Chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thăm và làm việc tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội).

Cùng dự có Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu; Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền. Về phía TP Hà Nội có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt.
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo TP trồng cây lưu niệm tại Đền thờ Hai Bà Trưng, xã Hát Môn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo TP trồng cây lưu niệm tại Đền thờ Hai Bà Trưng, xã Hát Môn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, Phúc Thọ là một điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng Đảng, chính quyền... Thời gian qua, bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, Phúc Thọ cũng là địa phương thực hiện tốt việc quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, triển khai sâu sát với Nhân dân, đặc biệt là hoạt động đối thoại của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, thời gian tới, huyện Phúc Thọ cần tiếp tục khắc phục những khó khăn, hạn chế, tồn tại, đồng thời phát huy và nhân rộng những thành quả đã đạt được. Trong đó lưu ý, tạo môi trường tốt để Nhân dân cũng như các DN trên địa bàn và từ nơi khác đến làm ăn. Bên cạnh đó, huyện Phúc Thọ cần chú trọng vào phát triển các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, sạch, có DN thu mua sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Quan tâm nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tích cực triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho Nhân dân. Đồng thời, chăm lo sự nghiệp giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, phấn đấu sớm đưa Phúc Thọ trở thành huyện NTM...

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, về xây dựng NTM, dù xuất phát điểm là một trong ba huyện khó khăn nhất của TP nhưng đến nay toàn huyện Phúc Thọ đã có 17/22 xã đạt chuẩn NTM, đủ điều kiện xét đề nghị công nhận huyện NTM. Trong năm 2015, huyện Phúc Thọ có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được hình thành và nhân rộng, trong đó đáng chú ý là nhãn hiệu “Bưởi Phúc Thọ” đã chính thức được công bố. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị huyện Phúc Thọ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khẩn trương hoàn thiện thủ tục công nhận huyện NTM. Hiện nay, toàn TP đã có huyện Đan Phượng được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong năm 2016, TP phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu NTM ở 4 huyện: Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì và Phúc Thọ. 

Theo báo cáo của huyện Phúc Thọ, trong những năm gần đây, kinh tế của huyện luôn có bước tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân đạt 10%/năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 2,08%, giảm 9,81% so với năm 2010, 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 100% số hộ được sử dụng nước sạch. Hết năm 2014, huyện đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, tập trung vào cơ giới hóa, áp dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng trên diện tích canh tác. Giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt 270 triệu đồng/ha. Bước đầu trên địa bàn huyện hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa như chuyên canh tập trung, rau an toàn, mô hình hoa, rau, hoa chịu nhiệt, măng tây, sản xuất lúa hàng hóa, chăn nuôi bò BBB, thịt lợn sạch… Trong năm 2016, huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM, phấn đấu có thêm 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm gia đình ông Nguyễn Đức Du, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm gia đình ông Nguyễn Đức Du, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ.
Trước đó, trong buổi sáng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo TP đã tới dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Đền thờ Hai Bà Trưng, xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ. Cũng tại xã Hát Môn, Phó Chủ tịch Quốc hội đã ra đồng thăm mô hình mạ khay máy cấy của địa phương và thăm hỏi, động viên bà con Nhân dân cùng lãnh đạo địa phương đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, ấm no, hạnh phúc. 

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đi thăm mô hình xây dựng NTM tại xã Võng Xuyên, xã điểm NTM của huyện Phúc Thọ. Tại đây, đồng chí đã tới thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Đức Du, một gia đình văn hóa tiêu biểu và gia đình ông Bùi Văn Tất là hộ dân tiêu biểu trong phong trào xây dựng kinh tế, NTM của thôn Võng Ngoại, xã Võng Xuyên.