Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lỗ nặng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những số liệu tài chính cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" và không có sự tiến triển.

Thông tin mới nhất từ Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (Halico), lỗ sau thuế chưa phân phối của công ty này đã lên tới hơn 400 tỷ đồng, vượt quá vốn góp chủ sở hữu.
Trước đó báo cáo tài chính quý IV/2019, Halico ghi nhận doanh thu 37 tỷ đồng, lỗ sau thuế giai đoạn này hơn 8 tỷ đồng. Luỹ kế doanh thu cả năm của Halico đạt 144 tỷ đồng. Sau khi trừ giá vốn, chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, công ty lỗ hơn 64 tỷ đồng.
Thực tế những số liệu tài chính cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Nếp mới, Vodka Hà Nội... "lao dốc" kể từ năm 2010 và không có sự tiến triển. Ngoại trừ năm 2012, lợi nhuận tăng vọt nhờ tiền đền bù di dời nhà máy từ Hà Nội sang Bắc Ninh, những năm còn lại chỉ một chiều đi xuống. Halico lần đầu báo lỗ năm 2015 và tăng dần những năm sau đó.
Theo nhận định của ban lãnh đạo công ty, thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với thực phẩm nói chung và rượu nói riêng ngày càng khắt khe về chất lượng, hình ảnh và bao bì mẫu mã... Halico phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu, đặc biệt là tình trạng trốn thuế, làm hàng giả, hàng nhái của các cơ sở tư nhân, tạo ra "sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng".
Nhu cầu sản xuất ở mức thấp so với năng lực sản xuất dẫn tới công ty không giảm được giá thành, phải giảm công suất hoạt động xuống mức thấp. Các thương hiệu hiện có mất dần chỗ đứng trên thị trường, những chai Vodka Hà Nội không cạnh tranh được với những thương hiệu ngoại nhập, trong khi những sản phẩm mới không gây được tiếng vang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần