Chưa đầu tư đúng cho chăm sóc sức khỏe tinh thần

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nhân ngày quốc tế về sức khỏe tinh thần 10/10/2011, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các quốc gia trên thế giới chưa đầu tư đúng mức cho vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Theo WHO, trung bình trên thế giới, cứ 4 người thì có 1 người cần tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần, tuy nhiên, đa phần các quốc gia chỉ dành 2% nguồn ngân sách của y tế cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Chi phí trung bình của thế giới dành cho chăm sóc sức khỏe tinh thần là dưới 3 USD một người/năm. Theo Bản đồ về Sức khỏe Tinh thần Thế giới 2011, được WHO công bố nhân ngày Sức khỏe Thế giới (7/4/2011), tại các quốc gia có mức thu nhập thấp, mức chi phí cho sức khỏe tinh thần còn ở mức 0,25 USD/người/năm.

Theo các chuyên gia y tế về sức khỏe tinh thần của WHO, hiện nay, các chính phủ có xu hướng dành chủ yếu ngân sách của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tình thần cho công tác chữa chị bệnh nhân tại các bệnh viên tâm thần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các chính phủ nên tăng thêm nguồn ngân sách này và dành thêm ngân sách cho công tác chăm sóc sức khỏe tình thần ban đầu của người dân. Việc chữa trị và can thiệp sớm của y học đối với các bệnh nhân mới mắc chứng rối loạn về tinh thần sẽ giúp giảm thiểu số bệnh nhân tâm thần và chi phí chăm sóc sau này.

Theo WHO, hiện nay, tại các quốc gia đang phát triển và kém phát triển, có nhiều người vẫn chưa được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần. Tại các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình, hơn 3/4 dân số có nhu cầu chăm sóc sức khỏe tinh thần nhưng không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cơ bản nhất./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần