Chưa “sốt” giá, bong bóng bất động sản khó quay trở lại

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc CBRE – Chi nhánh Hà Nội Nguyễn Hoài An khẳng định dấu hiệu đáng lo nhất khi thị trường bất động sản xảy ra khủng hoảng chính ở yếu tố mặt bằng giá bị đẩy lên quá cao.

Trong khi đó, hiện tại, mức giá bán phát đi vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
 Có dấu hiệu nhưng bong bóng địa ốc chưa thể vỡ
Chiều nay, tại buổi họp báo công bố tiêu điểm thị trường Hà Nội quý III/2018, đại diện của CBRE cho biết, thị trường chung cư quý III có gần 5.000 căn hộ được chào bán từ 24 dự án trên toàn TP, giảm 24% so với quý trước. các dự án nằm tại khu vực phía Tây và Nam chiếm hơn 70% nguồn cung mở bán mới trong quý. Đáng chú ý, thị trường nhà ở Hà Nội cho thấy xu hướng mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm với các dự án mới ở huyện Thanh Trì và Hoài Đức.
Khu vực Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh đang ngày càng mở rộng. Trong đó, khu vực phía Đông thời gian qua có sự gia tăng về nguồn cung. Tổng nguồn cung căn hộ chào bán khu vực này thời gian qua đạt 17.000 căn.
Về doanh số bán hàng, 4.300 căn hộ được ghi nhận bán trong quý III, giảm 27% so với quý trước. “Đây là thời điểm mà doanh số bán hàng thường không cao. Bên cạnh đó, người mua nhà cũng đang chờ đợi các dự án lớn mở bán vào cuối năm để đưa ra quyết định phần nào dẫn đến doanh số bán chậm hơn các quý trước” - CBRE lý giải.
Về mặt bằng giá, mức giá thứ cấp biến động nhẹ từ 0,1% đến 1,5% theo quý, trung bình ở mức 1.118 USD/m2 (hơn 20 triệu đồng/m2). Một số dự án vừa hoàn thiện có quy mô và được trang bị đầy đủ các tiện nghi tiện ích có mức tăng trưởng cao hơn trung bình thị trường với mức tăng từ 3 – 5%.
CBRE cho rằng, tháng Ngâu có thể là nguyên nhân khiến lượng giao dịch căn hộ có phần sụt giảm nhưng thị trường đang chờ đợi nguồn cung đến từ các dự án lớn, có khả năng ra mắt thị trường 3 tháng cuối năm, kỳ vọng sẽ mang lại sự sôi động cho thị trường quý 4.
Trong đó, các dự án trung cấp quy mô lớn như Vincity Ocean Park, Vin City Tây Đại Mỗ sẽ được chào bán giúp cho phân khúc này tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu – dự kiến chiếm khoảng trên 60% tổng nguồn cung chào bán năm 2018. Với lượng lớn nguồn cung trong quý 4, số căn bán được dự kiến cũng sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu đến từ cả nhà đầu tư và người mua để ở, khách nước ngoài và trong nước.
Trả lời các nghi vấn xoay quanh câu chuyện có khả năng xảy ra khủng hoảng địa ốc, CBRE nhận định còn nhiều yếu tố nâng đỡ, thị trường không rơi vào trường hợp xấu. “Thứ nhất, kinh tế phát triển nóng; thứ hai là có sự buông lỏng về chính sách tín dụng; thứ ba là lệch pha cung cầu; thứ tư, có sự gia tăng của nhà đầu tư thứ cấp và đầu cơ về quá trình “đẩy giá”. Thế nhưng, các yếu tố này đều đang nằm trong tầm kiểm soát. Cụ thể, nền kinh tế thế giới hiện nay không nóng và kinh tế của Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi. Chính sách về tín dụng được quản lý chặt chẽ, các ngân hàng không cho vay dưới chuẩn” – bà An đánh giá.