Chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc dạy văn hóa, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học được ngành GD&ĐT, các quận, huyện đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, đã giúp học sinh có kiến thức cơ bản về pháp luật, biết tự bảo vệ, xử lý tình huống liên quan đến pháp luật.

Học sinh quận Thanh Xuân được tuyên truyền, phổ biến về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Ảnh: Thái San.
Những năm qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL trong nhà trường trên địa bàn TP được triển khai theo Đề án của Bộ GD&ĐT. Với những hình thức tuyên truyền trong học sinh như: Tọa đàm, trao đổi, phát hành tờ gấp, tổ chức hội thảo, sinh hoạt lớp theo chủ đề, ngoại khóa giáo dục pháp luật, câu lạc bộ pháp luật, đã mang lại kết quả tương đối tốt. Tuy nhiên, một trong những yêu cầu quan trọng đối với các trường phổ thông hiện nay là phải đổi mới hình thức tuyên truyền PBGDPL để mang lại hiệu quả cao nhất. Làm thế nào để xây dựng một mô hình PBGDPL cho học sinh THPT đảm bảo được “5 nhất”. Đó là học sinh hứng thú nhất, số lượng tham gia nhiều nhất, điều kiện tổ chức đơn giản nhất, chi phí ít nhất, hiệu quả và sức lan tỏa lớn nhất. Đó là băn khoăn, trăn trở của Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội Đàm Xuân Quang.
Qua nhiều trải nghiệm, Sở GD&ĐT đã xây dựng mô hình PBGDPL cho học sinh THPT, từ việc tổ chức ngoại khóa thi tìm hiểu kiến thức pháp luật. Cuộc thi nhằm tăng cường công tác PBGDPL trong nhà trường thông qua hoạt động giáo dục ngoại khóa ngoài giờ lên lớp bằng cuộc thi trắc nghiệm theo hướng mở; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Bên cạnh đó, cuộc thi còn cung cấp kiến thức pháp luật, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống pháp lý, giảm thiểu vi phạm pháp luật và các hành vi lệch chuẩn xã hội ở độ tuổi vị thành niên. Cuộc thi đã mang lại hiệu quả bất ngờ, 100% các trường THPT công lập và ngoài công lập cùng tổ chức và tham gia, với khoảng trên 200.000 học sinh. Cuộc thi đã làm sáng tỏ được “5 nhất”. Học sinh các trường được giao lưu trong môi trường ngoại khóa, cùng tìm hiểu kiến thức pháp luật trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

Tại quận Ba Đình, công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các trường học được đặc biệt coi trọng. Bà Lê Thu Hà – Phó Trưởng phòng Tư pháp quận Ba Đình cho biết, quận thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề pháp luật cho giáo viên và học sinh, triển khai kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho học sinh. Đồng thời, xây dựng và triển khai chương trình giáo dục pháp luật lồng ghép với môn học giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khoá như tìm hiểu Luật An toàn giao thông, phòng chống ma tuý học đường, bạo lực học đường, triển khai đề án phòng chống tội phạm trong các nhà trường. Trong khi đó, tại quận Thanh Xuân, các trường học cũng thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm phổ biến kiến thức pháp luật cho học sinh với nhiều hình thức, lôi cuốn được các em hứng thú tham gia, tự tin nhập vai diễn kịch, cùng tìm hiểu kiến thức pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần