Bộ Công Thương vẫn chưa điều hành giá xăng RON 95

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Công Thương cho biết, hiện đơn vị đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về giá cơ sở xăng RON 95.

Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đề cập đến việc công bố giá cơ sở mặt hàng xăng RON 95.
Chưa có giá cơ sở xăng RON 95. Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công Thương cho biết Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá về đề xuất công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời hồi tuần trước, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục lấy thêm ý kiến các cơ quan liên quan và trình Thủ tướng theo quy định.

Vì vậy, hiện tại Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Việc không công bố giá xăng RON 95 dù có thời điểm mặt hàng này tăng rất mạnh đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận. Việc để DN kinh doanh xăng dầu đầu mối tự định giá khiến giới chuyên gia lo ngại người tiêu dùng chịu thiệt thòi.

Giải thích việc không đưa mặt hàng xăng RON 95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, đại diện của Bộ Công Thương cho rằng, đây là “mặt hàng không phổ biến”, trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng.

Tuy nhiên lý giải này của Bộ Công Thương có thể khiến nhiều người không đồng tình. Bởi kể từ 1/1/2018, người dân chỉ có 2 lựa chọn, một là dùng xăng RON 95 hoặc xăng sinh học E5.