Chưa giảm giá tiền điện tháng 3/2020

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tháng 3/2020 bất ngờ tăng cao, cũng như chưa có quyết định chính thức giảm giá điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có lý giải nguyên nhân về vấn đề này.

Lượng điện sinh hoạt tăng 8,55%
Theo EVN, tiền điện của khách hàng tăng trong kỳ hóa đơn tháng 4 là hiện tượng có tính quy luật thời tiết hàng năm. Ở nhiều khu vực, nhất là ở phía Nam, theo quy luật thời tiết thì tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng.
Công nhân EVN HANOI kiểm tra hệ thống điện.
Điển hình như tháng 3 năm nay còn có một số ngày nắng nóng gay gắt và kéo dài ở mức trên 35 độ. Khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều các thiết bị làm mát, nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn.
Ngoài ra, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do dó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó.
Cụ thể, báo cáo của EVN cho hay, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc tháng 3/2020 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, riêng TP Hà Nội tăng 17% và TP Hồ Chí Minh tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.
EVN dự báo, trước tình hình hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao mùa nắng nóng, bên cạnh việc tuyên truyền, các tổng công ty điện lực đã thực hiện nhiều giải pháp khác để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Theo đó, các đơn vị cũng thông tin lưu ý khách hàng khi điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước, để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình, được ghi chú trong thông báo tiền điện gửi đến khách hàng; thực hiện phúc tra chỉ số công tơ do bộ phận độc lập thực hiện với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành tới khách hàng.
Các công ty điện lực cũng tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm mùa khô, nắng nóng. Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24h điện lực sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.
Trước đó, trên cơ sở bình chọn, EVN đã hoàn thiện và từ tháng 3/2020 áp dụng mẫu hoá đơn mới; trong đó, khách hàng có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng có so sánh với các tháng liền kề và các tháng của năm trước. Ngoài ra, khách hàng còn có thể so sánh mức độ sử dụng của gia đình mình với các gia đình trong cùng khu vực. Qua hoá đơn tiền điện mới khách hàng cũng có thế thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm.
Chưa chính thức được hưởng
Về việc khách hàng mong muốn được giảm tiền điện do ảnh hưởng của dịch Covid-19, EVN cho hay, đã có báo cáo, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ khách hàng sử dụng điện trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra với Bộ Công Thương và Chính phủ. Bộ Công Thương cũng đã chính thức đề xuất Chính phủ phương án giảm giá điện, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Vừa qua,Chính phủ đã ban hành Nghị quyết Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3 năm 2020 tại văn bản số 41/NQ-CP ngày 9/4/2020; trong đó, giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19 theo đề xuất của Bộ Công Thương tại văn bản số 22/BC-BCT ngày 1/4/2020. Đến nay, chưa có quyết định chính thức và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền về việc giảm giá điện, thời gian áp dụng. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần