Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh bức xúc vì sự máy móc của các sở ngành

Ngọc Huân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/2, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ Hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền TP với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Sau khi nghe phản ánh của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP đã thực sự bức xúc với sự máy móc của các sở ngành.

Chủ tịch UBND TP nổi giận vì sự chậm trễ

Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty Lê Thành (một doanh nghiệp chuyên xây dựng nhà ở xã hội) kể khổ với UBND TP về 2 dự án đang bị vướng.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị
Dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Tân Kiên, quy mô 2.600 căn, chỉ riêng khâu xin chấp thuận dự án (khâu đầu tiên) đã làm 11 tháng vẫn chưa xong, nguyên nhân do tổ công tác liên ngành không dám duyệt, duyệt thì trái với quy hoạch.
Theo ông Nghĩa, khu đất làm dự án có quy hoạch chung là xây dựng nhà cao tầng, tối đa 15 tầng, theo quy định NƠXH thì có thể tăng thêm hệ số sử dụng 50%. Tính toán ra thì tối thiểu hệ số sử dụng đất của khu đất làm dự án phải là 4.5 nhưng theo quy hoạch thì hệ số sử dụng đất 2.0, chỉ vì vướng mắc nhỏ nhỏ này mà gần một năm trôi qua mà mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ.
Một dự án khác, doanh nghiệp đã thỏa thuận bồi thường xong hết rồi, giữa miếng đất có một con mương nước (diện tích khoảng hơn 1.000m2), khi đi làm thủ tục các cơ quan chức năng yêu cầu phải đấu giá phần đất này theo quy định. Trong khi đó, việc xây dựng nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất...
Sau khi nghe doanh nghiệp trình bày, ông Nguyễn Thành Phong đã hỏi lại doanh nghiệp là tổ công tác liên ngành nói không được, có hướng dẫn không? Doanh nghiệp cho biết, có một cuộc họp nhưng họ thông báo nếu duyệt cho doanh nghiệp và sai quy định.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư giải trình.
Đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết, theo Luật Đầu tư, phải lấy ý kiến của các sở ngành, lấy ý kiến của Sở Quy hoạch Kiến trúc, được trả lời là không phù hợp quy hoạch. Doanh nghiệp đề xuất mật độ xây dựng 39%, quy hoạch chỉ cho phép hệ số sử dụng đất có 2.0, chưa giải quyết được.
 Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu tại hội nghị
Sau khi nghe giải trình Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã thực sự bức xúc: “Chỉ có công việc nhỏ mà kéo dài 1 năm trời, các ông làm ăn vậy à? Chỉ việc nhỏ như vậy thôi mà kéo dài 11 tháng các ông thấy bức xúc không? Ý tôi là được không được, im lặng kéo dài 11 tháng, anh chị thấy việc này có được không? Chỉ là sự phối hợp mà trả giá 11 tháng. Mai mốt về hưu làm doanh nghiệp các anh sẽ thì thấy bức xúc cỡ nào!”
Cũng liên quan đến nội dung trên, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP bày tỏ sự bức xúc: “Lẽ ra các anh phải thấy được sự mâu thuẫn giữa các con số, tự mình cũng phải giải quyết. 15  - 18 tầng hệ số 4.5 thì không phải 2.0 được. Đưa ra đề xuất điều chỉnh”.
Doanh nghiệp kêu khổ
Đai diện Công ty Thiên Phát cho biết, doanh nghiệp có một dự án 21ha trên địa bàn quận 9. Quy hoạch chỉ cho phép 2.500 dân, không hiệu quả doanh nghiệp đề xuất 12.500 dân. Sau khi thống nhất đưa một phần tái định cư vào trong dự án, thỏa thuận dân số được nâng lên 9.500 dân. Khi trình phương án 9.500 dân, thì thấy loãng quá, chính quyền trả về quay lại giải pháp của 3 năm khác là 12.500 dân.
Đại diện của Công ty Novaland cho biết, trong vài năm trở lại đây doanh nghiệp có nhiều dự án gặp vướng mắc pháp lý. Tuy nhiên, được sự tháo gỡ của chính quyền tình hình đang tốt lên, các dự án dần được giải quyết vướng mắc. Riêng đối với dự án 30,2ha trên địa bàn phường Bình Khánh, quận 2 (dự án The Water Bay do dính đến đất tái định cư của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bị Thanh tra chính phủ dừng lại - PV), đại diện Công ty Novaland đề xuất được tiếp tục triển khai dự án đối với phần đã xây dựng, riêng phần chưa xây dựng thì đồng ý giao lại cho chính quyền để tổ chức đấu giá.
 Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp bất động sản tham gia
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, việc này là thẩm quyền của Chính phủ, tiếp tục báo cáo lên cấp trên, đang trong quá trình xem xét.
Bà Nguyễn Thị Như Loan - đại diện Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết, sau lần đối thoại trước đã có 6/12 dự án của doanh nghiệp đã được tháo gỡ vướng mắc, hiện nay vẫn có 2 dự án đang bị 'tắc'.
Dự án 91ha tại xã Phước Kiển, Nhà Bè đã triển khai được 12 năm, đã giải phóng mặt bằng 95%, tổng giá trị của dự án lên đến 50.000 - 70.000 tỷ đồng, riêng tiền thuế VAT, tiền sử dụng đất, Thuế doanh nghiệp của dự án đã lên đến khoảng 10.000 tỷ đồng. Vướng mắc của dự án hiện nay phần đất xây dựng hạ tầng đã đền bù xong 100% xin chấp thuận giao đất làm hạ tầng trước thì không được chấp thuận. Trong thời gian chờ đợi thì chấp thuận chủ trương, kế hoạch sử dụng đất đã bị hết hạn. Hiện nay theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, doanh nghiệp quay lại Sở Kế Hoạch đầu tư xin chấp thuận chủ trương và kế hoạch sử dụng đất.
“Đây là bài toán trăn trở của doanh nghiệp, không biết giải quyết thế nào, đây là dự án sống còn của doanh nghiệp, đối tác nước ngoài dọa rút lui, nếu đối tác rút lui thì Quốc Cường Gia Lai không có tiền để trả lại” - bà Như Loan than thở!
Quốc Cường Gia Lai còn có một dự án 7,4ha tại phường Phú Hữu, quận 9. Theo bà Như Loan, dự án chỉ có 7,4ha nhưng gánh 1,7ha đất giáo dục, gánh thêm 2.100m2 đất cây xanh. Vấn đề là doanh nghiệp phải gánh cả phần cây xanh bị thiếu của địa phương. Doanh nghiệp đi lại rất nhiều, phải chấp nhận, 3,2m2 cây xanh, 3,2m đất giáo dục/người dân. Cuối cùng dự án chỉ có 2,7ha đất ở; sử dụng được 1ha thôi (40%).
TP Hồ Chí Minh chỉ có 4 dự án nhà ở được công nhận chủ đầu tư trong năm 2019
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2019, toàn TP chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư, giảm 24 dự án so với cùng kỳ; 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 64 dự án; trong đó chỉ có 7 dự án được chấp thuận đầu tư mới. Ngoài ra, chỉ có 47 dự án được xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn, giảm 30 dự án.
Lãnh đạo TP lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do các quy định pháp luật về đầu tư, nhà ở, đất đai, quy hoạch đô thị chưa có sự thống nhất trong quá trình chuyển tiếp và ban hành. Cùng với đó, nhiều dự án đang trong quá trình thanh tra
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, thị trường bất động sản TP hiện nay về bản chất không xấu, tính thanh khoản vẫn tốt, nhưng nghịch lý là lại đang rơi vào tình thế khó khăn mà nguyên nhân là do vướng mắc, xung đột của một số quy phạm pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật.