TP HCM: Chưa tăng đột biến lượng khách về quê ăn tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Bính thân 2016, tại các bến xe Miền Đông, Miền Tây và ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), hành khách bắt đầu hối hả về quê ăn tết, tuy nhiên lượng khách chưa tăng đột biến như năm trước.

Tại bến xe Miền Đông

Ghi nhận, trong các ngày 29 và 30/1, từ sáng đến chiều tối lượng khách về bến xe Miền Đông tương đối thưa thớt. “So với những năm trước, từ ngày 20/12 (Âm lịch) lượng khách đổ về bến xe Miền Đông tấp nập chen lấn, nhưng năm nay, chưa đầy 10 ngày nữa đến Tết mà lượng khách vẫn như những ngày bình thường, cho nên năm nay thu nhập cánh xe ôm như bọn tôi sa sút” - ông Trần Văn Út làm nghề xe ôm trước cổng bến xe Miền Đông chia sẻ.

Còn chị Hà Thị Thu, chủ quán nước thì cho rằng: “Không hiểu sao đến 20 tháng Chạp rồi mà người dân tới bến xe miền Đông vê quê ăn tết đìu hiu quá, chứ mọi năm trong những ngày này các con đường xung quanh bến xe luôn trong tình trạng kẹt cứng, người về quê chen lấn, chen chúc để chờ tới giờ lên xe. Chứ năm nay nhìn cảnh hiu quạnh quá”.
 
Bến xe Miền Đông vắng vẻ trong những ngày giáp Tết.
Bến xe Miền Đông vắng vẻ trong những ngày giáp Tết.
Qua trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thừa – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông cho biết: "Trong những ngày qua, lượng khách về bến xe Miền Đông ít hơn những năm trước, trung bình trong thời điểm này các năm trước bến xe Miền Đông đón khảng 25 nghìn lượt khách. Năm nay sụt giảm nhiều, hiện mỗi ngày chúng tôi đón gần 20 nghìn lượt khách. Lý do là vì người dân di chuyển bằng máy bay và tàu hỏa nhiều hơn. Bên cạnh đó, tình trạng các bến xe tự phát phát triển tràn lan trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, cùng với đó các nhà xe này có đội ngũ dịch vụ đưa đón khách đến tận nhà, đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng sụt giảm lượng khách tới bến xe".

 
Không có cảnh chen lấn khi vào của soát vé.
Không có cảnh chen lấn khi vào của soát vé.
Tính đến thời điểm này, tại bến xe Miền Đông không xảy ra tình trạng cháy vé. Vé xe về các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc trong các ngày từ 29/1 - 7/2 người dân đến mua dễ dàng. Tuy nhiên, vé xe trong những ngày này đều tăng lên 60% so với ngày thường. Như vé xe tuyến TP Hồ Chí Minh – Kon Tum 420.000 đồng; TP Hồ Chí Minh – Hà Tĩnh 1.155.000 đồng; TP Hồ Chí Minh – Thái Bình 1.448.000 đồng…

Tại bến xe miền Tây

Ngày 30/1, Ban Quản lý bến xe Miền Tây thông tin, tất cả 130 nhà xe hoạt động tại bến đều đăng ký mức phụ thu vé xe Tết 40%.

Năm nay, Tết Nguyên đán Bính thân 2016, bến xe Miền Tây tổ chức thời gian phục vụ Tết trong 20 ngày gồm 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết. Cụ thể từ ngày 29/1/2016 (20/12 Âm lịch) đến hết ngày 17/2/2016 (mùng 10/01 Âm lịch).

 
Tại bến xe Miền Tây những ngày này lượng khách về quê vẫn chưa tăng mạnh.
Tại bến xe Miền Tây những ngày này lượng khách về quê vẫn chưa tăng mạnh.
Trong 2 ngày qua (ngày 29 và 30/1), lượng khách về quê tại bến xe khoảng gần 20.000 lượt khách, không tăng đột biến so với ngày thường là bao. Dự kiến vào các ngày cao điểm là ngày 5 và 6/2 (nhằm ngày 27 và 28/12 Âm lịch), lượng hành khách có thể đạt từ 54.000 - 56.000 khách/ngày.

Các tuyến có lượng hành khách tăng cao gồm tuyến từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau và Bà Rịa Vũng Tàu.

Để phục vụ tốt hành khách, từ ngày 1/2 (23/12 Âm lịch) đến ngày 3/2 (25/12 Âm lịch) bến xe Miền Tây bán vé trực tiếp từ 3 giờ 30 - 22 giờ trong ngày. Từ ngày 4/2 (26/12 Âm lịch) đến ngày 7/2 (29 Tết), bến xe Miền Tây bán vé liên tục 24/24 giờ.

Dự báo lượng hành khách đi các tỉnh Miền Tây trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 tăng từ 3 - 5% so với lượng khách đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.

Tại ga Sài Gòn

Từ ngày 29/1 (tức ngày 20/12 Âm lịch) đến ngày 6/2 là chuỗi ngày cao điểm hành khách đi tàu về quê ăn Tết, ga Sài Gòn chính thức kiểm tra vé, giấy tờ tùy thân của hành khách đi tàu tại cổng kiểm soát.

Theo ghi nhận, trong hai ngày cao điểm (29 và 30/1) không khí về quê đã nhộn nhịp tại ga Sài Gòn từ sáng sớm khi người dân đến sớm làm thủ tục, tránh tình trạng kẹt xe gây trễ tàu.

 
Hành khách lên tàu về quê tại ga Sài Gòn.
Hành khách lên tàu về quê tại ga Sài Gòn.
Trong sân ga, lực lượng công an cũng có mặt nhằm đảm bảo an ninh trật tự, chống trộm cắp móc túi.

Tại khu vực cổng kiểm soát, các nhân viên chi nhánh đường sắt túc trực kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lên tàu.

Ngoài ra, chi nhánh đường sắt còn cử một tổ hỗ trợ dùng xe đẩy hàng vận chuyển hành lý miễn phí cho người già, người neo đơn... từ cổng kiểm soát lên tàu.

Theo ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, ngày 29/1, tại ga Sài Gòn có 20 đoàn tàu chở khoảng 14.000 lượt khách về quê ăn tết; ngày 30/1, có khoảng 15.000 lượt khách. Dự kiến những ngày tiếp theo trong chuỗi ngày cao điểm lượng hành khách đi tàu về quê ổn định ở mức cao khoảng 15 - 18 nghìn lượt khách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần