Chùa Hương quá tải nhưng không mất trật tự, phản cảm ngày khai hội

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Ban tổ chức lễ hội chùa Hương, riêng trong ngày khai hội (mùng 6 Tết) đã có gần 50.000 lượt du khách trẩy hội.

Gần 50.000 lượt khách trong ngày khai hội chùa Hương.
Như vậy, tính từ ngày mùng 3 (bắt đầu thu vé thắng cảnh) đến mùng 6 Tết, lễ hội chùa Hương 2019 đã đón gần 172.000 lượt khách. Mặc dù lượng khách đổ về ngày khai hội tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải tại một số điểm, song hoàn toàn không xảy ra sự cố mất an ninh trật tự hay sự việc phản cảm.
Ghi nhận thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, lượng khách tập trung đông nhất phải kể đến lối lên chùa Thiên Trù, lối vào cửa động Hương Tích. Thậm chí có lúc cao điểm đã xảy ra tắc nghẽn cục bộ, xong không quá lâu.
Để đảm bảo an toàn cho du khách, Ban tổ chức lễ hội đã bố trí nhân lực bổ sung cùng với lực lượng công an phân luồng nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc hay chen lấn, xô đẩy nhau. Riêng tại khu vực cáp treo, do lượng khách đổ về trong ngày khai hội quá đông nên nhiều người phải xếp hàng chờ đợi đến 2 tiếng đồng hồ. Đáng nói, trong ngày hôm qua (mùng 5 Tết) tình trạng quá tải cũng xảy ra vì lượng khách tương đương ngày khai hội. Tuy nhiên, khu vực này cũng hoàn toàn không xảy ra hành động chen lấn, xô đẩy hay du khách thiếu y thức, bức xúc trèo lan can...
Bà Trần Thị Tám, ở Nam Định cho biết: “Mặc dù gia đình tôi đi từ sáng sớm song do chờ đợi cáp treo mất hơn 1 tiếng đồng hồ nên gần 12 giờ trưa mới vào tới động. Rất may là chiều ra khá dễ thở vì vãn khách hơn”. Nhiều du khách có kinh nghiệm đi chùa Hương nhiều năm chia sẻ, họ chọn thời điểm đi lễ từ ban đêm để sáng sớm là kết thúc hành trình, như vậy vừa nhanh gọn mà vẫn khỏe người.
Ông Nguyễn Bá Hiển - Trưởng Ban Quản lý Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn cho hay, lượng khách đổ về chùa Hương lên đến hàng vạn người mỗi ngày nên việc xảy ra ùn tắc hay chờ đợi đi cáp treo là chuyện không thể tránh khỏi. Đặc biệt là vào giờ cao điểm từ 9 giờ sáng đến 13 giờ chiều. Riêng 2 ngày mùng 5 và mùng 6 Tết thì ngay từ 8 giờ sáng đã xảy ra tắc nghẽn tại một số điểm.
“Chúng tôi dự đoán, trong tháng Giêng và tháng 2 Âm lịch, lượng khách về chùa Hương vào các ngày thứ 7, Chủ nhật cũng sẽ rất đông vì phần đa du khách là công nhân, viên chức đều tranh thủ đi lễ vào ngày nghỉ cuối tuần”, ông Hiển cho hay.

Theo thông tin từ Công ty CP Vận tải và Du Lịch Hương Sơn, đơn vị chủ quản và vận hành hệ thống cáp chùa Hương, giá vé cáp treo 2019 có sự điều chỉnh (tăng 20.000 đồng/vé). Cụ thể: Vé khứ hồi người lớn là 180.000 đồng/vé; Vé khứ hồi trẻ em là 120.000 đồng/vé.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần