Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Đảm bảo nước sạch và phòng dịch cho người dân vùng lũ lụt

Tin, ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đi kiểm tra tình hình úng ngập tại 2 xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ. Đây là lần thứ 2 đồng chí Chủ tịch UBND TP về kiểm tra thực tế tại địa phương này.

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Nguyễn Văn Mạnh cho biết, hiện toàn xã còn 367 hộ dân vẫn bị chia cắt, ước tính ban đầu có hơn 145ha hoa màu, trên 100 con gia súc, 16.000 con gia cầm… bị thiệt hại. Tại xã Nam Phương Tiến, có 831 hộ dân bị ngập, thiệt hại hơn 1.115ha hoa màu, 5.570 con lợn, 96.321 con gia cầm. Theo phản ánh của các xã trên, đối với 8 thôn còn bị chia cắt, khó khăn của Nhân dân là thiếu nước sinh hoạt, đèn chiếu sáng, nhu yếu phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm… Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Lê Trọng Khuê cho biết, mực nước sông Bùi đã hạ khoảng 1,5m. Hiện các lực lượng trong huyện đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lụt, đời sống và sinh hoạt của Nhân dân từng bước ổn định trở lại…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra máy lọc nước sạch tặng Nhân dân vùng ngập lụt tại huyện Chương Mỹ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận nỗ lực phòng chống ngập lụt, đảm bảo an toàn cho Nhân dân, hạn chế thiệt hại của huyện Chương Mỹ, đặc biệt là 2 xã bị ngập nặng Nam Phương Tiến và Tân Tiến. Trước tình hình 8 thôn còn bị ngập nặng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, huyện, ngành liên quan tập trung giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt là cung cấp nước sạch. Trong đó, yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với huyện đôn đốc các công ty thủy lợi bơm tiêu úng hết công suất. "Không được để ngập lâu 40 ngày như năm 2008, phải tập trung điện, máy phát phục vụ bơm tiêu nước. Nếu thời tiết ủng hộ cố gắng bơm tiêu hết ngập trong 10 - 15 ngày" - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. Đồng thời giao Sở NN&PTNT chuẩn bị sẵn sàng lực lượng thi công cơ giới chuẩn bị nèn, gia cố đoạn đê bị sạt lở cũng như toàn tuyến đê… 

Chủ tịch UBND TP lưu ý lãnh đạo huyện Chương Mỹ phối hợp với Sở QH - KT và các sở, ngành chức năng sớm khảo sát lại, rút kinh nghiệm, xem xét phương án di dời dân lên vùng cao. Ở các vùng trũng chỉ để chăn nuôi, canh tác với hệ thống chuồng đặc thù chống ngập. Đồng thời quy hoạch các trạm biến thế cao hơn các vùng khác, phù hợp với thực tế, tránh cháy, chập…

Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý công tác VSMT và giao Sở Y tế phối hợp với đơn vị phòng dịch, nước rút đến đâu VSMT đến đó, chuẩn bị thuốc men, phun thuốc khử trùng không để phát sinh dịch bệnh. “Trước mắt là quan trọng đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ Nhân dân ở những thôn bị cô lập và toàn bộ người dân bị ảnh hưởng. Công tác phòng dịch phải đi đầu và đặc biệt quan trọng” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Chương Mỹ và các xã bị úng ngập.

Chủ tịch UBND TP cũng giao các đơn vị khẩn trương thống kê, thẩm tra thiệt hại của người dân, từ đó Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét hỗ trợ theo quy định. Trong chuyến thị sát, các đơn vị đã trao tặng 500 thùng nước uống (mỗi thùng 20 lít) và 3 máy lọc nước cho 2 xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến. Trong đó có 2 máy lọc nước công nghệ của Đức, không cần sử dụng điện có thể lọc nước sông thành nước sạch uống được với công suất 1.500 lít/ngày. Trong ngày mai, 500 thùng nước nữa sẽ được chuyển tiếp phục vụ Nhân dân…

Đợt mưa này, huyện Chương Mỹ đã huy động 1.862 lượt người tham gia chống úng ngập, sơ tán 8.882 nhân khẩu đến nơi an toàn, bảo đảm không thiệt hại về người. Thống kê ban đầu, thiệt hại ước: 95ha lúa Mùa chưa thu hoạch; 1.088,6ha cây vụ Đông; 109,4ha cây ăn quả; 902,5ha diện tích nuôi trồng thủy sản; 16,7km đường giao thông liên thôn bị ngập... Tổng thiệt hại ước hơn 103 tỷ đồng.

Bão suy yếu, miền Bắc tiếp tục mưa

Trưa 16/10, bão số 11 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau thành một vùng áp thấp trên vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa phía Tây của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới nên từ hôm qua đến hết hôm nay (17/10), khu vực miền Bắc sẽ tiếp tục có mưa, mưa vừa; khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Tại Hà Nội trong hôm nay vẫn sẽ có mưa vừa, có nơi mưa to. (Lâm Nguyễn)

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, tính đến chiều 16/10, mưa lũ, sạt lở đất đã khiến ít nhất 72 người chết. Hiện, vẫn còn 30 người bị mất tích, trong đó: Sơn La 2 người, Thanh Hóa 5 người, Hòa Bình 10 người và Yên Bái 13 người.

Đợt mưa lũ ở miền Bắc vừa qua cũng đã làm 222 nhà dân bị sập, đổ; 49.402 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước; 2.300 hộ dân buộc phải di dời tới nơi trú tránh an toàn. Cùng với đó, gần 300.000 gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi... (Trọng Tùng)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần