Chùa Bảo Tịnh - nơi cần có những tấm lòng

Hiền Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách xa thành phố nhộn nhịp, chùa Bảo Tịnh (thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) với công trình chánh điện còn đang dang dở mang một nét trầm buồn nao lòng. Với tinh thần tương thân tương ái, ngày 19/9/2019, Công ty Phúc Hoàng Ngọc trao tặng 6.500 viên ngói lợp cho chùa Bảo Tịnh.

Ký ức ùa về…
Năm 2003, sau khi hoàn thành công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Ni trưởng Thích Nữ Diệu Thuần đã tìm đến chân ngọn núi Bà Nà mua mảnh đất để xây dựng ngôi tịnh thất bé nhỏ làm nơi tu tập, hình ảnh tăng ni còn xa lạ với người dân. Thời gian sau, đây đã thành nơi tu tập của các đạo hữu địa phương
Tháng 1/2015, Ban trị sự  Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP Đà Nẵng và các cấp chính quyền đã đồng thuận công nhận và cho phép tịnh thất Bảo Tịnh được đổi tên thành chùa Bảo Tịnh thuộc GHPGVN TP Đà Nẵng.
Trải qua năm tháng, chùa Bảo Tịnh vốn là một ngôi nhà cấp 4 đơn sơ đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và tu học của Ni chúng và đạo hữu thập phương. “Mỗi khi mưa to là tất cả tăng ni phải ngồi trên giường vì nước chảy lênh láng. Nơi đây gần núi rừng nên dù mưa hay nắng chuyện ngủ chung với rắn rết là thường tình”, sư cô Thanh Mai kể lại.
 Sư cô Thanh Mai nhớ những ngày đầu về hành đạo tại mảnh đất Đông Sơn.
Dẫu biết sẽ có nhiều khó khăn, nhưng với chí nguyện muốn mảnh đất hoang sơ này có một ngôi đại hùng bửu điện để thuận tiện cho việc sinh hoạt tu học của ni chúng và đạo hữu Phật tử. “Giờ đây thấy ngôi chùa được xây từng viên gạch dù chưa thành hình hài nhưng lòng cũng thấy vui, vì chắc chắn các thế hệ tăng ni và phật tử nơi đây sắp có một ngôi chùa đường hoàng để nương nhờ tinh thần”, sư cô Thanh Mai vui vẻ chia sẻ.
Được biết, tháng 5/2016, chùa Bảo Tịnh đã đặt viên đá đầu tiên cho việc trùng hưng ngôi phạm vũ. Tăng Ni và đạo hữu Phật tử thập phương cùng chung tay góp sức để xây dựng chùa. Thế nhưng, đã hơn 3 năm ngôi chùa vẫn chưa thành hình hài. Kinh phí thiếu hụt nên việc xây dựng luôn trong trạng thái cầm chừng.
Vì hai chữ “thiện duyên”
Sư cô Thanh Mai bùi ngùi: “Chùa xa nên chuyện công quả, quyên góp để xây chùa ít người biết đến. Nhưng cái lo hiện hữu bây giờ chính là 17 đứa trẻ phát nguyện tu hành phải được đi học đến nơi đến chốn. Vừa phải trang trải chi phí học hành cho các con vừa lo mua từng viên gạch, công thợ. Cũng may, được người dân địa phương thương tình góp chút gạo, chút muối chạy bữa ăn hàng ngày nên đỡ được phần nào”. 17 đứa trẻ chi phí mỗi học kì trung bình 10 triệu đồng thì đã vượt sức của các sư cô, chứ chưa tính đến chuyện xây chùa.
 Bữa cơm đạm bạc của 17 đứa trẻ phát nguyện tu hành.
Chánh điện là một phần thô ngổn ngang chưa thành hình hài. Hiện tại, mỗi ngày chỉ có 3 thợ làm việc vì vừa thiếu vật liệu vừa không đủ chi phí công thợ. Niềm hi vọng một ngôi chùa hoàn thiện của tăng ni, những đứa trẻ và người dân địa phương sẽ còn kéo dài đến bao giờ?
Ông Trương Sỹ Bình - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hoàng Ngọc chia sẻ: “Nhận được thông tin, chúng tôi liên hệ tìm hiểu, Ngôi chùa có vị trí khá xa trung tâm, khu dân cư thưa, đạo hữu tại chùa cũng không nhiều. Với tinh thần “tương thân tương ái”, Phúc Hoàng Ngọc quyết định trao tặng cho Chùa Bảo Tịnh 6.500 viên ngói lợp, đây là một hạng mục nhỏ tại công trình này. Để hoàn thiện cần có nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ. Việc chăm lo cho 17 cháu ăn học cộng với kinh phí xây dựng chùa quả thực là gánh nặng quá sức với các tăng ni nơi xa xôi này”.
 Lãnh đạo công ty Phúc Hoàng Ngọc trao tặng 6.500 viên ngói lợp cho chùa Bảo Tịnh.
“Cũng may, có nhà tài trợ ngói lợp kịp thời nên mùa mưa sắp đến dù chánh điện chưa hoàn thành cũng không lo chuyện chạy mưa như những năm trước. Giờ chỉ biết “góp gió thành bão”, mỗi một tấm lòng thiện nguyện đến với chùa là niềm hi vọng lại thêm một chút nữa”, sư cô Thanh Mai chia sẻ.
Chánh điện chùa Bảo Tịnh đang thi công dang dở vì thiếu hụt kinh phí rất mong những tấm lòng thiện nguyện sẽ góp thêm viên gạch trùng hưng ngôi phạm vũ. Độc giả phát nguyện quyên góp tại địa chỉ:
Chùa Bảo Tịnh: Thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng
Số điện thoại: 0905.064.965 (gặp sư cô Thanh Mai)
STK: 0041000814981-Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải Châu, TP Đà Nẵng.
Chủ tài khoản: Trần Nguyễn Thị Bửu, ni trưởng Thích Nữ Diệu Thuần

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần