Chưa hết dịch tả lợn châu Phi, người chăn nuôi đứng trước nỗi lo bệnh lở mồm long móng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước nguy cơ dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc lây lan diện rộng, Bộ NN&PTNT vừa có công điện khẩn đề nghị các địa phương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên ngành thú y các địa phương, trong thời gian gần đây, dịch bệnh lở mồm long móng đã và đang xảy ra tại nhiều tỉnh, điển hình như: Bắc Kạn, Hà Giang, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... Nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, diễn biến phức tạp, nhất là khi điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi, nhu cầu vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc gia tăng vào các tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020.
Bộ NN&PTNT cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở chưa tốt, còn nhiều tồn tại, bất cập, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện, đặc biệt tại tuyến cơ sở. Bên cạnh đó, thời gian qua, các địa phương đã và đang tập trung các nguồn lực để phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi nên có tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống các loại dịch bệnh khác, trong đó có bệnh lở mồm long móng.
 Người chăn nuôi đối diện nỗi lo bệnh lở mồm long móng. Ảnh minh hoạ. 
Để khẩn trương khắc phục ngay những tồn tại, bất cập nêu trên, nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh tại các địa phương có dịch và chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương chưa có dịch, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, TP khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới tại các tỉnh, TP đã và đang có dịch bệnh lở mồm long móng, không để lây lan dịch bệnh sang các địa phương khác.
Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Đặc biệt, các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc trong các chương trình xóa đói, giảm nghèo cần thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch xuất, nhập con giống theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Chỉ đạo, hướng dẫn người chăn nuôi, các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch ngay từ khi mới xảy ra, không để lây lan diện rộng. Khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch và các địa bàn có nguy cơ cao; bảo đảm đạt 100% số gia súc thuộc diện tiêm tại vùng dịch và ít nhất 80% số gia súc thuộc diện tiêm tại các vùng nguy cơ cao; rà soát và tổ chức triển khai tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng và các bệnh khác cho đàn gia súc.
Cùng với đó, tập trung hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện việc vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tuyệt đối không bán chạy gia súc bệnh, không thả rông gia súc ở địa bàn đang xảy ra dịch bệnh, không vứt xác gia súc chết ra ngoài môi trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần