Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP: Nắm chắc tình hình, không để sai sót nhỏ nhất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/5, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Quốc Hùng đã kiểm tra đột xuất công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại các huyện Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

Kinhtedothi - Ngày 19/5, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Quốc Hùng đã kiểm tra đột xuất công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại các huyện Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây. 
Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc
Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc
Theo Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú, việc triển khai cuộc bầu cử đã được lãnh đạo huyện chủ động và quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo, mọi công việc đều đảm bảo tiến độ. An ninh trật tự đảm bảo tốt, các vấn đề phát sinh hiện đã được lãnh đạo huyện chỉ đạo trực tiếp, xử lý kịp thời, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong người dân.

Thống kê của Ủy ban Bầu cử huyện Phúc Thọ cho thấy, toàn huyện có 128.910 cử tri, với 175 khu vực bỏ phiếu, hiện việc trang trí đang được rà soát để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cử tri đến bỏ phiếu. Công tác tuyên truyền tại Phú Thọ được đánh giá rộng khắp, có chiều sâu, nhiều sáng tạo thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cộng đồng, tuyên truyền cổ động lưu động, truyền thanh…

Lãnh đạo huyện cho biết: Để đảm bảo công tác an ninh, trật tự, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử, ngoài phân công các cán bộ hỗ trợ các xã về công tác bầu cử, mỗi tổ bầu cử được phân công một cán bộ huyện để nắm bắt tình hình, xử lý tình huống khi cần. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, VSMT…

Tại thị xã Sơn Tây, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được đánh giá triển khai đúng quy định, an ninh trật tự đảm bảo tốt, dư luận xã hội không có vấn đề nổi cộm hoặc phức tạp xảy ra. Lãnh đạo thị xã cho biết: 146 khu vực bỏ phiếu của thị xã đã được bố trí ở những địa điểm đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Ủy ban Bầu cử thị xã cũng đã bàn giao đầy đủ số phiếu bầu ĐB Quốc hội, ĐB HĐND TP và thị xã cho Ủy ban bầu cử các xã, phường và các khu vực bỏ phiếu thuộc đơn vị quân đội. 

Việc in ấn, cấp phát một số tài liệu phục vụ công tác bầu cử, trang trí khu vực bỏ phiếu cũng được lãnh đạo quận khẳng định triển khai đồng bộ, kịp thời. Với đặc điểm có số cử tri trong lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn lớn (25.995 cử tri thuộc lực lượng vũ trang/tổng số 121.704 cử tri), việc tuyên truyền, mạn đàm cũng đã được huyện chỉ đạo tổ chức riêng cho khối cử tri này.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Ba Vì - xã xa nhất của huyện Ba Vì, nơi có đông đồng bào Dao sinh sống, Đoàn kiểm tra đánh giá xã đã chuẩn bị khá tốt cho cuộc bầu cử. Hiện, xã đã chuẩn bị đầy đủ các địa điểm để tiến hành bỏ phiếu, cấp phát thẻ cử tri đến các hộ gia đình; trên địa bàn xã chưa có đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử xảy ra.

Đánh giá về tình hình chuẩn bị bầu cử của toàn huyện Ba Vì, đại diện Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đã tổ chức cho cử tri học tập luật, các văn bản có liên quan và tổ chức mạn đàm về tiêu sử các ứng cử viên tại 250 khu vực bỏ phiếu. Đặc biệt, huyện đã tập trung nắm chắc tâm tư nguyện vọng của cử tri, dư luận liên quan đến công tác nhân sự; phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh để chỉ đạo, giải quyết. Hiện tại, không có vấn đề gì phức tạp nảy sinh liên quan đến bầu cử.

Trong cuộc kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng lưu ý các đơn vị những vấn đề có thể phát sinh trong cuộc bầu cử; những điểm mới trong quy định của Luật như giám sát việc kiểm phiếu; bỏ phiếu; in phiếu bầu và đặc biệt là kiểm soát tình hình an ninh, trật tự, dư luận xã hội...

Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử tại các huyện, thị xã đều được triển khai đúng luật, đúng tiến độ. Các địa phương đã nắm chắc tình hình địa phương và xử lý tình hình kịp thời, nên đến thời điểm này trên địa bàn không có điểm nào khó khăn. Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh, để cuộc bầu cử đạt được thành công là bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn và thực sự là ngày hội của toàn dân, cần tiếp tục phát huy công tác tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân về ý thức trách nhiệm của người cử tri đi tham gia bầu cử, địa điểm, thời gian bầu cử và những điều mới của luật để cử tri giám sát. Tăng tuyên truyền trực quan, cổ động, để việc tuyên truyền đến được với từng cử tri.

Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các huyện, thị xã không được buông lỏng mà phải luôn theo sát tình hình. Phân công cán bộ nắm chắc tình hình, chủ động xử lý, không để xảy ra tình trạng biểu tình, tụ tập đông người trong ngày bầu cử; tập trung chỉ đạo ở những nơi có khó khăn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra trong bầu cử.

Đồng thời tiếp tục rà soát, tập huấn cho các tổ bầu cử về tất cả các khâu trong cuộc bầu cử, làm phiếu, kiểm phiếu, hướng dẫn cử tri bỏ phiếu; kiểm tra kỹ phiếu bầu, báo cáo ngay nếu phiếu có sai sót, nhầm lẫn. 

Đối với phiếu bầu HĐND cấp huyện, xã phải được kiểm soát chặt chẽ từ khâu in phiếu, phát phiếu, kiểm phiếu. “Không đưa chỉ tiêu hoàn thành sớm vào đánh giá kết quả bầu cử để đảm bảo công tác kiểm phiếu diễn ra nghiêm túc, đúng luật, chính xác” - Chủ tịch HĐND TP lưu ý. Đồng thời, với những xã xa như Ba Vì, Chủ tịch HĐND TP đề nghị Ủy ban Bầu cử huyện quan tâm, hỗ trợ huyện về các điều kiện cơ sở vật chất các khu vực bỏ phiếu, tuyên truyền trực quan… đảm bảo để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần