"Chưa phải thời điểm Mỹ sử dụng giải pháp quân sự với Iran"

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, nước này chắc chắc sẽ có biện pháp quân sự đối với vũ khí hạt nhân của Iran, nhưng không phải bây giờ.

Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ xem xét hành động quân sự chống lại Iran để ngăn chặn nước Cộng hòa Hồi giáo sở hữu vũ khí hạt nhân.
Trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Time ngày 18/6, Tổng thống Mỹ nói rằng ông đã chuẩn bị triển khai hành động quân sự để ngăn chặn Iran phát triển bom hạt nhân. “Tôi chắc chắn sẽ ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Trump Trump phát biểu trên tạp chí Time khi được hỏi lý do nào sẽ khiến ông cân nhắc một cuộc chiến tranh với Iran.
Bài báo trên không nêu rõ liệu tổng thống Mỹ có xây dựng kịch bản khởi động cuộc xung đột vũ trang toàn diện với nước Cộng hòa Hồi giáo về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân hay không.
Trả lời câu hỏi rằng liệu chính quyền Mỹ có xem xét hành động quân sự chống lại Iran vào thời điểm hiện tại hay không, ông Trump khẳng định: “Tôi không nói sẽ thực hiện việc này ngay bây giờ”.
Tuyên bố mới nhất được nhà lãnh đạo đưa ra một ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo rằng họ sẽ triển khai thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông nhằm đối phó với Iran.
Trước đó, hôm 17/6 Hải quân Mỹ đã công bố những bức ảnh mới liên quan đến vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman hôm 13/6 vừa qua, nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào khác để chứng minh Iran liên quan đến vụ tấn công này. Những hình ảnh mới này cho thấy một tàu cao tốc của Iran đã tiếp cận 1 trong 2 tàu chở dầu để gỡ thủy lôi chưa nổ.
Phía Tehran bác bỏ các cáo buộc, và khẳng định không liên quan đến vụ tấn công các tàu chở dầu tại vịnh Oman.
Cũng trong ngày 18/6, Iran tuyên bố rằng trong vòng 10 ngày tới nước này sẽ tăng lượng dự trữ uranium vượt quá giới hạn cho phép theo thỏa thuận hạt nhân, được Iran ký với Nhóm P5+1 hồi năm 2015, được gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA).
Hồi tháng 5 năm ngoái Mỹ đã rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran. Các quan chức của Tehran nói rằng sẽ hoàn toàn tuân thủ JCPOA nếu các cường quốc Liên minh châu Âu - những quốc gia cùng tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân, khẳng định tiếp tục thực hiện các cam kết của mình.