Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu người dân hạn chế ra đường hai ngày cuối tuần

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP ghi nhận trong những ngày qua, đại bộ phận người dân Thủ đô tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, song vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân còn đi lại nhiều ngoài đường.

Ngày 3/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản – Phó Trưởng Ban chỉ đạo.
Xác minh quá trình đi lại của ca bệnh COVID-19 Công ty Trường Sinh
Sau khi nghe ý kiến từ các thành viên Ban chỉ đạo thảo luận, kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP nhắc lại tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang gây ra hậu quả nghiêm trọng với tất cả các nước với số mắc tăng từ 50-70.000 người; trên 50.000 người tử vong. Cảnh báo mới của WHO có nêu rõ, hiện nay có thể trên thế giới đang có hàng triệu người bị nhiễm COVID-19 chẳng qua chúng ta chưa thể xét nghiệm hết và con số đó hoàn toàn có thể trở thành có thật trong thời gian tới.
 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo. 
Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý chỉ trong vòng một tuần vừa qua số ca nhiễm COVID-19 ở Hà Nội đã tăng lên gần gấp đôi trong vòng 3 tuần trước; liên tục phát hiện các ca nhiễm ở ngoài cộng đồng.

Về ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP cho biết đã trực tiếp hỏi 13 người ở quận Đống Đa, 3 người ở quận Hai Bà Trưng thì với trường hợp người ở Hà Nội khi khám, điều trị nội trú ở đây có đặc điểm là chủ yếu người nhà sẽ mang cơm, nước vào ăn, hầu như không xuống căng tin. Các trường hợp ngoại tỉnh như trường hợp ở Lai Châu, Ninh Bình hay các huyện ngoại thành Hà Nội mới xuống khu vực này, trong khi căng tin Bệnh viện Bạch Mai là nguồn lây nhiễm lớn. "Đây là đặc điểm cần lưu ý, các huyện xa trung tâm không thể chủ quan được", Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, đã hỏi kỹ nhân viên của công ty Trường Sinh và được biết khi đi đưa nước các trường hợp bệnh nhân nhẹ sẽ trực tiếp lấy nước; bệnh nhân nặng thì người nhà ra lấy và đến nay qua xét nghiệm và một hai ngày nữa sẽ có kết quả đầy đủ để nắm bắt cụ thể.

"Từ những yếu tố như thế để tất cả những cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ làm công tác phòng, chống phải tích hợp các thông tin này để chúng ta lưu ý là những người vào ăn tại khu vực hay tiếp xúc với nhân viên Công ty Trường Sinh, Công ty Việt Á sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn".

Chủ tịch giao CDC Hà Nội khẩn trương xác minh, rà soát quá trình đi lại của những trường hợp tại Công ty Trường Sinh từ ngày 10/3 đến nay. Qua rà soát sơ bộ, có 18/22 trường hợp ở Công ty Trường Sinh đều ở trong Bệnh viện, ăn, ở tại bệnh viện, không đi ra ngoài nhiều. Chủ tịch cho rằng, đây là điều may mắn, bởi nhân viện Công ty Trường Sinh ăn ở tại Bệnh viện nên hạn chế tiếp xúc bên ngoài, giúp giảm lây lan dịch bệnh.

Trên cơ sở liên quan đến tình hình như vậy, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả các đơn vị quận, huyện và các phường xã cập nhật ngay các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội, tổ chức triển khai; tăng cường công tác tuyên truyền về ý thức liên quan phòng ngừa của tất cả người dân, thường xuyên rửa ta bằng xà phòng, nước khử khuẩn; bắt buộc đeo khẩu trang; khi đi ra ngoài đường phải chú ý khoảng cách 2m... Tất cả các trường hợp có quyết định cách ly ở nhà phải thực hiện nghiêm túc”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung các quận, huyện tập trung xác minh làm rõ tất cả người dân sinh sống trên địa bàn có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để khuyến cáo làm xét nghiệm nhanh Covid-19 kết hợp với xét nghiệm RT-PCR. Ngoài ra, phải chú ý rà soát cả những trường hợp lái xe taxi, xe ôm tại cổng BV Bạch Mai.

Yêu cầu người dân hạn chế ra đường

Đối với việc test nhanh, Chủ tịch UBND TP cho biết, hiện ngành Y tế Việt Nam mới có 10.000 test do Bộ Y tế nhập. Vì thấy tại Hà Nội có ổ dịch có nguy cơ lớn nhất nên đã dồn toàn bộ số test này cho Hà Nội. Hiện nay, Bộ Y tế, Bộ KHCN đang đôn đốc để nhận thêm 100.000 test từ Hàn Quốc đưa về. Sở Y tế làm thủ tục để tiếp nhận tài trợ 10.000 test nhanh của Hàn Quốc, 500 kg chất tẩy của Đức.
  Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu tại phiên họp
Rút kinh nghiệm từ trường hợp công dân Thụy Điển tại quận Long Biên, Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận huyện phải rà soát tất cả những người nước ngoài trước khi có lệnh cấm nhập cảnh trước ngày 14/3, trước ngày 18/3, trước ngày 21/3 tại các cơ sở lưu trú. Tại các cơ sở lưu trú có khách nước ngoài, các đơn vị phải thông tin và yêu cầu những người này ở trong nhà, không được đi ra ngoài.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết: TP quyết định triển khai trạm test nhanh COVID-19 tại các lều ở sân rộng; những người đến xét nghiệm đeo khẩu trang, xếp hàng cách nhau từ 2 m trở lên. “Không triển khai tại trường học hay tại nhà vì chẳng may nếu có trường hợp dương tính thì sẽ ảnh hưởng đến những cơ sở này” – Chủ tịch UBND TP nói.
Chủ tịch cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền việc phòng chống dịch COVID-19 như rửa tay thường xuyên, mang nước rửa tay theo người... Cùng với đó, tuyên truyền việc bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách. Các cửa hàng cũng phải giữ khoảng cách cho người đến mua hàng, chỉ đi một chiều.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, cần tuyên truyền để người già và những người không có việc cần thiết trong hai tuần tới thì không ra ngoài đường. "Ngày mai tăng cường kiểm tra, những trường nào không nằm trong diện được đi ra ngoài đường là phải phạt. Chế tài đi ra ngoài đường phạt có rồi, các đồng chí kiểm tra và phải phạt những người không thuộc diện đi ra ngoài đường", Chủ tịch nói.

Chủ tịch yêu cầu tất cả các công viên trên địa bàn phải đóng cửa, khu vui chơi giải trí phải đóng cửa. Tất cả mọi người không đi vào công viên và nên ở nhà.

Ghi nhận trong những ngày qua, đại bộ phận người dân Thủ đô tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, song vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân còn đi lại nhiều ngoài đường, Chủ tịch UBND TP yêu cầu người dân cần hạn chế tối đa việc ra đường, đặc biệt trong dịp cuối tuần này.
Chủ tịch cũng cho rằng, nếu như qua được 15 ngày này thì nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm đi rất nhiều. Trong khi, như phân tích của các nhà dịch tế học, chỉ cần 10% dân số không thực hiện cách ly xã hội, việc phòng chống dịch sẽ rất khó khăn.
Test nhanh COVID-19 nhằm tìm ra trường hợp nhiễm trong cộng đồng

Đối với các trường hợp test nhanh có dương tính COVID, Chủ tịch UBND TP đề nghị không chuyển về BV Nhiệt đới T.Ư 2 mà đưa ngay đến các BV gần nhất và chờ xét nghiệm PCR. Nếu các trường hợp này dương tính mới chuyển về BV Nhiệt đới T.Ư 2, nếu âm tính, yêu cầu tự cách ly 14 ngày tại nhà. Các trường hợp F1, F2 cần được sớm cảnh báo.
 Phiên họp Ban chỉ đạo chiều 3/4
“Mục đích của test nhanh là tìm ra những trường hợp nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời để tìm những ổ dịch mới” – Chủ tịch UBND TP nói. Đối với các đề nghị của Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP cho rằng Bệnh viện Bạch Mai phải làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ y, bác sĩ yên tâm cách ly, yên tâm chữa bệnh. Bộ Y tế và TP có chủ trương tạo mọi điều kiện cho đội ngũ BV Bạch Mai làm việc. Đồng thời khẳng định, BV Bạch Mai hoàn toàn quyết định việc tiếp nhận các bệnh nhân nặng để khám chữa, đảm bảo an toàn.
Chủ tịch UBND TP đề nghị phường Bồ Đề, Long Biên phải kiểm tra, rà soát và chuyển test nhanh cho toàn bộ nhân viên hàng không. Sau khi có trường hợp của người Thụy Điển, Chủ tịch UBND TP cho rằng phải đưa Bồ Đề, Long Biên trở thành khu vực có cảnh báo đỏ về lây nhiễm COVID-19, nếu không sẽ tạo thành các ổ dịch mới. Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả các trường hợp người dân phản ánh có biểu hiện ho sốt thì đội phản ứng nhanh của các quận huyện phải khẩn trương đưa những người này cách ly tại nhà và lấy mẫu test nhanh.
Về đề xuất của Công an TP, TP đồng ý các trường hợp khi đưa vào nhà tạm giữ, trại tạm giữ đều phải lấy mẫu xét nghiệm. “Tất cả các đơn vị làm nhiệm vụ phòng chống dịch, người dân tuyệt đối không được chủ quan, bởi nếu một khi dịch bệnh bùng phát thì sẽ lây lan rất nhanh, không kiểm soát” - Chủ tịch UBND TP cảnh báo. Nếu qua được ngày 15/4, số ca nhiễm giảm thì chúng ta mới có thể tạm yên tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần