Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Chú trọng cấp nước sạch ở Chương Mỹ

Thủy Tiên - Ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã làm việc với huyện Chương Mỹ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2017; nhiệm vụ trọng tâm phát triển KTXH năm 2018 và lắng nghe một số kiến nghị, đề xuất của huyện.

Kêu gọi xã hội hóa các trạm cấp nước sạch
Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, năm 2017, huyện Chương Mỹ thu NSNN đạt 450,2 tỷ đồng, đạt 136% dự toán TP giao; đạt 134% dự toán HĐND huyện giao và bằng 125% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất năm 2017 đạt 21.140 tỷ đồng, đạt 98,9% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 39 triệu đồng/người/năm.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với huyện Chương Mỹ 

Trên địa bàn huyện có 1 khu công nghiệp, 9 cụm công nghiệp; 505 DN gồm 17 DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài và 488 DN có vốn đầu tư trong nước; 9000 cơ sở sản xuất cá thể công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản đang hoạt động, tạo việc làm cho hàng vạn lao động có thu nhập ổn định.

Trong quý I năm 2018, sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Chương Mỹ ổn định và có chiều hướng phát triển tích cực. Huyện có tổng diện tích đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi là 1.457,89 ha. Diện tích chuyển đổi sau dồn điền đổi thửa là 522,011ha; UBND huyện đã có quyết định phê duyệt 228,28ha.

Hiện nay, Huyện có 18 xã được công nhận chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 xã đạt 19/19 chỉ tiêu và đã tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới đến hết quý I/2018 của 3 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2018.

Thực hiện kết luận số 213-TB/TU ngày 14/6/2016 của Thành ủy Hà Nội có 19 nhiệm vụ trọng tâm, hiện nay, Huyện đã triển khai xong 15 nhiệm vụ, còn 4 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện. Trong đó việc xây dựng Nhà máy xử lý chất thải Đồng Ké, UBND TP đã lựa chọn chủ đầu tư; nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt núi Thoong, xã Tân Tiến đang chờ ý kiến chỉ đạo của TP về công nghệ; việc nâng cấp đê tả Bùi, Hữu Đáy mở rộng đường tỉnh lộ 419 hiện đang chờ phê duyệt chủ trương đầu tư; dự án cải tạo, nâng cấp đoạn quốc lộ 6 Ba La - Xuân Mai đang đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ; công tác quản lý đất đai nông, lâm, trường, trạm, trại hiện chưa có đơn vị nào bàn giao cho địa phương quản lý.

Tại hội nghị, huyện Chương Mỹ cũng nêu ra 6 nhóm vấn đề với 25 nội dung kiến nghị, đề xuất UBND TP về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, KTXH; bố trí kinh phí để triển khai các dự án nâng cấp đê, nâng cấp đường tỉnh lộ, nâng cấp 15 trường học, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất của 9 trạm y tế; điều chỉnh và bổ sung quy hoạch một số tuyến đường; quan tâm tu bổ, sửa chữa một số di tích lâu đời đang bị xuống cấp nghiêm trọng...
Quan tâm vấn đề môi trường ngay từ bây giờ

Qua 18 ý kiến phát biểu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá cao, biểu dương lãnh đạo huyện đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của T.Ư, Thành ủy, UBND... và đã cố gắng khắc phục khó khăn, nhất là dịp mưa lũ đầu tháng 10/2017.

Điểm qua các kết quả nổi bật của huyện Chương Mỹ trong năm 2017 và quý I năm 2018, Chủ tịch UBND TP cho rằng: Tập thể cán bộ lãnh đạo huyện đã đoàn kết để 11/15 chỉ tiêu đạt và vượt, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách đat 136% dự toán TP. Công tác ANQP trên địa bàn được củng cố đảm bảo an toàn. Trong dịp Tết đã thực hiện chủ trương thăm hỏi tặng quà người có công, người nghèo, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa để người dân vui chơi. Công tác CCHC của huyện được quan tâm, về cơ bản sắp xếp lại các ban và đơn vị sự nghiệp công lập. Ứng dụng CNTT đã được 23 dịch vụ công đạt mức độ 3, 4. Công tác xây dựng nông thôn mới đã thực hiện đúng chỉ đạo của TP và đang thực hiện đúng lộ trình TP và huyện đặt ra. Công tác chỉ đạo làm sổ đỏ được quan tâm nhưng vẫn còn một số vướng mắc.

Tuy nhiên, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, có những vùng 3, 4 xã là vùng thoát lũ của TP nên cuộc sống người dân không ổn định. Về xã nông thôn mới, huyện có đến 10 xã chưa đạt chỉ tiêu, chưa kể 22 xã còn nợ một số chỉ tiêu, ví dụ như chỉ tiêu môi trường... Đáng chú ý, tổng số các xã còn nợ đọng XDCB trong xây nông thôn mới gần 100 tỷ.

“Chương Mỹ là huyện có dân và diện tích rộng nhất nhưng cơ sở hạ tầng yếu kém nhất TP, từ nước sạch đến hạ tầng giao thông”, Chủ tịch UBND TP đánh giá.

Ngoài ra, hiện nay huyện có gần 1000 cơ sở tư nhân giết mổ không tập trung gây ô nhiễm môi trường. Các cụm CN chưa đạt, quy hoạch chưa được làm kịp thời để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội. Đây là thách thức của huyện trong vấn đề ô nhiễm môi trường.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Nước sạch, ô nhiễm không khí mà chúng ta không chú trọng xử lý sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân. Nếu không đặt ra ngay từ bây giờ, sau này sẽ rất vất vả xử lý, tốn kém”. Qua phân tích kinh nghiệm các nước trên thế giới, nếu tăng trưởng kinh tế 7,5% mà không chú trọng môi trường, nước sạch thì tăng trưởng sẽ bằng 0.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP ghi nhận, với những cố gắng và nỗ lực của tập thể Huyện, các kết quả huyện Chương Mỹ đạt được đã đóng góp vào kết quả chung của TP về thực hiện các chỉ tiêu KTXH của TP trong năm 2017. Về triển khai các chương trình công tác năm 2018 và kết quả quý I, tập thể lãnh đạo huyện Chương Mỹ đã bám sát các chỉ đạo của TƯ để triển khai các biện pháp toàn diện về KTXH.
TP hỗ trợ cải tạo 15 trường học

Để giải đáp các kiến nghị thắc mắc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã nêu hơn 20 nội dung. Trong đó, về triển khai các dự án thuộc thẩm quyền của huyện trong chương trình mục tiêu, Chủ tịch đề nghị có 2 nhóm: Một là thuộc thẩm quyền của huyện cần đẩy nhanh thủ tục đầu tư; hai là các dự án đang triển khai phải quản lý chặt chẽ để các công trình có chất lượng.

“TP rất lo lắng về các công trình đầu tư công, phải đảm bảo chất lượng và phải công khai, minh bạch để người dân giám sát”- Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Về an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TP đề nghị Huyện tập trung vào xây mới, sửa chữa nhà cho người nghèo, hoàn thành trước 17/10/2018. Ngoài ra, với những nhóm không thể thoát nghèo thì phải chuyển sang nhóm trợ cấp thường xuyên. Quan tâm chính sách, chăm lo sản xuất cho người nghèo, hỗ trợ cho họ chuyển đổi nghề nghiệp có thu nhập ổn định để thoát nghèo, tiếp tục chăm lo người có công. “Chúng ta đầu tư cho người nghèo thì sẽ là đầu tư cho phát triển”, Chủ tịch UBND TP nhận định.

Về cải cách hành chính, tiếp tục thực hiện theo tinh thần nghị quyết 39 và BCĐ 39 TP rà soát sắp xếp trong lĩnh vực y tế và nông nghiệp. “Khâu phối hợp trong nội bộ hiện nay đang là một yếu tố cản trở. Phải coi mỗi đồng chí là một mắt xích trong dây chuyền sản xuất tự động”, Chủ tịch UBND TP đánh giá. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP đề nghị cải cách thủ tục giữa các phòng ban, các xã; xây dựng các nội dung quy chế và quy trình; xây dựng đề án vị trí việc làm; triển khai sâu rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP đến tận từng thôn xóm và từng trường cấp 3; đẩy mạnh ứng dụng CNTT; cắt giảm những thủ tục không cần thiết...

Về xây dựng nông thôn mới (NTM), Huyện cần tập trung chỉ đạo duy trì các tiêu chí của 22 xã đã đạt, tập trung đầu tư vào những chỉ tiêu chưa đạt; giải quyết xong toàn bộ nợ đọng XDCB; chú trọng công tác thu gom xử lý rác thải, xử lý ô nhiễm môi trường tại các ao hồ khu dân cư.

Ngoài ra, cần tập trung đầu tư cho 8 xã còn lại. TP đồng ý là sẽ chi từ nguồn ngân sách sự nghiệp hỗ trợ cho Huyện sửa chữa 15 trường, giao cho Ban quản lý dự án VHXH TP phối hợp Sở GD&ĐT và huyện, khảo sát trong tháng 4, sao cho đến 2/9 phải xong để học sinh vào học. Có thể sửa và xây thêm phòng đa năng. Chủ tịch UBND TP đề nghị Huyện khảo sát lại những trường nào còn đất cho mở rộng phòng học, có thể điều tiết sang học các trường, tránh việc đầu tư trường mới.

Liên quan đến việc vận động nhân dân cấp nước tại xã Phụng Châu, Chủ tịch UBND TP đề nghị Huyện mời Đảng ủy xã, Chi bộ thôn lên họp quán triệt tạo đồng thuận trong nội bộ. Về đầu tư các tuyến đường, đề nghị Huyện khẩn trương làm thủ tục đầu tư để trình hồ sơ thẩm định. TP có tinh thần là sẽ rót đủ vốn để thực hiện, không đầu tư dàn trải.

Về đề xuất khu công viên vui chơi giải trí có một phần đấu giá, Chủ tịch UBND TP đề nghị Huyện làm quy hoạch tổng, vẽ bản vẽ chi tiết công năng, chức năng để TP xem xét lại.

Về 4 tuyến sông, Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở NNPTNT chủ trì, thuê tư vấn khảo sát kỹ, quan điểm là kết hợp nạo vét, làm đê cùng đường. Phân kỳ đầu tư cố gắng làm từ 3-5 năm, không để tình trạng có những nhà dân sâu xuống đến 80cm. “Cần kè bê tông các tuyến đê để phục vụ lâu dài, không gia cố bằng đóng cọc tre”, Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Về hạ tầng núi Thoong, xã Tân Tiến, Chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì và sở GTVT cùng huyện rà soát để báo cáo TP trước 10/4.

Đối với các trạm nước sạch, Chủ tịch UBND TP đề nghị trước mắt giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Công ty Nước sạch Hà Đông để có phương án cụ thể, TP sẽ hỗ trợ máy lọc, kêu gọi một số đơn vị vào lắp mạng nước. Bên cạnh đó, người dân phải bỏ tiền mua đồng hồ để chủ động giám sát và có trách nhiệm hơn, giải quyết các vấn đề chống khiếu nại nếu có sai sót.

Trong việc cấp sổ đỏ, Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở TN&MT thanh toán tiền cho các xã. Đồng thời, huyện báo cáo cụ thể về các khu đất vướng mắc để Sở TNMT hướng dẫn, báo cáo TP để làm việc với Bộ nhằm có hướng dẫn chung...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần