Chú trọng giáo dục pháp luật: Dương Nội giảm khiếu kiện đất đai

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầu hết các vụ khiếu kiện, mâu thuẫn, tranh chấp ở phường Dương Nội (quận Hà Đông) liên quan đến đất đai. Vì vậy, UBND phường thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần xây dựng ý thức tôn trọng và thực hiện pháp luật trong Nhân dân.

Giảm công dân khiếu kiện
Dương Nội từ xã trở thành phường từ năm 2008. Từ đó đến nay, trên địa bàn phường đã triển khai thực hiện việc thu hồi đất bàn giao cho 17 dự án với diện tích 324ha, trong đó, 85% là đất nông nghiệp. Phần lớn người dân tự giác nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho các dự án. Tuy nhiên, ông Lã Quang Thức - Chủ tịch UBND phường Dương Nội cho biết, do có một bộ phận người dân, trong đó có một số do nhận thức, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, bị kẻ xấu kích động, lợi dụng, mua chuộc... và một bộ phận có hiểu biết về pháp luật, nhưng do có mâu thuẫn, bất đồng về lợi ích cá nhân nên cố tình chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ bàn giao GPMB, còn tham gia khiếu nại, kiến nghị, có ngày tập trung hàng trăm người, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (ATXH) trên địa bàn. Nhưng nhờ chú trọng tuyên truyền giáo dục pháp luật, đến thời điểm hiện tại, chỉ còn một số công dân khiếu nại, kiến nghị về vấn đề trên.
 Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại phường Dương Nội. Ảnh: Hồng Thái
Ông Lã Quang Thức thông tin, từ năm 2013 đến nay, Sở Tư pháp Hà Nội và Phòng Tư pháp quận Hà Đông đã phối hợp với UBND phường Dương Nội tổ chức gần 40 hội nghị để phổ biến, tuyên truyền, PBGDPL cho hơn 3.000 lượt người dân. Phường Dương Nội cũng đã chủ động tổ chức 53 hội nghị tuyên truyền pháp luật cho hàng nghìn lượt người dân về các lĩnh vực pháp luật: Đất đai, Hình sự, Dân sự… Đồng thời, đầu tư nâng cao số lượng, chất lượng hệ thống tủ sách pháp luật tại phường với hơn 1.000 cuốn sách pháp luật…

Đa dạng hóa tuyên truyền

Những năm qua, Dương Nội đã tập trung nâng cao chất lượng của các tổ chức, đoàn thể, lấy lực lượng này làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. Nhờ đó, phường nắm bắt, phân loại các công dân chưa chấp hành quy định pháp luật, chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, GPMB, còn thường xuyên tập trung tham gia khiếu nại, kiến nghị vượt cấp đông người. Sau đó, sẽ gặp gỡ trực tiếp những người có uy tín trong Hội Người cao tuổi, trong dòng tộc, gia đình, tổ dân phố và những người thân của số công dân trên là cán bộ, đảng viên, đang công tác ở các cơ quan Nhà nước để thuyết phục họ tác động tới các công dân còn đi khiếu kiện vượt cấp. Ngoài ra, UBND phường đã bổ sung nhiều nội dung quan trọng xây dựng Quy ước của tổ dân phố văn hóa. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong công tác tuyên truyền, PBGDPL, vì quy ước tổ dân phố văn hóa ngoài những yếu tố quy định của pháp luật còn hàm chứa những tập tục, truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Cùng với tuyên truyền, vận động, PBGDPL, UBND phường Dương Nội không ngừng quan tâm, chăm lo tới đời sống, vật chất, tinh thần của Nhân dân, đặc biệt đối với các đối tượng chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không để kẻ xấu lợi dụng kích động.

Với các hình thức tổ chức, phương pháp tuyên truyền, PBGDPL như trên, trong thời gian qua, việc nhận thức, hiểu biết và chấp hành pháp luật của Nhân dân phường Dương Nội có nhiều chuyển biến. Các vụ việc vi phạm pháp luật giảm đáng kể, tình hình ANCT, trật tự ATXH trên địa bàn cơ bản ổn định. Số công dân chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ GPMB, tham gia khiếu kiện tập trung đông người, vượt cấp giảm nhiều so với trước năm 2013. Có những đợt do làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nhiều công dân đã tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, không phải tổ chức cưỡng chế.

"Phường luôn quan tâm tới việc củng cố, kiện toàn, phát huy trách nhiệm của các tổ hòa giải từ phường tới tổ dân phố (có 16 tổ với 119 hòa giải viên). Trong 4 năm, phường đã hòa giải thành công 185 vụ việc; thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng trong công tác tiếp công dân." - Chủ tịch UBND phường Dương Nội Lã Quang Thức