Chưa hết khổ với lũ lụt kéo dài, người dân Trung Quốc lại đối mặt đợt nắng nóng cấp độ 3

Hoài Giang (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi tiếp tục cảnh báo mưa lớn kèm lũ lụt, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc ban hành cảnh báo mới nhất về thời tiết nắng nóng cấp độ 3, đe dọa nghiêm trọng cuộc sống người dân khu vực phía Nam.

Ngày 16/7, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã nâng cảnh báo màu xanh cho mưa bão khi những trận mưa lớn vẫn không ngừng tiếp tục tàn phá trên những vùng đất rộng lớn phía Nam Trung Quốc.
Cùng ngày, Trung tâm Khí tượng quốc gia ban hành cảnh báo mới nhất về tình trạng thời tiết nắng nóng cấp độ 3.
 Người dân đi thuyền qua một ngôi nhà bị hư hại gần hồ Poyang, trung tâm tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. (Ảnh: AP)
“Mưa to dự kiến vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới ở một số khu vực Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thiểm Tây, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang và Vân Nam. Một số khu vực của Trùng Khánh và Hồ Bắc sẽ có lượng mưa lên tới 180mm. Một số khu vực khác sẽ có lượng mưa dự kiến lên tới 60mm, kèm theo giông bão và gió mạnh”, Trung tâm Khí tượng Quốc gia cảnh báo.
Đồng thời, Trung tâm nhấn mạnh rằng chính quyền địa phương nên cảnh giác về lũ lụt, lở đất và lở đất có thể xảy ra kèm mưa bão, và khuyến nghị tạm dừng các hoạt động ngoài trời ở các khu vực nguy hiểm.
Tân Hoa Xã đưa tin ngày 16/7, Trung Quốc chính thức ban hành cảnh báo màu vàng về nền nhiệt độ cao khi nước này bước vào thời điểm nóng nhất trong năm. Dự báo thời tiết những ngày tiếp theo ở một số khu vực của các tỉnh Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, Quảng Đông, Hải Nam, cũng như các khu tự trị Quảng Tây và Tân Cương nhiệt độ cao từ 37 đến 39 độ C, thậm chí có thể lên tới 40 độ C.
Trung tâm Khí tượng khuyên người dân nên đề phòng sóng nhiệt, những người tiếp xúc với nhiệt độ cao nên có biện pháp bảo vệ.
Kể từ tháng 6 đến nay, những trận mưa lớn liên tục đã phá hủy phần lớn miền nam Trung Quốc và mực nước của nhiều con sông ở các khu vực đã vượt quá mức cảnh báo. Từ ngày 1/6 đến ngày 14/7, lượng mưa trung bình các tỉnh miền nam Trung Quốc đạt 344mm, cao thứ 6 trong cùng kỳ kể từ năm 1961.
Để đối phó lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều khu vực ở miền trung và miền nam, Trung Quốc đã phải áp dụng những biện pháp “thời chiến”. Hàng nghìn binh sĩ được điều động đến các khu vực sông Dương Tử để đắp đê chống lũ và thực hiện công tác sơ tán dân cư.
Từ chiều ngày 16/7, do tình trạng mưa lớn kéo dài, tỉnh Giang Tây đã phải sơ tán hơn 400.000 người dân ra khỏi các khu vực dễ bị lũ lụt, ngập úng. Từ ngày 11/7, tỉnh Giang Tây đã nâng mức ứng phó kiểm soát lũ từ cấp II lên cấp I, mức cao nhất trong thang ứng phó khẩn cấp 4 cấp độ ở Trung Quốc.
Cơ quan kiểm soát lũ và hạn hán tỉnh Giang Tây cho biết 2.242km trong số 2.545km bờ kè ven sông, hồ tại Giang Tây đang chứng kiến mực nước vượt quá dấu hiệu cảnh báo. Trước tình trạng lũ lụt và ngập úng nghiêm trọng, người dân sống buộc phải di dời đi nơi khác dưới sự trợ giúp của lính cứu hoả, các đội tình nguyện viên.
 Một sĩ quan cảnh sát mang theo bao cát để củng cố đê khu vực sông Dương Tử ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Do lũ lụt nghiêm trọng, cơ quan phòng chống lụt bão và hạn hán Quốc gia đã tăng cường ứng phó khẩn cấp lên cấp II vào hôm 12/7.
Theo dữ liệu mới nhất, hôm 13/7, từ Bộ Quản lý Khẩn cấp, các trận mưa lớn đã ảnh hưởng đến 38,7 triệu người trên cả nước, với 141 người mất tích hoặc chết, khoảng 29.000 ngôi nhà đã bị hư hại.
Dự báo về tình hình lũ trong thời gian tới, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cảnh báo mưa lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử dự kiến kéo dài trong 10 ngày tới, có thể dẫn tới "nguy cơ thảm họa cao". Tuy nhiên, “lũ lụt ở các tỉnh phía Nam dự kiến ​​sẽ rút, vì những cơn mưa được dự báo sẽ di chuyển vào phía bắc Trung Quốc trong 30 ngày tới”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần