rà soát lại các danh mục, các dự án đã giao cho các xã thực hiện, báo cáo về Sở KHĐT để nắm xem có bao nhiêu dự án mà các quận, huyện đã giao cho các xã, phường. Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP lưu ý, các quận, huyện phải báo cáo chính xác về con số nợ đọng xây dựng cơ bản trước 10/10, để có kế hoạch khắc phục, không để tình trạng giao dự án tràn lan.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, đặc biệt là một số dự án có thay đổi quy hoạch và có bổ sung, điều chỉnh nguồn vốn. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và TP trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án, 100% đơn vị phải đảm bảo tiến độ giải ngân.

Đề xuất mô hình thí điểm giao tư nhân vận hành dịch vụ công

Chủ tịch UBND TP giao Sở TT-TT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, quận Long Biên khẩn trương đề xuất mô hình thí điểm đưa các dịch vụ công của phường, quận cho tư nhân vận hành, để báo cáo Thường vụ Thành ủy, báo cáo Bộ TT&TT, Thủ tướng Chính phủ, để từ 1/1/2019 sẽ thí điểm tại quận Long Biên với những lĩnh vực đã rõ quy trình, thủ tục. TP chỉ giám sát quy trình, quản lý và phân tích dữ liệu để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên cần phải có sự tính toán về địa điểm để cho thuận tiện cho người dân; có thể lựa chọn một vài công ty thực hiện để có sự cạnh tranh.
 

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Tài chính phối hợp với các sở xây dựng định mức giá liên quan đến xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp; Sở Công thương tổ chức đấu thầu công khai các nhà đầu tư vào các trạm. Về việc khắc phục các nội dung còn thấp trong chỉ số PAPI, tăng tính công khai thông tin về quy hoạch, đất đai, chi tiêu công ở cấp phường xã, Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận, huyện, phường, xã phải có báo cáo hàng quý, hàng năm thông tin đến tổ dân phố, để thông tin đến từng nhà dân… Sở Nội vụ chủ trì thống kê toàn bộ tình hình tốt xấu trong việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các quận, huyện, xã, phường để tiến tới thông báo công khai tới HĐND các quận, huyện và các xã vừa để công khai thông tin, vừa để phục vụ cho việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu các địa phương làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là chăm lo, thăm hỏi người có công, các chức sắc tôn giáo; tổ chức tốt các phong trào bảo vệ an ninh, thể dục thể thao, giao lưu văn hóa để tạo ra sự đoàn kết ở cộng đồng dân cư…

Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Y tế chủ trì làm việc các đơn vị giám định của Cục giám định của Bộ Y tế, lấy các thông số mà bóng cười gây hại tới sức khỏe con người như thế nào, trên cơ sở đó tham mưu cho Chủ tịch UBND TP ra Chỉ thị cấm kinh doanh, sử dụng bóng cười.

Không có chuyện khoác “đồng phục” cho trụ sở xã, phường

Về xây dựng trụ sở UBND xã, phường, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Không có chuyện TP khoác “đồng phục” cho trụ sở các xã, phường như một số báo nêu. Hiện TP có 73 xã, phường đang làm việc ở trụ sở tạm, chưa có trụ sở, liên quan đến vấn đề xây dựng, TP đã yêu cầu Sở QHKT, Sở Xây dựng kiểm tra, để việc xây dựng các trụ sở này có chung một công năng (khác với việc có chung một kiểu kiến trúc), đảm bảo phục vụ đúng chức năng nhiệm vụ, quy mô hoạt động của xã, phường. Đồng thời, trong quá trình thiết lập hồ sơ để xây dựng các dự án phải tính toán đến vật liệu đảm bảo bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần