Chưa đầy 1% xe 3 bánh tại Hà Nội được phép lưu hành

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin này được Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương nêu ra tại phiên chất vấn chiều 7/12 của HĐND TP.

Mở đầu phiên chất vấn chiều 7/12, Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương đã đăng đàn để trả lời những câu hỏi được đại biểu (ĐB) HĐND đặt ra vào cuối phiên chất vấn sáng nay. Vấn đề trọng tâm được các ĐB đặt ra xoay quanh việc kiểm soát, xử lý xe 3 bánh, xe thô sơ trên địa bàn TP.

Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương.

Trả lời ĐB, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho biết, tính tới hiện tại, toàn TP có 4.261 tổ chức, cá nhân sở hữu xe 3 bánh thô sơ dùng để chở hàng, 22,3% trong số này thuộc về đối tượng thương binh và người khuyết tật. Tuy nhiên, qua kiểm tra Công an TP đã phát hiện nhiều trường hợp lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh và người khuyết tất để sử dụng các loại xe trên. Hiện mới chỉ có 33 xe dạng này được đăng ký với Công an TP, điều này đồng nghĩa với hơn 99% xe đang hoạt động trái phép.

Cũng trong năm 2016, Công an TP đã xử lý 6.900 trường hợp vi phạm có liên quan tới xe 3 bánh, xe thô sơ, số tiền phạt lên tới hơn 2 tỷ đồng, tịch thu và tiêu hủy 342 xe và đang làm thủ tục để thanh lý hơn 300 xe khác từ các cơ sở sản xuất trái phép khác, ông Đoàn Duy Khương nói.

Tuy nhiên việc xử lý triệt để tình trạng xe 3 bánh đang lưu hành, theo Giám đốc Công an TP đang có nhiều khó khăn. Trong đó lớn nhất nằm ở chỗ xe 3 bánh là phương tiện mưu sinh chính của phần lớn đối tượng thương binh, bệnh binh và người tàn tật trong khi đó chúng ta chưa có giải pháp gì để giải quyết cho cuộc sống hàng ngày của họ, đây là cản trở lớn nhất. Bên cạnh đó, mặc dù trên địa bàn TP không còn cơ sở sản xuất xe 3 bánh nhưng ở những địa phương lân cận vẫn có, điều này tạo nguồn cung cho xe thô sở hoạt động tại Thủ đô.

"Không những thế, khi Công an TP thu giữ hàng trăm xe thì có hàng trăm thương binh, bệnh binh đến gây áp lực. Trước mắt chúng ta chưa có quy định cụ thể, nếu TP không có quyết định số 06 thì chúng tôi thực hiện theo quyết định 46 của Chính phủ. Chúng tôi cũng mong muốn HĐND cho quy định cụ thể hơn để tựa lưng vào đó mà làm, người đứng đầu" Công an TP chia sẻ thêm.

Ông Đoàn Duy Khương khẳng định: Vụ việc thương tâm xảy ra với cháu bé ở khu vực Hoàng Mai vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng mất an toàn của xe 3 bánh, xe thô sơ chở hàng. Qua đó, Công an TP cũng hạ quyết tâm tập trung hơn, xử lý trách nhiệm trong việc giải quyết thực trạng này.
ĐB Nguyễn Hoài Nam chất vấn.

Tiếp tục chất vấn lãnh đạo Công an TP, ĐB Hoàng Duy Phương nêu vấn đề, đang có hiện tượng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm bãi trông giữ xe trái phép, bán hàng rong. Tại các điểm này xuất hiện các đối tượng thu tiền bảo kê. Công an TP có nắm được vấn đề này không và hướng xử lý trong thời gian tới là thế nào?

Nói về vấn đề này, Giám đốc Công an TP cho biết, hiện nay, trên địa bàn TP đang có 1.650 địa điểm phức tạp về trật tự đô thị và 35 điểm trông giữ xe trên vỉa hè trái phép. Việc có bảo kê hay không, tôi khẳng định là có. Công an TP đã khởi tố 1 bị can và chuyển sang Viện Kiểm soát quận Hoàng Mai để truy tố trước pháp luật, đây là trường hợp điển hình về bảo kê, thu phí tại các điểm công cộng.

Tiếp đến ĐB Nguyễn Hoài Nam đặt vấn đề: Cuối năm 2015 - 2016 tội phạm có tổ chức, băng nhóm gia tăng và đặc biệt sử dụng vũ khí quân dụng gây ra tâm lý bất an cho Nhân dân. Vậy trách nhiệm của Công an TP trong việc quản lý đối tượng, quản lý vũ khí như thế nào?

Trả lời ĐB Nam, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho biết, trong năm 2016, phạm pháp hình sự của Hà Nội đã kéo giảm được 7,6%, đây là một thành tích, một con số biết nói để nói lên cố gắng, nỗ lực của toàn đảng bộ, chính quyền, nhân dân thủ đô, trong đó lực lượng Công an TP làm nòng cốt. Nói thế tuy đơn giản nhưng đi vào thực tế đã có nhiều vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội man rợ, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng để gây án.

Đơn cử như trường hợp của đối tượng Long "ma" trong vụ án xảy ra tại Yên Hòa thời gian qua. Đây là đối tượng rất nguy hiểm, Long "ma" liên tục ra tù vào tội nhưng bản chất không thay đổi, rất hung hãn. Khi xảy ra vụ việc, Công an TP đã tiến hành truy bắt cho bằng được đối tượng này và trong 10 ngày đã bắt đủ Long "ma" và 4 đối tượng khác để xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần