Cục Thú y: Chưa địa phương nào xử phạt chủ để chó thả rông

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan tới sự việc học sinh lớp 1 ở thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động (Hưng Yên) bị 10 con chó tấn công dẫn tới thương vong, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2019 tổ chức sáng 5/4, đại diện Bộ NN&PTNT đã có ý kiến.

Bộ NN&PTNT cung cấp thông tin đến báo chí.
Theo Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Đàm Xuân Thành, đàn chó tấn công cháu bé là chó thả rông, không đeo rọ mõm. Thực tế, Chính phủ đã có Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Trong đó, ngoài xử phạt hành chính bằng tiền khi có vi phạm, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Văn bản đã có đầy đủ nhưng theo đại diện Cục Thú y, việc thực hiện tại các địa phương chưa thực sự nghiêm. Đến nay, chưa có bất cứ địa phương nào xử phạt các trường hợp chó thả rông, không rọ mõm; chỉ trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang bắt đầu thí điểm mô hình quản lý chó thả rông.
Về giải pháp trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Thú y Đàm Xuân Thành cho biết, quan trọng nhất vẫn là tiêm phòng đầy đủ và thực hiện các biện pháp siết chặt quản lý đàn chó. Đối với các chủ nuôi, cần đăng ký vật nuôi với chính quyền địa phương, nuôi xích, nhốt hoặc đeo rọ mõm khi đưa chó nơi công cộng.
Cũng thông tin tại cuộc họp, Bộ NN&PTNT cho biết, đến nay dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, TP, bao gồm cả Hà Nội. Tổng số lợn mắc bệnh và bị tiêu huỷ khoảng 73.000 con. Đến thời điểm này, đã có 3 ổ dịch tại xã Đức Hợp (huyện Kim Động, Hưng Yên), phường Ngọc Thuỵ (quận Long Biên, Hà Nội) và xã Đại Đồng (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) đã qua hơn 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới và đủ điều kiện để công bố hết dịch.
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, đối với 3 ổ dịch đã công bố hết dịch thì việc vận chuyển, lưu thông đàn lợn có thể diễn ra bình thường. “Điều đáng mừng hiện nay là giá lợn đang dần ổn định và người dân không quay lưng với thịt lợn…” - ông Tiến cho biết. 
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin thêm, kết quả giải trình gen gây dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam thời gian qua cho thấy, 100% mẫu phân tích cho kết quả giống với chủng vi rút gây bệnh tại Trung Quốc. Do đó, có thể khẳng định bước đầu là dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam bị lây lan từ Trung Quốc.