Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục giãn cách, hỗ trợ tiền mặt hàng tháng cho người dân khó khăn

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 6/9, trên Fanpage của Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh đã có buổi livestream để Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin, trả lời câu hỏi của người dân.

Tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách sau ngày 6/9
Mở đầu buổi livestream, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chia sẻ: “Khi tôi nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND TP trong bối cảnh rất khó khăn, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước cử tri và HĐND tôi có hứa đem hết sức mình để phòng chống dịch, cải thiện tình hình, ngăn chặn dịch bệnh, giảm tử vong, an sinh cho bà con...”.
 Ông Phan Văn Mãi (giữa) chia sẻ về định hướng chống dịch trong thời gian tới trong buỗi livestream của Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh.
Trả lời câu hỏi của người dân bao giờ nới lỏng giãn cách? Tại sao giãn cách hoài mà dịch không giảm...?
Ông Phan Văn Mãi cho rằng, đó là câu hỏi không chỉ của tất cả người dân TP Hồ Chí Minh mà còn là câu hỏi của người dân nước, của bạn bè quốc tế. Khi tình hình dịch bệnh phức tạp, TP phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, cách ly, hạn chế di chuyển... đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt đời sống của người dân. Về nguyên nhân khách quan, chủng vi rút Delta rất phức tạp, công tác ứng phó đôi lúc chưa kịp thời, việc áp dụng giãn cách kịp thời đã cải thiện phần nào tình hình.
Về nguyên nhân chủ quan, một số địa bàn chưa thực hiện nghiêm việc giãn cách, xét nghiệm bắt F0 ngăn nguồn lây cũng làm chưa tốt... Thời gian gần đây, bằng nhiều biện pháp quyết liệt, chúng ta thấy có chuyển biến tương đối tốt. Thực hiện biện pháp quyết liệt hơn nên tình hình dịch bệnh đã có phần thuyên giảm. 
“Giãn cách đến lúc nào? Thực sự chúng ta sẽ phải còn giãn cách và áp dụng các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch khi tình hình dịch còn phức tạp. Việc giãn cách phụ thuộc tình hình diễn biến dịch bệnh, không thể nói sau này 15/9 sẽ hết giãn cách” - ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Cũng theo ông Phan Văn Mãi, Chính phủ có Nghị quyết đến 15/9 TP phải kiểm soát được dịch, TP đang thực hiện mục tiêu này bằng nhiều biện pháp như xét nghiệm tách F0, ngăn chặn nguồn lây, điều trị giảm tử vong, đảm bảo an sinh cho người khó khăn và tiêm vaccine khẩn trương. Đến 15/9, nếu kiểm soát được dịch bệnh, sau đó sẽ có lộ trình giảm giãn cách.
Việc giảm giãn cách theo nguyên tắc an toàn dịch bệnh, phải có bước chuẩn bị, chứ không thể bỏ giãn cách ngay, an toàn đến đâu, mở đến đó. Phải xác định chúng ta đang sống trong điều kiện có dịch bệnh, tùy tình hình có thể nới lỏng hoặc thắt chặt giãn cách. Cần có sự chuẩn bị, mở từng bước để đảm bảo sức khỏe người dân, tạo điều kiện để kinh tế phục hồi.
“Chiều nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP họp đánh giá tình hình, về cơ bản tiếp tục áp dụng các biện pháp đã áp dụng từ 23/8 đến nay. Tuy nhiên, có 2 điểm mới, hệ thống siêu thị mở đến xã phường. Ở "vùng đỏ" shipper đi chợ thay cho người dân; ở "vùng xanh", người dân được đi chợ một lần một tuần, khuyến khích người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 đi chợ. TP sẽ mở dần dần trên nguyên tắc an toàn” - ông Phan Văn Mãi cung cấp thông tin.
Một vấn đề cũng được người dân quan tâm và hỏi nhiều đó là công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ông Phan Văn Mãi cho biết, đến giờ này đã tiêm mũi 1 cho hơn 82% số người trên 18 tuổi; đã tiêm 500.000 mũi 2; đến 15/9 tiêm cố gắng tiêm cho 90% người trên 18 tuổi; ai đến kỳ tiêm mũi 2 sẽ tiêm hết.
Một vấn đề khác cũng được người dân quan tâm đó là, sau ngày 15/9 các chợ truyền thống có được mở lại chưa?
Trả lời vấn đề này, ông Phan Văn Mãi cho biết, chưa mở chợ lại nhưng sẽ hình thành 2 điểm trung chuyển hàng hóa đặt tại chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức để tiếp nhận hàng hóa từ các tỉnh đưa về TP và từ điểm trung chuyển bằng hệ thống vận tải an toàn để cung cấp cho người dân TP.
TP cũng sẽ thí điểm cho mở bán thức ăn mang về ở "vùng xanh". Sau 15/9 mở ra khá nhiều hoạt động, ngành nghề an toàn. Thời điểm nào được mở phải phụ thuộc kết quả diễn biến dịch. Dự kiến, các đối tượng làm thương mại điện tử, shipper, sản xuất lương thực, xăng dầu gas, công trường xây dựng, vật liệu xây dựng... sẽ được mở lại nếu quản lý được người tham gia an toàn, địa điểm an toàn, cung đường an toàn. Nhóm chuyên gia dịch tễ đang hoàn thiện bộ tiêu chí, đánh giá trên số ca nhiễm, số ca tử vong, ngưỡng chịu đựng của ngành y tế...
6.000 tỷ đồng phục vụ các gói hỗ trợ, an sinh xã hội
Tại buổi livestream có rất nhiều người dân đã đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh về các gói an sinh xã hội.
 Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. 
“Rất chia sẻ với những bà con TP trong thời gian vừa qua! Mỗi người dân đều có đóng góp cho sự phát triển TP. Khi dịch bệnh phức tạp, TP áp dụng giãn cách, dẫn đến mất việc, lúc đầu bà con còn tiền tiết kiệm lấy ra tiêu dùng, sau đó nhiều người đã gặp khó khăn. TP cũng kịp thời hỗ trợ những gói an sinh cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên, nhiều nơi tiến hành vẫn còn chậm trễ, hoặc còn bỏ sót một số trường hợp.
Trước đây, HĐND TP có nghị quyết 09, quy định những nhóm đối tượng khó khăn, chính sách chỉ dành cho nhóm, tuy nhiên thực tế chính sách không đủ. Sau đó TP có gói thứ 2, đối tượng được mở ra nhưng vẫn chưa đủ đối tượng và số lượng người được thụ hưởng. Người bị kẹt lại TP, mất việc, khó khăn là được hỗ trợ, ban đầu hỗ trợ theo người, đợt 2 làm theo hộ có chênh lệch. Nghiên cứu chưa đầy đủ và không đồng nhất...” - ông Phan Văn Mãi giải trình về các bất cập.
Cũng theo ông Phan Văn Mãi, gói hỗ trợ 1,5 triệu/người chưa đủ, nếu dịch còn dài sẽ tiếp tục hỗ trợ cho bà con, sẽ có mức hỗ trợ theo người. Ngân sách chi gần 4.800 tỷ đồng, vận động các nguồn 1.200 tỷ đồng; TP đã phát trên 1,6 triệu túi an sinh; Ngày 10/9 sẽ phát hết 14.000 tấn gạo. Trong thời gian tới có các hình thức hỗ trợ tiền mặt hàng tháng cho từng người, TP đang cân đối trong khả năng của ngân sách.
TP đã có yêu cầu tăng tốc cấp phát các gói hỗ trợ, yêu cầu trong một hai ngày tới phải hoàn thành. TP cũng đã cho kiểm tra, xử lý một số nơi phát sai. Có trường hợp do thống kê sót, bà con liên hệ phường xã được lập danh sách, trường hợp nào thực sự khó khăn, bà con cần liên hệ với phường xã để lập danh sách đề nghị hỗ trợ.