Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tiếp xúc dân Thủ Thiêm lần 3: Người dân muốn có kết luận thanh tra toàn diện khu đô thị mới Thủ Thiêm

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày14/11, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tiếp dân 3 phường An Lợi Đông, Thủ Thiêm và An Khánh.

Đây là những người dân có đất bị thu hồi trong dự án xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Mong muốn lớn nhất của người dân hiện nay là cần có một bản kết luận thanh tra toàn diện để làm cơ sở giải quyết các nhóm vấn đề nổi cộm ở Thủ Thiêm.
Cần nhìn thẳng vào sự việc
Bà Trần Thị Mỹ là một trong những gương mặt nổi bật trong quá trình khiếu nại việc thu hồi đất xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có một số ý kiến trong buổi tiếp xúc với chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong. Bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi) cho biết, có 14 năm đi khiếu nại và sau hơn 10 năm chờ đợi, bản thông báo kết quả kiểm tra số 1483 của Thanh tra Chính phủ đã đề cập đến một số vấn đề trọng tâm của câu chuyện Thủ Thiêm. "Đối với người dân, chúng tôi cho rằng kết luận này cũng là sự dũng cảm, lần đầu tiên vạch ra sai phạm và chính quyền TP đã xin lỗi dân. Nhưng cái người dân mong đợi không chỉ là bản kết quả kiểm tra này mà là kết luận thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm" – Bà Mỹ kiến nghị.
 Người dân mang những bài báo viết về Thủ Thiêm đến buổi tiếp xúc
Ông Nguyễn Đình Đảng, phường An Khánh cho biết, không đồng tình với kết luận thanh tra vì kết luận này (1483 –PV) không toàn diện, bao quá hết các vấn đề ở Thủ Thiêm. Ông Đảng đặt câu hỏi: “160 ha đất tái định cư ban đầu đang nằm ở đâu (theo quy hoạch của Thủ tướng, Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 160ha đất tái định cư -PV)? Tự hỏi và tự trả lời, ông Đảng cho rằng: “UBND TP Hồ Chí Minh thời điểm đó đã tự ý thay đổi diện tích, điều chỉnh ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Về vấn đề trong ranh và ngoài ranh, Theo ông Đảng, kết luận của Thanh tra Chính phủ lần này không đưa ra được những bằng chứng thể hiện 5 khu phố ở trong ranh hay ngoài ranh, trong khi người dân có bằng chứng, đủ căn cứ pháp lý, để chứng minh 5 khu phố này nằm ngoài ranh quy hoạch. Ông Đảng kiến nghị, TP Hồ Chí Minh phải nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết cho người dân, đồng thời kiến nghị trả lại đất của 5 khu phố cho người dân chứ không chỉ có 4,3ha như kết luận thanh tra.
Về vấn đề trong ranh, ngoài ranh, bà Trần Thị Mỹ cũng đề đạt, nếu chính quyền thực sự cầu thị, muốn lấy ý kiến dân thì người dân sẽ hiến kế cho chính quyền rất nhiều để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Dự án khu đô thị mới Thủ thiêm có 3 ranh: Ranh quy hoạch khu trung tâm 640ha; ranh quy hoạch tái định cư 160ha, ranh tổng thể khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm. Do vậy nếu nói ranh là phải nói rõ ranh nào thì mới biết ai ở trong ranh, ai ở ngoài ranh.
Tin tưởng và hiến kế
Ông Nguyễn Bảo Sơn, khu phố 6, Phường An Khánh, cho biết là bản thân ông 20 năm qua dù có bức xúc nhưng bản tính người lính giúp ông giữ tư thế bình tĩnh. “Tôi luôn nghĩ cán bộ như bạn bè, anh em nhưng thực sự 20 năm qua người dân bị tra tấn” – ông Bảo Sơn thẳng thắn nhận định.
Người dân làm thủ tục vào dự buổi tiếp xúc
Cũng theo ông Bảo Sơn, lãnh đạo thành phố ngày này phải nghĩ làm sao để người dân có cuộc sống mơ ước. Chỉ cần minh bạch, công bằng sẽ làm được hết. Chúng tôi sẵn sàng bảo nhau cùng với Chính phủ, TP làm xong khu đô thị mới Thủ Thiêm. Một số ý kiến khác cũng bày tỏ sự tin tưởng đối với những lãnh đạo mới của thành phố sẽ giải quyết được các nhóm vấn đề ở Thủ Thiêm.
Phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc lần thứ 3, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Tuy có một số ý kiến hơi gay gắt, nhưng tôi hiểu và chia sẻ với bức xúc đó, mong muốn bà con cùng hợp tác với TP giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm vì lợi ích chính đáng của bà con và sự phát triển của TP”
Ông Phong cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo giao TP triển khai thực hiện kết luận này (1483 –PV). Sau đó TP đã có kế hoạch 821 để triển khai thực hiện chỉ đạo đó.
Cũng có mặt tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương cho rằng TP có xây dựng được một kế hoạch thực hiện sát sao, hiệu quả hay không là nhờ bà con. Sự kiên nhẫn của chúng tôi so với bà con thì có thấm gì. Tôi cũng đồng cảm với những bức xúc của bà con. Tuy nhiên ông Điệp cũng bày tỏ băn khoăn: “Sau nhiều năm rồi, tất cả khó mà sửa lại được y như cũ. Chính quyền và cán bộ có sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bị xử lý về mặt đảng, cho nên mong bà con hợp tác. Có điều gì có thể tha thứ thì mong bà con rộng lòng tha thứ. Nếu không có sự hợp tác thì câu chuyện này không thể giải quyết được”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần