Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Rà soát, cắt tỉa cây xanh ở trường học, không để gây nguy hiểm cho học sinh

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Công ty cây xanh, môi trường và các quận, huyện rà soát, cắt tỉa lại tất cả các cây xanh ở các trường học trên địa bàn Thành phố, không để gây nguy hiểm cho học sinh.

Phát biểu kết luận tại buổi giao ban trực tuyến công tác tháng 5/2020 của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, nhìn chung trong tháng 5 vừa qua, tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP đã có những cố gắng khôi phục phát triển kinh tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Đặc biệt, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và Thành phố thực hiện tốt công tác chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 một cách kịp thời, đúng đối tượng.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì Hội nghị trực tuyến giao ban công tác tháng 5/2020 của UBND TP Hà Nội. 
Chủ tịch UBND TP đánh giá cao một số sở, ngành như Sở Công thương đã triển khai, đưa ra các kế hoạch góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa; một số quận, huyện như: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm,… đã bắt tay ngay vào vận động người dân thực hiện nghiêm túc không mở cửa hàng không thiết yếu trước 9h sáng, điều này cũng góp phần giảm áp lực giao thông.
Chuẩn bị tốt cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư
Về nhiệm vụ triển khai trong những tháng cuối năm, trước mắt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các huyện cần tập trung chỉ đạo chăm sóc thu hoạch vụ xuân bảo đảm kịp thời. Tất cả các đơn vị trên địa bàn Thành phố phải thực hiện nghiêm túc các nội dung trong kế hoạch phòng chống thiên tai, làm sao giảm thiệt hại thấp nhất khi mùa bão lũ sắp đến. Một số huyện cần tăng đàn lợn, phát triển đàn bò trâu, thủy hải sản, áp dụng biện pháp không để tái phát dịch tả lơn châu Phi.
Sở Văn hóa Thể thao chủ trì cùng các quận, huyện, trung tâm Hoàng Thành Thăng Long triển khai kế hoạch tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, kết hợp các hội nghị kết nối cung cầu. Sở Công Thương triển khai tổ chức Tháng khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng nội địa ngay từ tháng 6, tháng 7 này.
Ban Quản lý các Dự án cần phối hợp với các đơn vị rà soát lại các dự án, công trình đang thi công để sớm hoàn thành, chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, Đại hội thi đua yêu nước của Thành phố diễn ra trước ngày 10/10;…
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu các Sở Kế hoạch Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội, Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương… tập trung phối hợp để tổ chức tốt Hội nghị Xúc tiến đầu tư diễn ra vào cuối tháng 6 này. Sở Xây dựng xây dựng kế hoạch liên quan đến tất cả các Sở sớm chuyển trụ sở về khu Võ Chí Công, Tây Hồ hoàn thành trước ngày 30/6/2020.
Sở Y tế chủ trì đôn đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (CDC) và Phòng Y tế các quận, huyện triển khai các công việc liên quan đến giám sát y tế, quản lý chặt chẽ người Việt Nam từ nước ngoài về nước, không để bất cứ trường hợp nào lây lan ra cộng đồng. 
Ngoài ra, Sở Y tế cùng Sở Tài chính rà soát, hoàn trả ngân sách quỹ dự phòng. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ trang thiết bị đã mua, vật tư tiêu hao dự trữ cho công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời cùng các các quận, huyện tích cực tuyên truyền, vệ sinh, phun khử khuẩn phòng chống dịch sốt xuất huyết, dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn; phối hợp cùng các đơn vị kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại các bếp ăn, khu công nghiệp;…
Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với các sở thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, thành lập đoàn kiểm tra đôn đốc các công trình xử lý đê kè, hồ chứa nước; đôn đốc đầu tư kiểm tra các công trình trọng điểm.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
Sở Kế hoạch Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội đôn đốc nhanh việc chuẩn bị thực hiện Hội nghị xúc tiến đầu tư. Tập trung thực hiện các giải pháp khuyến khich thành lập doanh nghiệp, đặc biệt khuyến khích chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.
Sở Tài nguyên & Môi trường tập trung đôn đốc liên quan đến các 6dự án triển khai lắp đặt các trạm quan trắc cố định; đôn đốc cấp sổ đỏ; triển khai xây dựng phần mềm nâng cấp gói thầu, cơ sở dữ liệu đất đai; phối hợp với các quận, huyện thực hiện việc đấu giá đất…
Sở Xây dựng đôn đốc các đơn vị cung cấp đủ nước sạch cho các khu vực, đặc biệt khu chung cư, không để nơi nào bị thiếu nước; khắc phục ngay trường hợp vỡ đường ống nước.
Rà soát hệ thống cây xanh ở các trường học 
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Công ty cây xanh, môi trường và các quận, huyện rà soát, cắt tỉa lại tất cả các cây xanh ở các trường học trên địa bàn Thành phố, không để gây nguy hiểm cho học sinh. 
Sở Giáo dục & Đào tạo tăng cường tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em; mở rộng chương trình học Công nghệ thông tin đến các cấp tiểu học, THCS và THPT, mở rộng chương trình học song bằng. Sở Nội vụ tập trung việc xét tuyển giáo viên hợp đồng; tiếp tục tổ chức đoàn thanh tra công vụ, nhất là ở các đơn vị có nhiều dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
 Toàn cảnh phiên họp
Nhắc Sở Du lịch còn chậm xây dựng kế hoạch kích cầu tiêu dùng nội địa, trong khi các tập đoàn lớn, ngành hàng không đã khởi động trở lại, Chủ tịch yêu cầu Sở Du lịch khẩn trương xây dựng kế hoạch để kích cầu tiêu dùng nội địa, nếu không sẽ mất thời cơ. Sở Văn hóa Thể thao tổ chức các hoạt động văn hóa đường phố, phối hợp với các tỉnh thành để tổ chức; đôn đốc các công trình phục vụ cho Seagames 31.
Về công tác đào tạo nghề, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Lao động - Thương Binh & Xã hội phải tham khảo thực tế khi có dự báo chuyển dịch số lượng học sinh du học các nước, vì thế có khả năng sẽ phát triển du học tại chỗ. Theo dự báo trên thế giới một số ngành mất đi cho nên Sở phải chủ động dự báo các ngành nghề mới để có chương trình đào tạo phù hợp, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực. 
Đối với các quân huyện, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạo điều kiện cho các đơn vị thi công công trình hệ thống mạng lưới cấp nước, đạt chỉ yêu cấp nước sạch tốt nhất tại các vùng nông thôn. Hiện nay có các đơn vị làm tốt là Phú Xuyên, Mê Linh. Trong quá trình thi công, yêu cầu các đơn vị thực hiện theo đúng giấy phép, tránh tình trạng “tranh cướp” nhau khu vực cấp nước như vừa qua ở huyện Hoài Đức. 
Hiện nay, có một số quận huyện đang cải tạo vỉa hè, Chủ tịch UBND TP đề nghị phải kiểm tra lại chất lượng đá theo đúng quy định của Sở Xây dựng, vì có nhiều đơn vị sử dụng đá còn mỏng, không đảm bảo yêu cầu. Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị thi công đến đâu thì sáng hôm sau phải sạch, gọn đến đó, không được để ngổn ngang, ô nhiễm môi trường. 
Bên cạnh đó, các quận huyện tiếp tục đôn đốc việc thu gom rác thải, nhất là ở các huyện; tăng cường xử lý các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trước 9h sáng; tăng cường xử lý vi phạm lòng đường vỉa hè; tích cực vận động người dân phấn đấu hết năm 2020, không dùng bếp than tổ ong;…
Xác định công tác thu thuế sẽ khó khăn, Chủ tịch UBND TP đề nghị Cục Thuế cần nhanh chóng tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, động viên doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, …tổ chức khen thưởng vào các đơn vị nộp thuê tốt, các đơn vị còn nợ đọng thì động viên để họ hoàn thành nghĩa vụ thuế.