Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn: Hoàn Kiếm cần trở thành hình mẫu cho các quận, huyện khác trong thực hiện công tác bầu cử

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Quận Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của Thành phố Hà Nội, có nhiều cơ quan Trung ương, cơ quan ngoại giao, đại sứ quán... đóng trên địa bàn, trong khi đội ngũ cán bộ chủ chốt vừa có nhiều thay đổi, song đã đạt kết quả tích cực bước đầu trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đề nghị quận tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, để có thể trở thành hình mẫu cho các quận, huyện khác trong công tác bầu cử này tại Thành phố” ” - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ.

Chiều nay (12/3), đoàn công tác số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại quận Hoàn Kiếm về công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Bùi Hoàng Phan thay mặt Ban Thường vụ Quận ủy cho hay, xác định công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, Ban Thường vụ Quận ủy đã sớm ban hành các văn bản, kịp thời tổ chức hội nghị triển khai và thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai công tác này trên địa bàn. Công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai tích cực, đồng bộ, đúng theo Luật và kế hoạch đề ra; hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ), Ủy ban Bầu cử (UBBC) và phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận nhịp nhàng, hiệu quả. Các tổ chức phụ trách bầu cử được thành lập, đã tập huấn nghiệp vụ và thực hiện tốt những bước chuẩn bị bầu cử theo tiến độ, quy định. Toàn hệ thống chính trị quận, phường, tổ chức đảng, thành viên UBBC, tổ giúp việc UBBC quận và đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu thực hiện công tác bầu cử nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên và chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn. Công tác tuyên truyền vận động cũng có nhiều hình thức triển khai phong phú, bước đầu tạo không khí phấn khởi, động viên các tổ chức và Nhân dân tham gia chuẩn bị bầu cử. Hội đồng thi đua quận đã phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng thành công cuộc bầu cử trên địa bàn...

Đoàn công tác số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn kiểm tra thực tế tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND quận Hoàn Kiếm, chiều 12/3

Đáng chú ý, từ giữa tháng 2/2021, Thường trực HĐND quận đã ban hành thông báo về điều chỉnh cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND quận nhiệm kỳ 2021-2026, với số lượng 60 người, đảm bảo đúng định hướng. Tính đến ngày 10/3, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành các hội nghị giới thiệu người ứng cử ĐB HĐND quận theo hướng dẫn của MTTQ quận; UBBC quận đã tiếp nhận 25 hồ sơ ứng cử ĐB HĐND quận, 2 trường hợp tự ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV, chưa có trường hợp nào tự ứng cử ĐB HĐND quận. UBBC và UBND quận đã chủ động phối hợp các cơ quan T.Ư, TP hướng dẫn cụ thể, giúp những người tự ứng cử thường trú trên địa bàn quận tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục, đảm bảo quyền ứng cử theo quy định pháp luật.

Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBBC TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Việc kiểm tra hôm nay của đoàn công tác chỉ là kiểm tra bước đầu, sẽ tiếp tục kiểm tra công tác này tại các địa phương, đơn vị trong suốt quá trình thực hiện cuộc bầu cử. Thời gian qua, TP đã triển khai công tác chuẩn bị bầu cử rất sớm, nghiêm túc, trong đó tổ chức hội nghị triển khai trực tuyến đến 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã và tại các quận, huyện còn trực tuyến đến xã, phường... Toàn bộ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư cũng được UBBC TP và các quận, huyện triển khai quán triệt khẩn trương; thành lập các tiểu ban phục vụ công tác bầu cử, các bước công việc, phối hợp giữa các cơ quan… được thực hiện bài bản, trách nhiệm, đảm bảo tiến độ. “Trong đó, quận Hoàn Kiếm đã triển khai kế hoạch công tác chuẩn bị bầu cử rất chi tiết, với 64 văn bản các loại; các tiểu ban của UBBC có nhiều sáng tạo trong thực hiện công việc. Quận là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa của TP, có nhiều cơ quan T.Ư, ngoại giao, đại sứ quán đóng trên địa bàn, trong khi đội ngũ cán bộ chủ chốt vừa có nhiều thay đổi…, song đã đạt kết quả tích cực bước đầu trong công tác bầu cử rất đáng ghi nhận” - đồng chí khẳng định.

 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBBC TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Từ đó, Chủ tịch UBBC TP đề nghị thời gian tới, quận Hoàn Kiếm cần căn cứ các quy định của luật, hướng dẫn của T.Ư và TP để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc bầu cử trên địa bàn đúng tiến độ, chất lượng, phân công trách nhiệm cụ thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ; kích hoạt tốt hoạt động các thành viên UBBC, BCĐ quận và các tiểu ban. Trong đó, lưu ý tuy với cấp phường không tổ chức bầu ĐB HĐND nữa nhưng HĐND phường vẫn phải thực hiện tốt các nhiệm vụ để bầu chính quyền 3 cấp. Đồng thời, quận cần lãnh đạo, chỉ đạo 18 phường thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra, khi trên địa bàn có nhiều đặc thù, như vừa thực hiện sáp nhập giảm số lượng lớn tổ dân phố, rất nhiều trường hợp KT3, KT4… Do đó, trong quá trình triển khai cần xây dựng cụ thể các kế hoạch, giải pháp để thực hiện tốt việc lập danh sách cử tri, thông tin tuyên truyền, giữ vững ANTT-TTATXH, giải quyết đơn thư trên địa bàn; tập trung nắm chắc, dự báo được diễn biến để xử lý kịp thời các tình huống; nếu gặp  vướng mắc thì báo cáo BCĐ và UBBC TP, đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn tháo gỡ kịp thời cho các phường.

“Phấn đấu trên địa bàn quận, cuộc bầu cử thực sự diễn ra an toàn, dân chủ, đúng quy định pháp luật và là ngày hội toàn dân. Muốn vậy, cần phân công phân nhiệm các thành viên BCĐ, UBBC quận và các phường cho tốt để hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt nêu cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu” - đồng chí nêu rõ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBBC TP đề nghị quận tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, ngoài hình thức cổ động trực quan tới các đơn vị thì cần có cách truyền tải đến cử tri, Nhân dân để họ thấy được việc đi bầu cử vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ, sáng suốt lựa chọn được những nhân sự có tâm, tầm, có tài tham gia Quốc hội và HĐND các cấp, để có được những quyết sách hiệu quả cho sự phát triển đất nước, Thủ đô. Đồng thời, trong điều kiện số cán bộ quận bị giảm đi, cần tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử, nhằm đạt hiệu quả cao nhất, góp phần để chất lượng nhân sự bầu ra đạt được mục tiêu. Song song thực hiện công tác bầu cử, quận vẫn cần thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa đảm bảo phát triển KT-XH vừa phòng chống dịch Covid-19. “Đề nghị quận tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình trong cuộc bầu cử này, để có thể trở thành hình mẫu cho các quận, huyện khác” - đồng chí nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần