Chú trọng trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách

Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố Hà Nội đã triển khai sâu rộng các hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn thành phố theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý. Trong đó, đặc biệt chú trọng tăng cường trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP Hà Nội cho biết, trong năm 2018, Trung tâm đã tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, đoàn thể để hoạt động trợ giúp pháp lý được triển khai sâu rộng, đáp ứng nhu cầu của người được hưởng chính sách của nhà nước về trợ giúp pháp lý.
 Cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP Hà Nội tư vấn pháp luật tại quận Nam Từ Liêm
Bên cạnh đó, Trung tâm cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng, hiệu quả trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của trợ giúp viên pháp lý, thu hút sự tham gia tích cực của luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý, giúp Nhân dân nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.
Trong công tác tư vấn pháp luật, Trung tâm đã chú trọng công tác tiếp dân tại trụ sở, luôn bố trí cán bộ trực tiếp dân tại trụ sở của Trung tâm và của các chi nhánh. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp hơn 250 lượt người đến yêu cầu tư vấn tại trụ sở Trung tâm và các chi nhánh với hơn 250 vụ việc thuộc các lĩnh vực pháp luật: Hình sự, dân sự, đất đai, hành chính, hôn nhân và gia đình…
Bên cạnh đó, Trung tâm tăng cường tổ chức các đợt tư vấn pháp luật tại cơ sở, tập trung chủ yếu cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người nghèo, người khuyết tật và trẻ em. Trung tâm tổ chức được 450 cuộc tư vấn pháp luật tại các xã, phường, thị trấn, trường học và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn các quận, huyện, đã thu hút được 22.122 lượt người tham dự, tư vấn trực tiếp cho 8.295 lượt người với 8.295 vụ việc thuộc các lĩnh vực pháp luật: hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, nhà ở, môi trường, lao động việc làm, bảo hiểm, khiếu nại, tố cáo, hành chính, chính sách ưu đãi...
Trong công tác trợ giúp pháp lý, Trung tâm đã tăng cường truyền thông về đối tượng được trợ giúp pháp lý, giúp người dân nắm bắt được các đối tượng được trợ giúp pháp lý. Tăng cường tư vấn pháp luật tại cơ sở cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý như người có công với cách mạng, người nghèo, trẻ em, người khuyết tật có khó khăn về tài chính. Số vụ việc do trợ giúp viên pháp lý thực hiện tăng nhiều so với các năm trước, chất lượng vụ việc ngày càng được nâng cao, tạo được niềm tin trong Nhân dân, đặc biệt là của đối tượng được trợ giúp pháp lý.
Sang năm 2019, Trung tâm tiếp tục tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật tại cơ sở cho các đối tượng được trợ giúp pháp lý như người có công với cách mạng, người nghèo, trẻ em, nhất là tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, xã dân tộc, xã miền núi, các xã xa trung tâm TP. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn TP, các tổ chức đoàn thể để triển khai các hoạt động trợ giúp pháp lý.