Chùa Bối Khê (Thanh Oai, Hà Nội): Tượng Thích ca đản sinh bị mất cắp lần 3

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nguồn tin của báo Kinh tế & Đô thị, ngày 13/3/2020 kẻ gian đã phá cửa lấy pho tượng Thích ca đản sinh bằng đồng màu đen đặt tại Tam Bảo chùa Bối Khê. Đây là lần thứ 3 tượng này bị lấy cắp. Ngoài ra, trong tháng 3 và tháng 4/2020, nhiều hiện vật, cổ vật tại các chùa của huyện Thanh Oai cũng bị kẻ gian lấy cắp.

 Chùa Bối Khê (Thanh Oai) là ngôi chùa cổ, thành lập từ thế kỷ XIV, dưới đời vua Trần Hiến Tông, đây là ngôi chùa đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia, là di tích đẹp cổ kính của Hà Nội

Theo báo cáo của phòng VH&TT huyện Thanh Oai, trong tháng 3 và tháng 4/2020, địa bàn xảy ra 4 vụ mất cắp di vật, hiện vật tại các di tích. Đáng chú ý là 2 vụ mất cắp liên tiếp tại chùa Bối Khê và đình Đại Định.

Cụ thể: Ngày 13/3, kẻ gian đã phá cửa đột nhập vào chùa Bối Khê lấy mất một pho tượng Thích ca đản sinh bằng đồng đen, chiều cao khoảng 70 - 80cm (pho tượng đặt ở Tam Bảo). Tuy chưa xác định niên đại của hiện vật này, nhưng đây được đánh giá là cổ vật quý, đã có 2 lần bị đánh cắp và được cơ quan công an cùng chính quyền địa phương truy tìm mang trở lại di tích.

Ngày 16/3, đình Đại Định xảy ra vụ việc kẻ gian phá khóa, phá cửa đột nhập lấy đi 2 bộ chấp kích gồm 16 chiếc đặt hai bên Đại bái. Ngoài ra, kẻ gian còn lấy thêm 2 đỉnh đồng và 2 cây nến đồng, 1 bình xứ cổ.

Ngày 29/3, tại chùa Dư Dự bị kẻ gian phá khóa lấy một chuông đồng, 2 bát bình hương (đặt tại Tam Bảo)

Tiếp đến, ngày 11/4 tại chùa Từ Châu kẻ gian lấy trộm 1 chuông đồng, có chiều cao 1m, đường kính 0,6m.

Trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ việc mất cắp hiện vật, cổ vật tại các di tích, Trưởng Phòng VH&TT huyện Thanh Oai - Trần Văn Lợi cho biết: “Hiện nay, việc cắt cử trông coi di tích gặp nhiều khó khăn về nhân lực, bởi vì chế độ chi trả theo quy định còn thấp. Hơn nữa, các di tích ngày càng xuống cấp nên an toàn an ninh không đảm bảo. Chúng tôi luôn xác định cổ vật, hiện vật của di tích đều quý giá, không thể mua được bằng tiền nên đã nỗ lực tìm nhiều biện pháp bảo vệ. Tuy nhiên vẫn có những sơ suất xảy ra. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan an ninh của địa phương nỗ lực điều tra, tăng cường tìm kiếm để tìm hiện vật, cổ vật trả lại vị trí ban đầu của di tích”.

Ngay sau khi xảy ra 3 vụ việc liên tiếp, ngày 31/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình cũng ký văn bản số 506/UBND-VHTT để chỉ đạo việc đảm bảo an ninh, an toàn, giữ gìn cổ vật, hiện vật tại các di tích trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Khánh Bình cho rằng, để khắc phục tình trạng mất cắp cổ vật, đồ thờ tự, sắc phong, hiện vật tại các di tích UBND huyện yêu cầu, UBND các xã, thị trấn, Ban quản lý các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc một số nội dung như: Rà soát, kiểm tra, thống kê hiện trạng đồ thờ, hiện vật, sắc phong, chủ động kiểm tra hệ thống cửa khóa, không tự ý làm các việc: Bổ sung, di dời hiện vật, tu sửa và làm thay đổi máu sắc, thực hiện xã hội hóa trong việc lắp đặt camera an ninh tại các di tích…

Ngày 20/4, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động cũng đã ký công văn soos956/SVHTT-QLDT đề nghị UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo phòng VH&TT huyện báo cáo thực trạng mất cắp di vật, hiện vật tại các di tích, để tổng hợp báo cáo lên UBND TP theo quy định.