Chưa đủ căn cứ để kết luận cô giáo với nam sinh quan hệ tình dục

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của luật sư Dương Vĩnh Tuyến thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước về vụ việc người chồng bắt gặp vợ mình là giáo viên đang ở cùng nam học sinh lớp 10 trong phòng khách sạn ở Bình Thuận.

Mấy ngày qua, trước những thông tin trên báo chí về vụ việc người chồng bắt gặp vợ mình là giáo viên đang ở cùng nam học sinh lớp 10 (chưa đủ 16 tuổi) trong phòng khách sạn ở thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Đã có nhiều luồng dư luận phê phán nữ giáo viên này.
Thậm chí có ý kiến cho rằng việc phát hiện bao cao su và áo ngực trong phòng khách sạn, cho thấy giữa 2 người đã có quan hệ tình dục! Vì vậy cần xem xét khởi tố cô giáo về hành vi “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo điều 144 hoặc điều 145 Bộ luật Hình sự về tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”?
Luật sư Dương Vĩnh Tuyến thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước.
Để rộng đường dư luận, phóng viên đặt câu hỏi: Trong trạng thái cả 2 người đang còn nguyên y phục, chỉ có bao cao su và áo ngực trong phòng, liệu có đủ cơ sở để kết luận cô giáo có quan hệ tình dục với học sinh của mình hay không? Nếu có thì phạm tội gì?
Trước những câu hỏi này, luật sư Dương Vĩnh Tuyến - Văn phòng Luật sư Dương Chí (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) nêu quan điểm: “Một trong những yếu tố cấu thành tội phạm là người phạm tội phải có hành vi vi phạm pháp luật hình sự.
Cụ thể, trong trường hợp này phải có hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Với những thông tin mà người chồng “cáo buộc” mà báo chí đăng tải, tôi cho rằng không đủ căn cứ kết luận cô giáo với nam sinh có quan hệ tình dục. Việc trong phòng có bao cao su và áo ngực không đủ cơ sở để kết luận cô giáo và nam sinh có quan hệ tình dục”.
Theo luật sư Tuyến, một điểm cần chú ý nữa là người chồng đã nghi ngờ vợ mình có quan hệ bất chính và người chồng chủ động bắt quả tang. Nhưng khi vào phòng vẫn thấy vợ mình và nam sinh còn nguyên y phục trên người, chỉ có áo ngực và bao cao su. Như vậy, chưa đủ yếu tố để kết tội cô giáo đã có hành vi quan hệ tình dục với nam sinh. Khi đã không chứng minh được hành vi phạm tội thì không thể nói cô giáo tội phạm quan hệ tình dục với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi trong trường hợp này.
Liên quan đến sự việc, trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bình Thuận đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với nữa giáo viên để chờ kết quả xác minh của cơ quan công an. Quyết định này xuất phát từ việc cô giáo H., bị chồng tố cáo vì ở chung phòng với nam sinh dưới 16 tuổi (học sinh lớp 10) trong khách sạn.
Còn Hiệu trưởng trường cô H. cho biết, cô H. công tác tại trường được 3 năm, dạy môn toán và có dạy lớp của nam sinh có liên quan. “Theo chồng cô H., anh này cùng người thân bắt quả tang cô H. và học trò trong phòng khách sạn, nhưng cả 2 vẫn mặc quần áo bình thường và người chồng cũng chưa đưa ra bằng chứng nào về việc tố giác này. Tuy nhiên, việc giáo viên nữ ở chung phòng với học sinh nam dù chưa xảy ra việc gì thì về tư cách, đạo đức của nhà giáo là sai. Nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục, lần đầu tiên tôi mới gặp vụ việc như thế này. Do tính chất phức tạp, cần thời gian để xác minh hành vi của cô H., có vi phạm pháp luật hình sự hay không, cơ quan điều tra cần làm rõ”, Hiệu trưởng nhà trường nói.
Trao đổi với báo chí, ông T. (chồng cô H) cho biết, ông và cô H. kết hôn và đã có một con trai gần 3 tuổi sống khá hạnh phúc. Tuy nhiên, từ tháng 9/2018 đến nay, cô H. có nhiều biểu hiệu bất thường, đối xử lạnh nhạt với chồng và ít quan tâm đến gia đình.
Ông T. cũng cho biết, ông theo dõi và phát hiện vợ ông có quan hệ với nam học sinh nêu trên. Vì muốn giữ thể diện cho vợ và muốn con có mẹ chăm sóc, ông T., đã yêu cầu vợ chấm dứt ngay việc này nhưng cô H., vẫn không dừng. Vì vậy ông đã chụp lại nhiều tin nhắn giữa vợ và học trò với những lời lẽ không thể tin được. Đỉnh điểm vào cuối tháng 12/2018, ông cùng người thân bắt quả tang vợ và học trò trong một phòng khách sạn ở thị xã La Gi.
“Mặc dù 2 người vẫn mặc đồ bình thường nhưng trong phòng lại có bao cao su, áo ngực của vợ tôi vẫn còn trên giường chưa kịp mặc vào. Tôi đã quay clip lại và có rất nhiều bằng chứng về việc này”, ông T. khẳng định.
Sau đó, ông T. đã liên lạc với phụ huynh em học sinh, cả 2 gia đình đã đến trường cô H. đang dạy yêu cầu Hiệu trưởng chỉ đạo cô H. viết cam kết. Hiện con trai của cô H. đã được ông T. đưa về nhà chăm sóc còn cô H. về nhà mẹ ruột của mình.
Ông T. còn cho biết, ông không muốn tố cáo việc vợ mình, nhưng do cô H. đã chủ động nộp đơn ly hôn và có nhiều lời nói không tốt về ông. Riêng phụ huynh của nam sinh nói trên cũng đang rất bức xúc yêu cầu làm rõ.
Còn ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết, sau khi nhận được báo cáo ban đầu về sự việc, ông đã chỉ đạo xác minh làm rõ. “Trước tiên chỉ đạo cho Trường PTTH nơi cô H. đang giảng dạy tạm đình chỉ công tác, tạm thời phân công việc khác chờ kết luận của cơ quan chức năng”, ông Thái nói.
Điều 144 - Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm:
a) Có tính chất loạn luân;
b) Làm nạn nhân có thai;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;
đ) Phạm tội 2 lần trở lên;
e) Đối với 2 người trở lên;
g) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Nhiều người cưỡng dâm một người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;
d) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;
đ) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.
Điều 145 - Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 142 và điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm:
a) Phạm tội 2 lần trở lên;
b) Đối với 2 người trở lên;
c) Có tính chất loạn luân;
d) Làm nạn nhân có thai;
đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm:
a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần